Thắng ngay trên sân Philippines, Việt Nam rộng đường vào chung kết AFF Cup

Chủ nhật, 02/12/2018 21:10
(ĐCSVN) – Một chiến thắng ngay tại Philippines vào tối 2/12 đã đem lại lợi thế rất lớn cho tuyển Việt Nam trên đường tiến tới trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Tuy nhiên, các học trò của ông Park Hang-seo cũng đã phải trải qua 90 phút đầy căng thẳng và mất sức trước một đối thủ tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây.

Tuyển Việt Nam đang chiếm ưu thế rất lớn để có vé vào chung kết AFF Cup 2018 (ảnh: vnexpress.net)

Thêm một lần nữa, thầy Park đã gây ngạc nhiên cho người hâm mộ ở cách bố trí đội hình ra sân. Dù đang có phong độ không hề tệ, nhưng những cái tên như Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Quyết đều không có mặt trong đội hình xuất phát. Sơ đồ 3 hậu vệ của tuyển Việt Nam vẫn được giữ nguyên, các vị trí chơi gần nhau và sẵn sàng hỗ trợ ở mọi điểm nóng. Philippines nhập cuộc rất chủ động dưới sự cổ vũ của các CĐV nhà, nhưng đội bạn cũng tỏ ra khá đơn điệu với lối chơi bóng dài và các cú tạt liên tiếp vào vòng cấm.

Với bề dày kinh nghiệm và môi trường làm việc đỉnh cao trong nhiều năm, HLV Sven-Goran Eriksson đã cho thấy khả năng đọc trận đấu để đối phó với cách chơi rất cơ động của tuyển Việt Nam. Nhưng phía bên kia chiến tuyến, các chàng trai áo đỏ cũng không hề bị lép vế với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ông Park. Hai cánh của đội khách luôn bị bịt kín bởi sự chắc chắn của Trọng Hoàng và Văn Hậu, đồng thời bộ ba Ngọc Hải - Đình Trọng - Duy Mạnh cũng chống bóng bổng rất tốt.

Chấp nhận đá thấp và nhường trung tuyến cho đối thủ, tuyển Việt Nam gây bất ngờ khi sử dụng các phương án chuyền vượt tuyến để khai thác sự chậm chạp của các trung vệ Philippines. Phút 11, từ quả phất bóng rất chính xác của Văn Hậu, Anh Đức như từ dưới đất chui lên đánh đầu tung lưới thủ thành Falkesgaard. Một tình huống đội bóng của ông Park khiến đối phương bị giật mình khi dùng chính vũ khí bóng dài để tạo ra khác biệt. Nhưng cũng phải thừa nhận Anh Đức đã rất xuất sắc khi di chuyển hợp lý để tạo ra điểm cắt trước khung thành Philippines.

Sau bàn thua, đội chủ nhà bắt đầu đẩy cao đội hình và tạo ra áp lực rất lớn bằng những pha bóng bổng liên tiếp trước khung thành Đặng Văn Lâm. Bên cạnh khả năng càn lướt rất tốt của các tiền vệ trụ, Philippines còn đá khá rắn để hạn chế các pha xử lý kỹ thuật của Việt Nam. Lần lượt Anh Đức rồi Quang Hải đã phải nằm sân trước những cú vào bóng quyết liệt của các cầu thủ đội bạn. Xét một cách khách quan, trong cả hiệp 1, các cầu thủ của ông Park đã mất rất nhiều sức trong màn tra tấn thể lực của đối phương.

Tỷ số được cân bằng khi thời gian của hiệp đấu đầu tiên chỉ còn tính bằng giây. Sau pha đi bóng dũng mãnh của Phil Younghusband bên cánh trái, Reichelt có mặt đúng lúc để đệm lòng tung lưới Văn Lâm ngay trong vòng 5m50. Tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên bị thủng lưới ở AFF Cup năm nay. Ở phương diện nào đó, kết quả này cũng cho thấy Philippines không phải là một đối thủ dễ chơi.

Sau giờ nghỉ, những chỉ đạo của ông Park giúp Việt Nam có được thế trận an toàn hơn. Trong bối cảnh đội chủ nhà bắt buộc phải dâng cao để tìm bàn thắng, đội quân áo đỏ tỏ ra rất khôn ngoan trong việc đá phản công bằng những đường bóng ngắn ở trung lộ. Phút 48, sau đường kiến tạo tuyệt vời của Trọng Hoàng, Văn Đức lao lên phá bẫy việt vị trước khi nâng tỷ số lên 2-1. Chân sút đang chơi cho Sông Lam Nghệ An đã cho thấy đẳng cấp và sự bình tĩnh của mình khi đánh bại toàn bộ hàng thủ Philippines bằng pha di chuyển không bóng hoàn hảo.

Kịch bản trong những phút còn lại của hiệp 2 cũng tương tự như hiệp đấu đầu tiên. Đội chủ nhà tràn lên tấn công mạnh mẽ và Việt Nam cũng phòng thủ rất kiên cường trong từng đường bóng. Những pha lăn xả của các hậu vệ áo đỏ đã chặn đứng những nỗ lực hãm thành của đội bạn, đồng thời mở ra không ít thời cơ cho các cú hồi mã thương. Ở những phút cuối trận, nếu chính xác hơn trong những pha dứt điểm, lần lượt Hà Đức Chinh và Công Phượng lẽ ra đã có thể ghi thêm bàn thắng. Tuy vậy, tỷ số 2-1 cũng đã là quá đủ để tuyển Việt Nam chiếm ưu thế không nhỏ trước trận lượt về tại chảo lửa Mỹ Đình sau đây 4 ngày nữa. Để thủng lưới 2 bàn trên sân Panaad, Philippines đã buộc phải rơi vào thế leo dốc tại Hà Nội. Trận chung kết đang hoàn toàn nằm trong tầm tay thầy trò Park Hang-seo.

 

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực