Thoát hiểm phút 95, Đức trở về từ "cõi chết"

Chủ nhật, 24/06/2018 16:57
(ĐCSVN) – Một kịch bản không khác gì phim hành động đã diễn ra trên sân Fisht vào rạng sáng 24/6. Ở thế đường cùng và chỉ vào những giây cuối cùng, những nhà ĐKVĐ Đức mới như trở về từ "cõi chết" bằng chiến thắng nghẹt thở trước Thụy Điển.
Niềm vui chiến thắng của tuyển Đức trong những giây cuối cùng (ảnh: Getty Images)

Sau trận thua trước Mexico, tuyển Đức bị đặt vào cuộc đấu "sinh tử" với Thụy Điển nếu không muốn bị loại chỉ sau 2 trận. Ngay cả khi có một trận hòa, đội quân của HLV Joachim Loew cũng đánh mất quyền tự quyết bởi đối thủ Bắc Âu đã có trong tay 3 điểm. Ở trận đấu sớm cũng tại bảng F, Mexico thắng Hàn Quốc và có trong tay 6 điểm. Chính vì thế, đại diện CONCACAF dĩ nhiên rất muốn Đức và Thụy Điển chia điểm để chính thức có vé, qua đó sẽ chơi trận cuối cùng đầy thảnh thơi bất chấp các kết quả khác.

Sau hàng loạt những chỉ trích của giới truyền thông, ông Loew đóng cửa với báo chí và cho các học trò tập kín. Khi không có thông tin nào về sự chuẩn bị của Die Mannschaft, người hâm mộ đã ngạc nhiên khi Mesut Oezil và Sami Khedira bị gạt khỏi đội hình xuất phát. Đấu với Thụy Điển, đội bóng 4 lần vô địch thế giới sử dụng ngay từ đầu “đôi chân pha lê” Marco Reus. Ở giữa sân, Sebastian Rudy bất ngờ xuất hiện chơi bên cạnh Toni Kroos.

Nhập cuộc với lối chơi tấn công bóng ngắn quen thuộc, Đức nhanh chóng tạo ra áp lực lên hàng thủ số đông của đối thủ. Với Reus, Draxler và Mueller, gã khổng lồ của cựu lục địa đã có hàng loạt những phương án xuyên phá mãn nhãn dành cho mũi nhọn chơi cao nhất: Timo Werner. Tuy vậy, sau hơn 15 phút đầu tiên phải lùi sâu phòng ngự, Thụy Điển bắt đầu lên tiếng. Việc Đức đẩy đội hình lên quá cao hệt như trận gặp Mexico đã tạo ra rất nhiều khoảng trống phía sau các tiền vệ phòng ngự. Ở một trong những tình huống như vậy, Marcus Berg đã vượt qua được hàng thủ Đức bằng pha băng xuống đối mặt Manuel Neuer nhưng không kịp dứt điểm. Cho rằng tiền đạo số 9 đã bị phạm lỗi từ phía sau, các cầu thủ Thụy Điển phản ứng quyết liệt đòi trọng tài phải sử dụng công nghệ VAR. Tuy nhiên, quyết định của ông Marciniak người Ba Lan là không thể thay đổi.

Bắt đầu từ lúc này, Đức bắt đầu có dấu hiệu nôn nóng. Hàng loạt những pha bóng bổng được câu vào vòng cấm đội bóng vàng-xanh cũng trở nên vô hiệu trước các trung vệ không chiến rất tốt tới từ bán đảo Scandinavia. Phút 32, chỉ vài phút sau khi Rudy phải rời sân vì chấn thương, những nhà ĐKVĐ đã bị dội một gáo nước lạnh. Xuất phát từ đường chuyền ẩu của Toni Kroos, Thụy Điển cướp bóng phản công trước khi Ola Toivonen mở tỷ số. Với ý định lao ra bắt bài, Neuer đã bị đánh bại bởi một pha lốp bóng qua đầu rất hiểm hóc.

Ngay sau giờ nghỉ, Đức lập tức tăng cường hàng công bằng sự có mặt của Mario Gomez. Chiến thuật bóng bổng của đội quân áo trắng cũng được thay đổi bằng những pha leo biên và căng ngang ở tầm thấp. Thụy Điển rất mạnh ở phòng ngự trên không, nhưng khả năng kỹ thuật hạn chế của họ đã tạo điều kiện để các tiền vệ Đức có cơ hội nhảy múa nhiều hơn trong vòng cấm.

Sự điều chỉnh của Loew gần như ngay lập tức phát huy tác dụng. Phút 48, nỗ lực của Gomez đã tạo điều kiện để Reus băng lên san bằng tỷ số. Tiền vệ đang chơi cho Dortmund chiếm lĩnh khoảng trống rất tốt để có pha dứt điểm đánh bại thủ thành Robin Olsen. Bàn thắng gỡ hòa 1-1 giúp Đức chơi hứng khởi hơn và cũng nguy hiểm hơn ở các pha tấn công trung lộ. Mario Gomez tiếp tục tạo dấn ấn với một cú đánh đầu cực mạnh trong vòng cấm nhưng không thắng được Olsen. Reus bỏ lỡ thời cơ khi thực hiện cú đánh gót trượt bóng trước khung thành bỏ trống, trong khi Julian Brandt cũng khiến các CĐV mừng hụt bởi cú sút trúng cột dọc vào gần cuối trận.

Phút 82, các CĐV Đức càng thêm lo lắng khi Jerome Boateng nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân. Bất chấp thế thiếu người... “Đại bàng sông Rhine” tiếp tục dồn toàn lực xông lên phía trước. Sự căng thẳng tột độ của trận đấu kéo dài tới phút 90+5, khi Đức được hưởng một quả đá phạt bên ngoài vòng cấm. Trong tình thế sống còn ở cơ hội cuối cùng, Toni Kroos làm nổ tung cầu trường tại Sochi bằng cú đá lạnh lùng vào góc xa.

Thắng chung cuộc 2-1, từ tình thế bất lợi, cỗ xe tăng Đức đã giành lại quyền kiểm soát số phận trước lượt đấu cuối. Thắng một Hàn Quốc đã bị loại là điều nằm trong tầm tay thầy trò Loew. Kịch tính hơn, kết quả này còn khiến Mexico dù đã có 6 điểm nhưng vẫn chưa chắc chắn đi tiếp. Trong trường hợp Đức lại thắng, ngày 27/6, đại diện Bắc Trung Mỹ và Thụy Điển sẽ phải quyết đấu để tranh chiếc vé cuối cùng.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực