Harry Kane giúp Anh thoát hiểm phút cuối

Thứ ba, 19/06/2018 10:37
(ĐCSVN) – Trận ra quân của tuyển Anh rạng sáng 19/6 trước Tunisia đã không dễ dàng như người ta tưởng. Dù chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trong cả trận, nhưng Tam sư vẫn cần tài năng của Harry Kane để thoát hiểm ngoạn mục vào đúng phút cuối cùng.
Cú đúp của Harry Kane giúp Anh có 3 điểm quan trọng ở trận ra quân (ảnh: Reuters)

Sân Volgograd Arena chỉ có sức chứa hơn 4 vạn chỗ ngồi, và có vẻ như nó không đáp ứng được sức nóng mà rất đông các CĐV Anh mang tới World Cup. Ở thế cửa trên, đội quân xứ sương mù không ngần ngại dâng đội hình lên rất cao ngay từ những phút đầu. Trong sơ đồ 3-5-2 giàu cơ động, đại diện của châu Âu bố trí Harry Kane và Raheem Sterling chơi cao nhất, song những ngòi nổ phía sau họ như Jesse Lingard và Dele Alli mới là những người tạo ra áp lực chính. Những đợt tấn công như vũ bão của tuyển Anh nhanh chóng đẩy lùi Tunisia về phần sân nhà trong gần 10 phút đầu tiên. Chơi với tốc độ rất cao, Tam sư khiến khung thành đối thủ Bắc Phi chịu sức ép rất lớn sau những cú dứt điểm nguy hiểm của Sterling và Lingard. Tới phút thứ 11, bàn thắng đã tới với những người chơi tốt hơn và sắc sảo hơn. Sau cú đánh đầu rất mạnh của trung vệ John Stones, thủ thành Mouez Hassen đẩy bóng bật ra đúng vào vị trí của Harry Kane. Không bỏ lỡ cơ hội, đội trưởng tuyển Anh nhanh chân đá bồi mở tỷ số.

Sau tình huống này, Tunisia chịu thêm tổn thất khi Hassen dính chấn thương phải rời sân nhường chỗ cho Mustapha. Việc người gác đền số 1 không thể thi đấu không chỉ mang ý nghĩa về mặt chuyên môn, mà còn ảnh hưởng tới tinh thần của đại diện tới từ lục địa đen. Tuy vậy, khi tuyển Anh còn chưa khai thác được lợi thế này, bất ngờ đã xảy ra. Sau một đường bóng bổng không mấy nguy hiểm, cú vung tay hơi thừa của Kyle Walker đã khiến một cầu thủ Tunisia ôm mặt ngã trong vòng cấm. Ngay lập tức, trọng tài Roldan người Colombia chỉ tay vào chấm phạt đền trong sự phấn khích của các CĐV Bắc Phi. Trước món quà từ trên trời rơi xuống, Ferjani Sassi không bỏ lỡ thời cơ hạ gục Pickford để san bằng tỷ số 1-1.

Sau giờ nghỉ, đội bóng của Gareth Southgate tiếp tục theo đuổi những phương án tấn công biên với sự mạnh mẽ của các hậu vệ cánh. Khung thành của “Đại bàng Carthage” lại có thêm những giây phút chao đảo khi Tam sư dồn toàn lực lên tìm bàn thắng. Nhiều thời điểm, Anh kiểm soát bóng lên tới hơn 60%, đồng thời tạo ra áp lực liên tục với lối chơi pressing toàn sân. Tuy vậy, lối chơi lùi sâu cùng một chút may mắn đã giúp Tunisia vẫn đứng vững trong phần lớn thời gian hiệp 2.

Tấn công rất nhiều nhưng không sao tìm được mành lưới đối thủ, các học trò của Southgate bắt đầu tỏ ra nôn nóng và càng thiếu chính xác ở những pha dứt điểm cuối cùng. Đại diện tới từ cựu lục địa đã tung cả Marcus Rashford và Loftus-Cheek vào sân để cải thiện tình hình, nhưng việc có quá nhiều cầu thủ mang thiên hướng tấn công đã khiến họ càng chơi càng rối. Mãi tới khi đồng hồ trên sân chỉ sang phút đá bù giờ, tuyển Anh mới hoàn thành nhiệm vụ giành trọn 3 điểm. Từ một tình huống phạt góc bên cánh phải, nỗ lực của Harry Maguire đã đưa bóng tới đúng đà di chuyển của Kane. Ở cự ly rất gần, tiền đạo của Tottenham Hotspur đánh đầu ấn định chiến thắng 2-1 cho Tam sư.

Về lối chơi tổng thể, Anh đã có một màn ra mắt không tồi. Nhưng nếu tiếp tục bỏ lỡ hàng tá cơ hội và không có các phương án công thành hữu hiệu hơn, những niềm hy vọng của xứ sương mù sẽ khó tiến xa tại giải đấu năm nay. Rõ ràng, HLV Southgate vẫn còn không ít việc phải làm để giúp các học trò đạt tới tầm cỡ của một đại gia thực thụ tại cựu lục địa.

Ở trận đấu còn lại cũng tại bảng G, trên sân Fisht, đội tuyển Bỉ với rất nhiều ngôi sao trong đội hình đã gặp vô vàn khó khăn trong hiệp 1 trước Panama. Tuy nhiên, sau giờ nghỉ, khi đại diện CONCACAF bắt đầu xuống sức, “những con Quỷ đỏ” đã liên tiếp có 3 bàn thắng do công của Dries Mertens và cú đúp của Romelu Lukaku. Nhận định của giới chuyên môn đang đi đúng hướng, nếu không có bất ngờ nào quá lớn, Bỉ và Anh sẽ là 2 cái tên sớm đi tiếp nhờ thực lực vượt trội. Ở lượt đấu kế tiếp, Bỉ sẽ gặp Tunisia vào ngày 23/6, một ngày sau Anh sẽ gặp Panama./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực