“Trưởng ban Tông đồ” làm kinh tế giỏi

Chủ nhật, 14/10/2018 10:31
(ĐCSVN) – Đó là ông Giuse Nguyễn Văn Vàng, sinh năm 1960, thuộc giáo xứ Thạch Bích, thôn Thạch Bích, huyện Thanh Oai, Hà Nội, một trong những điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình.

Những điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo


Ông Giuse Nguyễn Văn Vàng. (Ảnh: HM)

Sinh ra và lớn lên trong trong gia đình có 7 anh chị em, ông Vàng lại là con trai một. Niềm đam mê lao động đã nhen nhóm trong ông từ khi còn tấm bé. Ông chia sẻ: “Người ta nói con một vác cột đi chơi, thế nhưng tôi chỉ có làm thôi, mẹ tôi còn hay nói vui, bảo rằng nuôi tôi bằng nuôi bao nhiêu người, vì mọi việc trong gia đình là tôi làm hết”.

7 tuổi ông đã biết đi chăn vịt, 13 tuổi ông làm đủ việc từ mò cua, bắt ốc, đi tát ruộng, làm đất thuê rồi đi chăn vịt thuê ở tận Việt Trì (Phú Thọ). Tích cóp được một khoản vốn ông đầu tư nuôi lợn, nuôi vịt. Khởi đầu của ông tương đối thuận lợi vì ngọn lửa đam mê làm giàu luôn thôi thúc, bản thân lại có xuất phát điểm là được tham gia làm kinh tế với bố mẹ từ bé, nên công việc chăn nuôi rất thân thuộc với ông.

20 tuổi, ông lập gia đình. Với số vốn kiếm được từ trước đó, những năm 1980 - 1983, vợ chồng ông đã đầu tư nuôi 17 con ngựa, vừa nuôi để lấy sức kéo, vừa đi chở thuê, vừa để bán lấy thịt. Thấy ông chỉ biết đến lao động, mẹ và vợ ông tìm cách để ông giãn bớt công việc để có thời gian nghỉ ngơi. Nhưng với sự tín nhiệm của giáo dân xứ Thạch Bích, năm 2009, ông được bầu làm Trùm trưởng giúp việc cho giáo xứ. Khi ra làm Trùm trưởng, ông còn lao động hăng say gấp bội, vừa lo giúp việc cho giáo xứ, vừa gánh vác công việc gia đình.

Hiện, với diện tích gần 2ha, ông Vàng xây dựng trang trại kinh tế theo mô hình VAC (vườn, ao, chuồng). Trang trại chăn nuôi gần 1.000 con ngan, 1.800 con vịt đẻ, gà mái đẻ, gà chọi, gà úm, chim bồ câu, thỏ. Ngoài ra, gia đình ông còn có gần 2 ha ao cá và 5 sào ruộng. Trừ chi phí, hàng năm vợ chồng ông thu lãi khoảng 400 - 500 triệu đồng.“Ngày mới của tôi bắt đầu từ 3 giờ sáng. Tôi nhặt trứng vịt, vợ tôi thả lưới đánh cá. Mỗi ngày cũng được khoảng 1.800 quả trứng, chủ yếu để bán buôn”, ông Vàng chia sẻ.

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, ông Vàng vừa tính đàn gà úm khoảng 350 con, sẽ vừa kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sau đó sẽ nuôi “gối đầu”. Hai ao cá rộng gần 2 ha tuần tới ông sẽ cho tháo nước và thu một mẻ lớn trước khi thả đợt mới. Hơn 100 con gà chọi đã có người hẹn lấy, dăm con gà mái để dành cho con dâu út sắp đẻ, con lợn mán trong chuồng để làm mấy chục mâm sang cát cho mẹ đẻ ông dịp cuối năm… Nghe ông chia sẻ mới thấy, từng đầu việc được ông sắp xếp đâu ra đấy, rất khoa học và gần như không bỏ trống một khoảnh đất nào, một thời gian nào. Tất cả được ông tính toán kỹ lưỡng và cẩn thận.

Với mô hình VAC mỗi năm sau khi trừ chi phí, ông Vàng thu về từ 400- 500 triệu đồng. (Ảnh: Mạnh Cường)

Một ngày mới của vợ chồng ông Vàng bắt đầu từ lúc 3h sáng. Ông thì thu hoạch trứng, bà thả lưới đánh cá để mang ra chợ bán. Dù bận rộn với việc phát triển kinh tế là thế, nhưng ông Vàng luôn sắp xếp công việc để lo chu toàn công việc của giáo xứ.

Chuyện ông Nguyễn Văn Vàng ủng hộ kinh phí trong các hoạt động của giáo xứ trở thành chuyện thường ngày. Khi thì chuyển tượng, trùng tu nhà thờ, kéo dây điện nhà thờ…, mỗi lần ông thường ủng hộ từ 5 - 10 triệu đồng, có lần còn ủng hộ 100 triệu đồng xây dựng một chi tiết trong nhà thờ thôn. Ông Vàng còn là địa chỉ tin cậy để nhiều giáo dân tìm đến nhờ cậy cả về vật chất lẫn tinh thần và chưa bao giờ để họ về tay không. Nhiều gia đình con cái ngỗ ngược, bất trị cũng tìm đến để xin lời khuyên hoặc nhờ ông đến tận nhà để khuyên bảo, hóa giải những bất hòa trong gia đình. Ông Nguyễn Văn Vàng làm Trùm trưởng từ năm 2009 đến năm 2012 mãn khóa. Từ đó đến nay, ông tiếp tục tham gia làm Trưởng ban Tông đồ xóm.

Đối với người dân Giáo xứ Thạch Bích, ông là một tấm gương để họ học tập, noi theo cả về tinh thần lao động lẫn những việc làm thiện nguyện bác ái. Trong hội nghị biểu dương các gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, huyện, thành phố, ông đều được tôn vinh là một trong những hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi./.                      

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực