Didier Deschamps và chiếc Cúp cuộc đời

Thứ sáu, 13/07/2018 14:40
(ĐCSVN) – Kí ức thất bại 2 năm về trước tại Stade de France chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm trí Deschamps. Nhưng vào Chủ nhật này, chiến lược gia 49 tuổi sẽ có cơ hội đòi lại món nợ mà định mệnh bi kịch của Euro 2016 đã tạo ra cho Les Bleus. Chỉ còn 1 trận đấu nữa thôi, cho chiếc Cúp cuộc đời!.
Đội tuyển Pháp của Deschamps đang tiến rất gần đến chức vô địch (Ảnh: AP)

Nếu đội tuyển Pháp giành chiến thắng trước Croatia tại Luzhniki, đó sẽ là một cột mốc lịch sử không chỉ với Gà trống Gaulois mà còn với cả Didier Deschamps. Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 người giành được chức vô địch thế giới trên cả 2 cương vị cầu thủ và HLV, đó là Mario Zagallo và Franz Beckenbauer.

Sau chiến tích vang dội tại France 98, chiếc Cúp tại Moscow sẽ đưa Deschamps vào ngôi đền của các huyền thoại. Từng vô địch cả Champions League, Euro và World Cup, chiến lược gia 49 tuổi đã trải qua những vinh quang lừng lẫy khi còn chơi bóng. Nhưng kể từ khi bước vào nghiệp cầm quân thay Laurent Blanc sau Euro 2012, Deschamps vẫn chưa thể tiệm cận đỉnh cao sau những thất bại đáng tiếc tại World Cup 2014 và chung kết Euro 2016. Niềm khát khao và hy vọng chinh phục vì thế sẽ lại càng nung nấu hơn với cựu đội trưởng tuyển Pháp.

Không còn nghi ngờ gì nữa, dưới tay người đàn ông nhỏ bé sinh trưởng tại Bayonne, Pháp đang tiến rất gần tới ngôi Vương của bóng đá thế giới. Sở hữu một đội hình đầy chiều sâu, đội quân áo lam thậm chí còn chưa tận dụng hết tiềm năng của mình trước trận đấu cuối cùng ở World Cup. Hai năm trước, Deschamps đã thất bại khi để Pháp quá phụ thuộc vào Antoine Griezmann. Nhưng giờ đây, đội bóng xứ lục lăng đã trở thành một tập thể khó lường và có quá nhiều giải pháp cho từng trận đấu. Những ngôi sao đầy hứa hẹn như Nzonzi, Tolisso, Lemar, Dembele hay Nabil Fekir mới chỉ đóng vai trò «phương án B» kể từ đầu giải. Nhạc trưởng Marseille, Florian Thauvin thậm chí còn chưa chơi một phút nào. Chưa ai biết được sức mạnh thực sự của Pháp khi họ tiến đến trận chung kết bằng những màn trình diễn nhẹ nhàng, đơn giản, nhưng không kém phần thuyết phục.

Quả thực, Deschamps đã xây dựng được một đội bóng rất đáng sợ ở sự đa dạng và đồng đều. Việc Les Bleus chưa phải chơi một trận nào căng sức đã cho thấy những toan tính đúng đắn từ hậu duệ của Aime Jacquet. Không có gì quá đặc biệt về chiến thuật, chỉ là 4-3-3 tổng lực hoặc 4-2-3-1 nghiêng về kiểm soát bóng. Cũng không có miếng đánh cụ thể nào được áp dụng một cách trùng lặp. Sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ có lẽ là điều dễ nhận ra nhất khi Pháp thi đấu. Khi họ cần bảo vệ chiến thắng, ngay cả những ngôi sao tấn công như Griezmann hay Mbappe cũng sẵn sàng lùi sâu. Và khi cần gây sức ép, các hậu vệ áo lam cũng đã rất đáng sợ khi có đủ năng lực để quyết định trận đấu. Chúng ta đã thấy Pavard ghi bàn san bằng tỷ số trước Argentina, Varane mở ra chiến thắng trước Uruguay, còn mới đây nhất, Umtiti chính là người kết liễu Quỷ đỏ Bỉ.

Deschamps đã không giấu giếm tầm ảnh hưởng rất lớn từ «Thánh Aime» lên cách cầm quân của ông. Quên một tuyển Pháp hào hoa nhưng luôn thất bại cay đắng đi, giờ đây, đội bóng áo lam đã trở thành một cỗ máy thực dụng để chiến thắng. Những pha biểu diễn hay những cơn mưa bàn thắng sẽ là vô nghĩa, nếu thầy trò Deschamps không mang về ngôi sao thứ 2 trên ngực áo ở mùa hè này.

Deschamps với chiếc Cúp vàng VĐTG năm 1998 (Ảnh: Getty Images)

Phòng ngự để không thua, trước khi nghĩ đến việc tấn công để thắng – đó là phong cách mà Aime Jacquet đã tạo ra và được tiếp nối ở tuyển Pháp sau đúng 20 năm. Xuất thân từ một tiền vệ phòng ngự, không ngạc nhiên khi Deschamps lại chăm chút hơn cho khu trung tuyến, xương sống của cả đội. Bộ đôi N'Golo Kante - Paul Pogba hiện tại là tổng hòa của chính Deschamps trong quá khứ. Rõ ràng, Pháp chơi càn quét khủng khiếp nhưng vẫn có khả năng xuyên sâu tuyệt vời.

Hệt như cảm xúc tại Paris trước cuộc đấu cuối cùng với Brazil năm 1998, Deschamps nói rằng ông không hề cảm thấy lo lắng hay áp lực của một trận chung kết. Với bản lĩnh của một đội trưởng trẻ nhất châu Âu từng nâng Cúp Champions League năm 1993, không phải ngẫu nhiên mà ông chủ của tuyển Pháp được đánh giá là biểu tượng của sự lạnh lùng và dũng cảm. Cảm hứng mà Deschamps truyền cho các học trò cũng dựa trên những nền tảng rất đơn giản. «Chẳng có bí quyết nào ngoài sự tự tin và thoải mái», HLV của Les Bleus chia sẻ, «Chỉ cần đoàn kết và tin tưởng vào bản thân, đội tuyển Pháp chẳng ngại đối thủ nào». Kim chỉ nam từ 20 năm trước sẽ không thay đổi! Khi Deschamps và các đồng đội hô vang «Allez La France» cho chiếc Cúp cuộc đời./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực