Đánh bại Bỉ, Pháp lần thứ 3 vào chung kết World Cup

Thứ tư, 11/07/2018 09:57
(ĐCSVN) – Rất nhiều người đã bất ngờ khi một đội bóng mạnh như Pháp lại chủ động chơi phòng ngự - phản công trước Bỉ trong trận bán kết rạng sáng 11/7. Tuy nhiên, Didier Deschamps đã cho thấy ông sáng suốt đến thế nào khi tránh đôi công với đối thủ xếp thứ 3 thế giới.
Umtiti (số 5) ghi bàn duy nhất giúp Pháp tiến vào chung kết (Ảnh: fifa.com)

Chiến thắng trước Brazil tại tứ kết đã giúp Bỉ có thêm rất nhiều hứng khởi để nhập cuộc trước “Gà trống Gaulois”. Trong sơ đồ 3-4-2-1, HLV Roberto Martinez tiếp tục để Nacer Chadli và Marouane Fellaini ra sân để vừa gia cố trung tuyến, vừa sẵn sàng với những đợt tấn công nhanh. Ngay từ đầu trận, chiếc đinh ba Eden Hazard - Kevin De Bruyne - Romelu Lukaku cũng được đẩy lên khá cao để sẵn sàng cho một cuộc đấu sòng phẳng với ứng cử viên số 1 của chiếc Cúp vàng. Người Bỉ đã tính toán sai! Les Bleus trên lý thuyết được đánh giá cao hơn, nhưng họ lại không hề muốn đẩy trận đấu vào một vòng xoáy mạo hiểm. Phương hướng chiến thuật này của Pháp đã tạo ra khác biệt.

Dù ra sân với những mũi nhọn có tốc độ cao và lối chơi kỹ thuật toàn diện, nhưng đội bóng áo lam đá khá thấp với những tiền vệ lùi sâu. Cả hiệp 1 người ta hầu như chỉ chứng kiến màn trình diễn đi bóng liên tục của Hazard ở cánh trái và De Bruyne bên phải. Pháp chơi co mình và chủ trương chỉ sử dụng bóng dài để tận dụng tốc độ của Kylian Mbappe. Ở giữa sân, Matuidi, Pogba, và đặc biệt là N'Golo Kante chơi giăng ngang và bịt kín những lỗ hổng phía trước hàng thủ. Bỉ cầm bóng vượt trội và chơi pressing với nền tảng thể lực sung mãn. Tuy nhiên, đối thủ của họ cũng rất khôn ngoan khi không để bị cuốn vào một thế trận tổng lực.

Từng bước, từng bước một, Pháp bắt đầu chia cắt các tuyến của Quỷ đỏ trước khi đẩy Hazard và De Bruyne, 2 ngòi nổ nguy hiểm nhất của đối phương dạt ra cánh. Bỉ hoàn toàn bất lực trong việc triển khai bóng ở trung lộ, đồng nghĩa với việc không thể hiện được sự hiệu quả ở cách chơi trục dọc quen thuộc. Trong lúc còn đang lúng túng tìm cách xuyên phá hàng thủ bê tông của Les Bleus, đội quân của Martinez đã dính đòn ngay đầu hiệp 2.

Các CĐV Pháp với cách ăn mừng quen thuộc tại Saint Petersburg (Ảnh:fifa.com)

Phút 51, Giroud kiếm về một quả phạt góc cho Pháp sau hàng loạt những tình huống dứt điểm gây thất vọng. Từ pha treo bóng rất khó chịu của Griezmann, Samuel Umtiti bật cao loại bỏ hàng loạt cầu thủ cao to bên phía Bỉ để đánh đầu ghi bàn. Trung vệ đang chơi cho Barca đã có một tình huống không chiến xuất sắc dù không hề vượt trội về chiều cao so với các trung vệ áo đỏ. Ở khoảng cách quá gần, Thibaut Courtois đã không kịp phản xạ để cứu thua cho Bỉ.

Sau bàn thắng, Pháp chơi càng khó chịu hơn với những pha phản công sắc lẹm và một hàng thủ kiên cường. Nhận ra sự lép vế từ tuyến giữa, ông Martinez tung vào sân cả 2 vị trí trung tâm gồm Dries Mertens và Carrasco. Tuy vậy, tình hình vẫn không được cải thiện khi Kante và Pogba chơi quá hay với một đẳng cấp vượt trội. Trận đấu trôi về cuối với những pha “hồi mã thương” đầy tốc độ của đội quân xứ lục lăng. Nếu chính xác hơn ở những khoảnh khắc quyết định, Tolisso và Griezmann lẽ ra đã phải nâng cao cách biệt. Tuy thế, tỷ số 1-0 cũng là quá đủ để Pháp lần thứ 3 có mặt ở chung kết World Cup sau những năm 1998 và 2006.

Giroud và Umtiti tái hiện nụ hôn lịch sử của Blanc và Barthez tại Cúp thế giới năm 1998 (ảnh: Reuters)

Cách đây vừa tròn 20 năm, cú đúp của Lilian Thuram đã đưa Pháp vào chung kết Cúp thế giới tại Stade de France. Tại Saint Petersburg, cũng là một hậu vệ gốc Phi khác trở thành người hùng mở đường cho hy vọng giành ngôi sao thứ 2 trên ngực áo Les Bleus. Umtiti không phải là người chơi quá nổi bật tại World Cup lần này, nếu không muốn nói anh còn có nhiều phen gây sốc với những pha xử lý tai hại phía trước Hugo Lloris. Nhưng Deschamps đã đúng đặt niềm tin vào tài năng của trung vệ Barcelona, cũng như ông đã đúng khi đưa ra những phương án chiến thuật chính xác tại giải đấu năm nay.

Hai năm sau khi cùng Pháp tiến vào chung kết Euro 2016, Deschamps một lần nữa lại đứng trước trận đấu cuối cùng của một giải đấu lớn. Lịch sử đang gọi tên ông, cũng như những gì người thầy Aime Jacquet đã trải qua tại Paris đúng 2 thập kỷ trước. Chỉ còn 1 trận đấu nữa, trận đấu quan trọng nhất ở Luzhniki, nơi mà Pháp sẽ có thừa tự tin để hướng đến một chiến tích để đời tại Cúp thế giới./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực