Brazil nối dài sự thất vọng của các ông lớn

Thứ hai, 18/06/2018 14:58
(ĐCSVN) – Sau những kết quả không được như ý của Argentina, Tây Ban Nha và Đức, tới lượt Brazil gây thất vọng trong trận đấu ra quân tại bảng E vào rạng sáng 18/6. Chỉ giành được 1 điểm trước Thụy Sỹ, đội bóng vàng-xanh tiếp tục bị nghi ngờ về khả năng trở lại đỉnh cao tại World Cup 2018.

Steven Zuber (số 14) ăn mừng bàn thắng vào lưới Brazil. (Ảnh: Reuters).

Bốn năm về trước, đội bóng xứ Samba mang tới nỗi thất vọng cùng cực khi để thua Đức với tỷ số 1-7 tại bán kết. Trận thảm bại tại Estadio Mineirao vào năm 2014 không chỉ là vết nhơ với bóng đá Brazil, mà còn dấu hiệu cho thấy sự thoái trào của một nền bóng đá hàng đầu thế giới. Chính vì vậy, các CĐV của Selecao đã rất chờ đợi những đột phá của thầy trò Tite tại nước Nga mùa hè năm nay. Tất cả phải được thể hiện trên sân cỏ, nơi đơn giản, với Brazil, bất cứ trận hòa nào cũng là thất bại.

Tuy vậy, Thụy Sỹ không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt. Đại diện của châu Âu đang đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng của FIFA, chỉ để thua duy nhất 1 trận kể từ Euro 2016, đồng thời chưa từng thất bại mỗi khi ra quân tại World Cup kể từ năm 1966. Lối chơi khoa học cùng một đội hình được tổ chức rất tốt của HLV Vladimir Petkovic không hề là bài toán dễ giải đối với bất cứ một đối thủ nào.

Ra quân với đội hình 4-3-3 thiên về tấn công, Brazil nhanh chóng ào lên áp đảo hàng tiền vệ 5 người của đối phương. Hơn 15 phút đầu tiên, Thụy Sỹ phải gồng mình chống đỡ những đợt lên bóng rất đa dạng từ đội quân 5 lần vô địch thế giới. Khi bố trí bộ ba Paulinho – Casemiro – Coutinho ở trung tuyến, ông Tite hầu như không có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa nào. Toàn bộ đội hình Brazil dâng lên rất cao làm nhiệm vụ tiếp lửa cho Gabriel Jesus và Neymar ở phía trên. Ở khía cạnh nào đó, điều này cũng gián tiếp tạo ra sự mất cân bằng trong việc kiểm soát bóng của đại diện Nam Mỹ. Không ít các vị trí của Brazil đã có dấu hiệu giẫm lên chân nhau trong các pha dàn xếp tấn công.

Phút 20, đội bóng xứ Samba mở tỷ số. Nhận bóng từ cánh trái, Philippe Coutinho xử lý gọn gàng trước khi tạo ra một tuyệt phẩm bằng cú sửa lòng tuyệt đẹp vào góc xa. Một bàn thắng quá đẹp của tiền vệ đang khoác áo Barca, có lẽ không một thủ môn nào có thể ngăn cản được những khoảnh khắc xuất thần như vậy.

Sang hiệp 2, Thụy Sỹ san bằng cách biệt từ một tình huống gây tranh cãi. Từ một pha bóng cố định, có vẻ như Steven Zuber đã phạm lỗi đẩy người trước khi đánh đầu tung lưới Alisson Becker. Tuy nhiên, ở góc nhìn không thuận lợi, trọng tài vẫn công nhận bàn thắng mà không cần dùng tới công nghệ VAR.

Những phút còn lại chứng kiến sự quả cảm và lối chơi quyết liệt của Thụy Sỹ, đặc biệt là với những pha đi bóng của Neymar. Ngôi sao đang khoác áo PSG bị theo sát và truy cản không thương tiếc mỗi khi có cơ hội tạo nên khác biệt. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận “linh hồn của Brazil” đã có một ngày thi đấu dưới sức. Không chỉ liên tục bị bắt bài, anh còn nhiều lúc làm chậm các đợt tấn công của đồng đội với những tình huống rườm rà khi xử lý bóng.

Trong bối cảnh trung lộ bị bịt kín và Thụy Sỹ chơi pressing cực tốt, Brazil đã phải từ bỏ lối chơi bóng ngắn của mình để tạt cánh nhiều hơn. Ai cũng biết đây lại là sở trường của Thụy Sỹ và họ không quá khó khăn để làm nản lòng những nghệ sỹ Nam Mỹ ở các tình huống không chiến. Cho đến cuối trận, những cơ hội nguy hiểm nhất từ gã khổng lồ Selecao chỉ đến từ cú đánh đầu cận thành của Firmino cùng cú sút chệch cột dọc của trung vệ Miranda. Đội bóng xứ đồng hồ đứng vững cho đến những giây cuối cùng và xứng đáng có 1 điểm quý giá trước ứng cử viên vô địch World Cup.

Ở trận đấu còn lại trong khuôn khổ bảng E, trên sân Samara Arena, một đại diện khác của cựu lục địa là Serbia cũng có một kết quả tốt khi đấu với Costa Rica. Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi do công của Aleksandar Kolarov từ cú đá phạt trực tiếp ở phút 56. Chiến thắng quan trọng này sẽ giúp Serbia có lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé vào vòng knock-out với Thụy Sỹ./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực