Hạ Yemen, Việt Nam tiếp tục nuôi hy vọng tại Asian Cup

Thứ năm, 17/01/2019 11:12
(ĐCSVN) – Trận đấu cuối cùng của tuyển Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2019 đã diễn ra không hề dễ dàng. Dù bị đánh giá yếu hơn, Yemen vẫn chơi đầy nỗ lực để ngăn cản thầy trò Park Hang-seo có một trận thắng 3 bàn cách biệt như mong đợi.
Bàn thắng có tính bước ngoặt của Quang Hải vào lưới Yemen (ảnh: AFC)

Bước vào trận đấu có tính then chốt để giành vé đi tiếp với tư cách một trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất, tuyển Việt Nam cần 1 chiến thắng với cách biệt tối thiểu 3 bàn để đưa hiệu số thắng bại về 0. Khởi đầu trận đấu với những pha tranh chấp kịch liệt ở giữa sân, cả Việt Nam và Yemen đều không có nhiều cơ hội dứt điểm. Đội bạn có thể hình khá tốt và chủ động chơi quyết liệt ở phía trước cầu môn, chính điều này đã phần nào khiến các chàng trai áo đỏ gặp khó khăn để triển khai bóng.

Công bằng mà nói, HLV Jan Kocian đã có những lựa chọn chiến thuật không tồi để đối phó với Việt Nam. Không chỉ đá kỷ luật ở phần sân nhà, đội bóng Tây Á còn sẵn sàng tăng tốc mỗi khi có bóng phản công. Các học trò của ông Park vì thế không thể luôn dâng cao đội hình để áp đặt lối chơi. Khả năng kiểm soát tuyến giữa bằng sức mạnh của Yemen cũng là trở ngại không nhỏ đối với thể hình hạn chế của tuyển Việt Nam.

Trong một thế trận cân bằng và có phần bế tắc, khoảnh khắc lóe sáng của ngôi sao Quang Hải đã tạo ra khác biệt. Phút 38, từ quả đá phạt hàng rào ở cự ly khoảng 25m, tiền vệ của CLB Hà Nội thực hiện cú cứa lòng hiểm hóc vào góc cao bên phải khung thành đối phương. Thủ thành Al Harsh phản ứng hơi chậm và dù đã bay người hết cỡ vẫn không thể cản phá.

Bàn thắng dẫn trước giúp Việt Nam dễ đá hơn với tâm lý được cởi bỏ. Hồng Duy có cơ hội rất tốt để nhân đôi cách biệt trước giờ nghỉ nhưng anh lại xử lý chậm để mất bóng ngay trong chân. Sau đó, những pha oanh tạc của Xuân Trường hay Công Phượng đều thiếu chính xác để làm nên chuyện.

Sang hiệp 2, Yemen bắt đầu chơi tốc độ hơn với những pha chồng cánh chất lượng. Nhưng đó cũng là thời điểm ông Park đã bắt bài được các phương án chiến thuật của đối thủ, qua đó giúp tuyển Việt Nam trở nên sắc sảo hơn khi chơi tấn công trung lộ. Phút 64, từ một pha đột kích xộc thẳng vào vòng cấm, Văn Đức đi bóng đầy quyết tâm khiến hậu vệ đội bạn buộc phải phạm lỗi. Trên chấm phạt đền, đội trưởng Quế Ngọc Hải lạnh lùng nhân đôi cách biệt bằng cú sút bình tĩnh khi đã đánh lừa được Al Harsh.

Trong thời gian còn lại của trận đấu, Yemen chơi rất đáng khen khi không hề buông xuôi dẫu bị dẫn 2 bàn. Đội bóng của Kocian không chỉ khép chặt các khoảng trống mà còn có nhiều pha tăng tốc uy hiếp hàng thủ Việt Nam. Đội trưởng Al-Sasi là điểm sáng trong các đợt tấn công của đội quân áo trắng với những cú dứt điểm đe dọa khung thành Văn Lâm. Trong khi đó, về phía Việt Nam, Công Phượng cũng có thêm cơ hội lập công nhưng không thể thắng được sự lăn xả của hậu vệ Yemen. Tỷ số 2-0 được giữ đến hết trận, đồng thời mở ra hy vọng để thầy trò Park Hang-seo có khả năng lách qua khe cửa hẹp vào vòng 1/8.

Tuyển Việt Nam cảm ơn các CĐV sau trận đấu (ảnh: AFC)

Tới lúc này, tại 6 bảng đấu, Bahrain (4 điểm) và Kyrgyzstan (3 điểm với hiệu số 0) đã có vé đi tiếp vào vòng 1/8 với tư cách đội đứng thứ 3 xuất sắc nhất. Trong ngày 17/1, các trận đấu còn lại tại bảng E và F sẽ quyết định số phận của các suất còn lại. Việt Nam sẽ có mặt ở vòng knock-out trong trường hợp Oman thắng Turkmenistan cách biệt 2 bàn và Lebanon thắng Triều Tiên cách biệt 4 bàn. Về lý thuyết, trong bóng đá, mọi điều đều có thể xảy ra. Tuy vậy, hy vọng dành cho thầy trò Park Hang-seo vẫn còn nguyên vẹn dù chúng ta không còn quyền tự quyết.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực