Ninh Bình chú trọng tuyển chọn, đào tạo vận động viên thành tích cao

Thứ ba, 27/11/2018 20:02
Nhằm nâng cao chất lượng vận động viên thể thao thành tích cao, những năm qua, Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình luôn chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ vận động viên trẻ, tập trung đầu tư trọng điểm cho vận động viên có triển vọng.
Các vận động viên cờ vua đang luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu
thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Hải Yến 

Nhờ đó, thể thao thành tích cao của địa phương ngày càng gặt hái nhiều thành công, góp phần nâng cao vị thế trên đấu trường quốc gia và khu vực.

Khoảng 10 năm trở lại đây, thể thao thành tích cao Ninh Bình liên tục tạo dấu ấn với những kết quả đáng tự hào. Từ năm 2014, trong tổng số 29 giải đấu quốc gia và quốc tế, vận động viên Ninh Bình mang về 110 huy chương các loại (32 Vàng, 28 Bạc, 50 Đồng). Đến năm 2016, tổng số huy chương vận động viên Ninh Bình giành được là 159 huy chương (trong đó 68 Vàng, 41 Bạc, 50 Đồng). Số huy chương đạt được trong 9 tháng năm 2018 là 125, trong đó 96 huy chương trong nước, 29 huy chương quốc tế.

Ðáng chú ý, nhiều vận động viên trẻ sáng giá của tỉnh đã đạt thành tích cao, mang lại niềm tự hào, vinh quang về cho Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung. Tên tuổi của Nguyễn Đình Cương, Trương Thanh Hằng từ lâu đã trở thành huyền thoại của làng điền kinh Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Vận động viên Hà Văn Hiếu, Trần Văn Tưởng trở thành biểu tượng đẹp của làng vật khi bách chiến bách thắng từ giải trong nước tới SEAGames. Võ sỹ Judo Nguyễn Thị Thanh Thủy là gương mặt quen thuộc trên hầu hết các bục nhận huy chương.

Ngoài ra, không thể không kể đến những chiến công lẫy lừng mà đội tuyển bóng chuyền Tràng An Ninh Bình đã đạt được như, vô địch các mùa giải: 2006, 2010, 2012; á quân mùa giải 2009; vô địch Cúp Hùng Vương mùa giải 2009, 2010, 2012, 2013 và nhiều lần giành giải vô địch Cúp Hoa Lư. Với bảng thành tích đó, tuyển bóng chuyền Tràng An Ninh Bình ghi tên mình vào danh sách các đội bóng giàu thành tích nhất của bóng chuyền Việt Nam. Danh tiếng đội bóng là niềm tự hào của thể thao thành tích cao Ninh Bình và từ lâu đã trở thành thương hiệu đặc trưng của Ninh Bình với cả nước.

Để đạt được thành tích đó là nỗ lực không ngừng của những người làm thể thao Ninh Bình. Hiện Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh đang đào tạo 153 vận động viên thuộc 11 bộ môn, trong đó 26 vận động viên kiện tướng và 34 vận động viên cấp I. Ngoài ra, có 27 huấn luyện viên, trong đó có 1 huấn luyện viên cao cấp, 10 huấn luyện viên chính. Trung tâm còn thuê thêm một số chuyên gia ở các bộ môn mũi nhọn như: bóng chuyền, boxing, cử tạ để huấn luyện cho vận động viên.

Hàng năm, đơn vị luôn duy trì tốt công tác chuyên môn, khích lệ vận động viên tích cực tập luyện, chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao theo từng nhóm môn, chú trọng làm tốt công tác tuyển chọn vận động viên qua việc cử cán bộ, huấn luyện viên từng môn trực tiếp xuống các huyện, thành phố để tuyển chọn. Để khuyến khích vận động viên tập luyện, nâng cao trình độ, Trung tâm thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ, thanh loại vận động viên không đạt yêu cầu và khen thưởng vận động viên có thành tích cao trong thi đấu.

Song song với việc đào tạo tại chỗ, Trung tâm còn cử vận động viên có triển vọng tham gia tập huấn, thi đấu tại những trung tâm huấn luyện lớn để các em cơ hội học hỏi, nâng cao trình độ. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã cử 20 vận động viên tham gia tập huấn, thi đấu tại Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển trẻ Quốc gia ở các môn Bóng chuyền, Karatedo, Judo, Điền kinh, Cử tạ, Vật, Boxing và Cờ vua. Trung tâm cũng phối hợp tổ chức nhiều giải đấu giúp vận động viên có cơ hội thi đấu, cọ xát, học hỏi. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 1 giải quốc tế, 3 giải quốc gia, 1 giải khu vực và 10 giải cấp tỉnh.

Vận động viên cờ vua Nguyễn Hồng Ngọc, Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình chia sẻ, sau 12 năm theo đuổi bộ môn cờ vua đến nay em đã giành được hơn một trăm tấm huy chương trong nước và quốc tế. Năm 2017, em giành Huy chương Bạc giải Cờ vua trẻ thế giới tổ chức tại Hy Lạp. Đặc biệt năm 2018, em tiếp tục giành 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng cá nhân tại Giải Vô địch Cờ vua trẻ châu Á, Huy chương Vàng tại Giải Vô địch Cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc. Có được những thành tích đó bên cạnh sự nỗ lực của bản thân còn nhờ vào Trung tâm đã hướng dẫn, dạy bảo và tạo điều kiện cho em được tham gia các giải lớn để cọ xát, nâng cao trình độ.

Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình Lã Hoàng Minh Đạo cho biết, việc chú trọng đào tạo vận động viên trẻ có năng khiếu thể dục thể thao là tiền đề để thể thao thành tích cao của tỉnh giữ vững vị thế trên các đấu trường. Vì vậy, trong quá trình huấn luyện, Trung tâm luôn nâng cao yếu tố chất lượng đầu vào, chú trọng kiểm tra chuyên môn theo định kỳ và thường xuyên rà soát chất lượng luyện tập của các vận động viên.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện vận động viên năng khiếu thể thao bổ sung vào lực lượng kế cận cho các đội tuyển của tỉnh, tích cực huấn luyện đội tuyển tham gia giải thi đấu trong khu vực, quốc gia và quốc tế. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao, khuyến khích và tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức tham gia tích cực hoạt động thể thao, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào thể dục thể thao địa phương.

Tuy đạt một số kết quả nhất định, song công tác đào tạo, phát triển các môn thể thao thành tích cao tại địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện. Hiện Trung tâm đang tận dụng cơ sở vật chất của Nhà Thi đấu tỉnh Ninh Bình, nhiều bộ môn không có phòng tập chuyên môn. Do đó, thời gian tới, cùng với việc nỗ lực khắc phục khó khăn, làm tốt công tác chuyên môn, khích lệ vận động viên tích cực tập luyện, Trung tâm mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của tỉnh và các cấp, ngành để các môn thể thao thành tích cao có bước phát triển vững chắc, nâng cao thành tích thi đấu, gặt hái được nhiều thành công./.

Hải Yến/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực