Tận cùng nỗ lực, tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Suzuki Cup

Thứ năm, 06/12/2018 22:39
(ĐCSVN) – Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã phải trải qua những khoảnh khắc hồi hộp nghẹt thở để chứng kiến đội quân của Park Hang-seo có mặt ở trận chung kết AFF Suzuki Cup năm nay. Không có chiến công nào là dễ dàng, và cũng không có chiến tích nào là đơn giản, nếu các chiến binh áo đỏ không nỗ lực đến tận cùng ở những trận knock-out sinh tử.

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) đã có một trận đấu đầy thử thách trên sân Mỹ Đình
(Ảnh: affsuzukicup.com)

Tới làm khách tại chảo lửa Mỹ Đình, sau khi đã thua 1-2 ở lượt đi, Philippines không có lựa chọn nào khác là phải đẩy cao đội hình để tìm bàn thắng. Đội bạn xem chiến thắng 2-0 vào năm 2010 là động lực để chiến đấu, nhưng quan trọng hơn, họ có lý do để tự tin khi trên băng ghế huấn luyện là Sven-Goran Eriksson – một chiến lược gia tầm cỡ thế giới. Đội khách chơi rất chủ động và tiếp tục có những phương án bóng bổng để làm khó hàng thủ Việt Nam trong hiệp 1, nhưng đó cũng là những gì thầy Park đã tính đến.

Rất bất ngờ khi để Xuân Trường đá chính, ông Park Hang-seo tạo ra sự cơ động cùng khả năng biến hóa linh hoạt cho các cầu thủ áo đỏ từ giữa sân. Tuy vậy, khi thời gian càng trôi đi, sức bền cùng sự vượt trội về thể lực của Philippines đã tạo ra khác biệt về mặt thế trận. Các cầu thủ của chúng ta có thể chơi khôn ngoan và tinh xảo hơn trong các pha tấn công trung lộ, nhưng về tổng thể, đội bóng của Eriksson vẫn có phần áp đảo ở các tình huống 1 chọi 1. Nhờ thể hình cao to và chiến thuật áp sát liên tục, Philippines tạo ra rất nhiều áp lực lên khung thành của Đặng Văn Lâm trong cả hiệp 1 cũng như phần lớn thời gian của hiệp 2.

Sau giờ nghỉ, đội bạn bắt đầu đẩy cao tốc độ thi đấu và chủ trương chơi khá rắn với các mắt xích quan trọng ở tuyến giữa của tuyển Việt Nam. Hàng loạt các tiền vệ trụ của chúng ta đã phải nằm sân sau các pha va chạm, và ông Park cũng đã không ít lần lao ra khỏi khu vực kỹ thuật để phản ứng với các quyết định nương nhẹ của trọng tài. Đội chủ sân Mỹ Đình thực sự đã trải qua những giờ phút đầy căng thẳng và phải gò mình dưới sức ép của đối thủ. Các chàng trai áo đỏ thực sự rất vững vàng và tuân thủ tốt đấu pháp của HLV, nhưng Eriksson vẫn có những phương án đủ hiệu quả để để đẩy đội hình Việt Nam phải lùi sâu.

Các CĐV với quốc kỳ Việt Nam và Hàn Quốc tại sân Mỹ Đình (Ảnh: vnexpress.net)

Nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn từ cách chơi pressing mạnh mẽ của đối thủ, ông Park đưa ra những sự thay đổi có tính bước ngoặt của trận đấu. Đầu tiên là sự có mặt của Tiến Linh – một tiền đạo trẻ thay cho một Anh Đức đã xuống sức vì tuổi tác. Sự xuất hiện của vua phá lưới V-League đã lập tức khiến cho hàng thủ Philippines bị xáo trộn và mất phương hướng trong kèm người. Phút 83, Phan Văn Đức có pha tăng tốc tuyệt vời bên cánh trái trước khi kiến tạo để Quang Hải dễ dàng mở tỷ số trận đấu. Chân sút con cưng của ông Park đã bị theo kèm rất chặt từ đầu trận, nhưng chỉ một thoáng sơ sẩy của đội bạn, số 19 của tuyển Việt Nam đã xuất hiện rất đúng lúc.

Ngay sau bàn mở tỷ số, ông Park tiếp tục cho thấy kinh nghiệm cùng những điều chỉnh xuất sắc khi đưa Công Phượng vào sân. Gần như chỉ trong lần chạm bóng đầu tiên, tiền đạo xứ Nghệ đã lập tức tạo ra khác biệt. Pha đi bóng táo bạo của Phượng bị hậu vệ đối phương cản lại, nhưng sự linh hoạt của anh trong vòng cấm vẫn tạo ra khoảng trống cùng cú dứt điểm rất nhanh bằng chân trái. Khi tỷ số đã là 2-0, lợi thế trở nên quá lớn để Việt Nam đi tiếp khi thời gian còn lại của trận đấu chỉ còn khoảng 3 phút. Tới lúc này, bàn gỡ danh dự của James Younghusband ở phút 89 chỉ còn mang ý nghĩa tinh thần. Đội bóng của ông Park tiến vào trận chung kết bóng đá Đông Nam Á với chiến thắng chung cuộc 4-2 sau 2 lượt trận. Sau đúng tròn 1 thập kỷ, đội quân áo đỏ lại đứng trước cơ hội vô địch khi đối mặt với Malaysia, đội bóng đã bị thầy trò Park Hang-seo đánh bại 2-0 tại sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực