Bồ Đào Nha thua bạc nhược trước Hà Lan

Thứ ba, 27/03/2018 16:17
(ĐCSVN) – Khi hơi nóng của vòng chung kết World Cup 2018 đang đến gần, các đội tuyển quốc gia đang tiếp tục những thử nghiệm quan trọng ở các loạt trận giao hữu. Rạng sáng 27/3, trận so tài đáng chú ý nhất giữa Bồ Đào Nha và Hà Lan đã tạo ra những bất ngờ lớn cho người hâm mộ.

Ronaldo đã có một trận đấu thất vọng trước Hà Lan (ảnh: Reuters)

Sau trận thua tuyển Anh 0-1, đội bóng của HLV Ronald Koeman lại đối mặt với một đối thủ được xem là khó chơi nữa, tuyển Bồ Đào Nha. Những nhà đương kim vô địch châu Âu vào lúc này được đánh giá cao hơn so với Hà Lan, đội bóng đang trong giai đoạn tái thiết sau thất bại ở vòng loại World Cup. Tuy nhiên, “cơn lốc màu da cam” đã khiến tất cả phải ngạc nhiên với lối chơi đầy mới mẻ và chắc chắn.

Nhập cuộc với sơ đồ 5 hậu vệ, Hà Lan vẫn tỏ ra đầy mạnh mẽ khi cần tấn công. Ngay từ phút 11, tỷ số đã được mở cho đội bóng xứ hoa Tuy-líp. Sau hàng loạt những tình huống đan bóng điêu luyện của đối thủ, hàng phòng ngự Bồ Đào Nha bị rối loạn hoàn toàn trong việc kèm người. Từ cự ly gần, Memphis Depay tung người đá nối mở tỷ số bằng cú sút quyết đoán.

Tới phút 32, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn đối với các chàng trai xứ Iberia. Từ một quả tạt bóng hiểm hóc bên biên phải, Ryan Babel băng vào đánh đầu dũng mãnh khiến cả hàng thủ Bồ Đào Nha không kịp phản ứng. Lối chơi của Hà Lan dưới thời Koeman đã để lại những nét rất mới, đặc biệt ở trận đấu này. Không còn sự non nớt và chiến thuật tổng lực như quá khứ, đội bóng vẫn luôn được “ngồi mâm trên” tại cựu lục địa lúc này đã trở nên thực dụng hơn, lì lợm hơn với một hệ thống phòng thủ chơi ấn tượng.

Ngay trước giờ nghỉ, Bồ Đào Nha nhận gáo nước lạnh thứ 3. Từ một tình huống nhận bóng trong vòng cấm, đội trưởng Virgil van Dijk tung cú sút má ngoài chính xác đánh bại thủ thành trẻ Anthony Lopes. Van Dijk đã nhận tấm băng thủ quân ĐTQG ngay sau khi Koeman lên nắm quyền. Chính trung vệ của Liverpool đã tạo ra cảm hứng đáng kể cho các đồng đội khi liên tiếp bắt chết siêu sao Cristiano Ronaldo bên phía đối diện.

Sang hiệp 2, hàng loạt sự thay đổi nhân sự của Hà Lan khiến trận đấu trở nên thiếu lửa. Thêm vào đó, những nỗ lực của Bồ Đào Nha cũng không đủ để tạo ra khác biệt. Tới phút 61, tấm thẻ vàng thứ 2 của Joao Cancelo lại tiếp tục đẩy đội quân áo bã trầu vào thế khó. Trận đấu kết thúc với kết quả chung cuộc 3-0 dành cho Hà Lan, một dấu mốc thực sự quan trọng đối với Koeman cùng các học trò. Trong khi đó, thất bại này đã cho thấy hàng loạt những vấn đề của Bồ Đào Nha trước thềm World Cup. Việc quá phụ thuộc vào Ronaldo đã khiến thầy trò HLV Fernando Santos trở nên dễ bị bắt bài và thiếu các phương án phụ. Không ai nghi ngờ tài năng của siêu sao đang khoác áo Real Madrid, nhưng đó cũng là điểm yếu của Bồ Đào Nha khi các đối thủ đều biết phải làm gì để tạo ra lợi thế.

Ở một số trận đấu đáng chú ý khác cũng ở lượt trận giao hữu tối 26, rạng sáng 27/3, trên sân nhà, Trung Quốc tiếp tục gây thất vọng tại giải giao hữu China Cup. Sau khi để thua tới 0-6 trước xứ Wales, đội bóng của quốc gia đông dân nhất thế giới lại để CH Séc đè bẹp với tỷ số 4-1. Marcelo Lippi cùng các học trò rõ ràng vẫn còn thiếu quá nhiều yếu tố để hy vọng sớm tiệm cận trình độ khu vực châu Á, chứ chưa nói đến thế giới.

Cũng tại giải đấu China Cup, Uruguay đã chính thức lên ngôi vô địch sau chiến thắng 1-0 trước xứ Wales. Edinson Cavani là tác giả bàn thắng duy nhất cho đội bóng Nam Mỹ trong một thế trận vượt trội. Mang tới châu Á một đội hình chất lượng với hàng loạt hảo thủ, không ai ngạc nhiên khi Uruguay dễ dàng đánh bại những đối thủ châu Âu như CH Séc hay xứ Wales.

Ở một số trận đấu đáng chú ý khác, Bulgaria phải chờ đến phút cuối cùng mới có bàn thắng đánh bại Kazakhstan với tỷ số 2-1. Trong khi đó, với thực lực quá vượt trội, Phần Lan dễ dàng hạ Malta với tỷ số 5-0./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực