Thua đá luân lưu, Olympic Việt Nam đứng thứ 4 tại ASIAD

Thứ bảy, 01/09/2018 19:36
(ĐCSVN) – Trước UAE, Olympic Việt Nam đã có một trận đấu rất chủ động để hướng tới chiếc huy chương đồng tại ASIAD 2018. Tuy nhiên, việc bỏ lỡ không ít cơ hội cùng sự xuất sắc của thủ thành đối phương đã khiến thầy trò Park Hang-seo thất thủ khi đứng trước các loạt đá luân lưu 11m.
Olympic Việt Nam rời ASIAD 2018 với vị trí thứ 4 (ảnh: Vnexpress)

Đội bóng của thầy Park đã nhập cuộc rất tốt. Kịch bản hệt như những gì đội quân áo đỏ đã làm trước Olympic Nhật Bản ở vòng bảng ASIAD. Với hàng loạt sự thay đổi trong đội hình, Olympic Việt Nam tự tin dâng cao ngay từ những phút đầu tiên. Chủ động đá áp đặt và sẵn sàng xuyên sâu khi có cơ hội, các chàng trai của chúng ta đã thực sự gây ra không ít rắc rối cho hàng thủ Tây Á cao to nhưng xoay trở chậm.

Ông Park Hang-seo dường như đã tạo được bất ngờ cho đối thủ UAE khi thực hiện hàng loạt sự xáo trộn so với trận gặp Hàn Quốc. Xuân Mạnh bất ngờ xuất trận ở hàng thủ thay cho Đình Trọng, Văn Hậu trở lại sau án treo giò, trong khi Văn Toàn lần đầu tiên đá chính với nhiệm vụ khuấy đảo cánh trái.

Trước những đợt lên bóng bài bản và có tính tổng lực cao của sơ đồ 3-5-2 từ Việt Nam, UAE không có nhiều phương án chống đỡ từ phần sân nhà. Trong 15 phút đầu tiên, những mũi đột phá của các cầu thủ áo đỏ tạo ra đột biến khá cao ở cả 2 cánh lẫn trung lộ. Tuy nhiên, bất chấp việc bị dồn ép và chơi thiếu lửa tại trung tuyến, đội bóng của HLV Macie Skorza lại bất ngờ vươn lên dẫn trước.

Phút thứ 17, sau một pha phối hợp không tốt giữa Văn Thanh và Quang Hải, Alhashmi Ahmad có bóng dốc thẳng vào trung lộ của Olympic Việt Nam. Dù đã có tới 4 cái bóng áo đỏ lao ra truy cản, nhưng tiền vệ của UAE vẫn hạ được thủ thành Bùi Tiến Dũng bằng cú sút hiểm hóc vào góc xa. Các tiền vệ phòng ngự của ông Park đã biến mất trong tình huống này, đồng thời những trung vệ đánh chặn cũng tỏ ra quá chậm trong việc cản phá đối thủ trước khung gỗ.

Sau bàn thua, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất chơi tốt hơn hẳn và thường xuyên tổ chức được các pha phối hợp bóng ngắn rất nhuần nhuyễn. Nhưng thật bất ngờ, ở thế phải leo dốc và chịu nhiều áp lực, đó cũng là lúc Olympic Việt Nam lên tiếng. Phút 27, Văn Toàn có pha xử lý cực hay trong vòng cấm UAE trước khi trả ngược bóng cho Anh Đức. Tiền đạo chơi cao nhất của Việt Nam kiến tạo cho đội trưởng Văn Quyết lập công ở cự ly rất gần. Thủ thành Alshamsi bị mất phương hướng khi lao ra khỏi khung thành quá sớm, và nhiệm vụ của cầu thủ đang chơi cho CLB Hà Nội là rất đơn giản để san bằng tỷ số 1-1.

Trước trận đấu, ông Park Hang-seo đã tuyên bố muốn giải quyết trận đấu trong 90 phút, và tất cả những gì chiến lược gia người Hàn Quốc làm đều đã hướng tới điều này. Trong những phút còn lại, Olympic Việt Nam là những người luôn chủ động lao lên phía trước với những cú xuyên phá đa dạng. Phía bên kia chiến tuyến, có vẻ như các vấn đề về thể lực cũng như sức bền đã khiến UAE chủ trương giữ vững tỷ số bằng một đội hình chơi khá thấp. Sau giờ nghỉ, đội bóng áo đỏ vẫn là những người áp đặt thế trận và chơi pressing với tốc độ cao. Tuy vậy, HLV Skorza cũng tỏ ra rất có kinh nghiệm trong việc giúp các học trò kiểm soát các khoảng trống. Các cơ hội tới với Việt Nam là không thực sự rõ ràng, dù chúng ta đã đẩy được đối thủ lùi sâu về phòng ngự.

Ông Park đã có 3 sự thay đổi quan trọng trong hiệp 2 đều nhằm mục đích tăng cường sức tấn công. Hà Đức Chinh thay Anh Đức, Minh Vương thế chỗ Văn Toàn, và Phan Văn Đức đá thay Văn Quyết. Tuy nhiên, hoặc các pha dứt điểm của Olympic Việt Nam chưa đủ độ khó, hoặc thủ thành Alshamsi đã có một ngày xuất thần trong việc từ chối mọi nỗ lực của đại diện Đông Nam Á.

Kết thúc 90 phút thi đấu chính thức, UAE và Việt Nam đã phải chấp nhận bước vào những loạt đá luân lưu cân não. Ngay loạt đá thứ 2, Quang Hải đã tạo ra áp lực tâm lý rất lớn cho các đồng đội khi sút bóng ra ngoài khung thành. Tới lượt đá quyết định thứ 5, tới lượt Minh Vương đưa bóng đi đúng xà ngang, giúp UAE giành thắng lợi chung cuộc 4-3. Một thất bại khá đáng tiếc dành cho đội bóng của Park Hang-seo, nhưng điều này có lẽ là cần thiết để đội bóng trẻ của Việt Nam hiểu rõ vị thế của mình ở đấu trường châu lục. Sau tất cả, Olympic Việt Nam đã có một kỳ ASIAD đáng nhớ. Đây sẽ là động lực thực sự để họ nỗ lực hướng tới thành công tại AFF Cup vào cuối năm nay.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực