Bạn đồng hành của nhà nông

Thứ sáu, 23/06/2017 12:53
(ĐCSVN) - Không chỉ đồng hành, hỗ trợ nông dân bằng cách xây dựng “Chuỗi giá trị sản xuất chất lượng cao” mà suốt 13 năm qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (Tập đoàn Lộc Trời) – tiền thân là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang còn chăm lo sức khỏe cho người nông dân bằng những việc làm hết sức cụ thể.

Đồng hành với nông dân

Là nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp hàng đầu ở nước ta, năm 2015, Tập đoàn Lộc Trời một lần nữa lại khẳng định uy tín khi tạo ra giống lúa AGPPS103 tranh tài cùng 25 loại gạo ngon nhất của các doanh nghiệp sản xuất lúa gạo hàng đầu thế giới để rồi lọt vào top 3 “Gạo ngon nhất thế giới”.

Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn (thứ hai từ trái qua)
thay mặt công ty nhận giải thưởng “Vinh quang Việt Nam”. (Ảnh: Minh Châu)

Giải thưởng này đồng nghĩa với việc thêm nhiều cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh mở ra đối với Tập đoàn, thế nhưng trước thực trạng bấy lâu nay người nông dân vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng sản phẩm gạo Việt làm ra vẫn phải chấp nhận bán giá thấp, lợi nhuận chẳng đáng là bao, nhiều gia đình chăm chỉ làm lụng nhưng vẫn không thoát được cảnh nghèo khó, Tập đoàn Lộc Trời đã quyết tâm thay đổi thực tế này bằng cách xây dựng “Chuỗi giá trị sản xuất chất lượng cao” hỗ trợ nông dân tăng năng suất, chất lượng hạt lúa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn trong khi giá thành sản xuất thì lại giảm hơn so với trước.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết, để hiện thực hóa, Tập đoàn đã đầu tư 5 hệ thống nhà máy chế biến gạo hiện đại tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với “đối tác” là hơn 40.000 hộ nông dân tham gia và sự đồng hành của gần 1.300 kỹ sư nông nghiệp thực hiện “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nông dân). Trước vụ sản xuất, Tập đoàn thực hiện ký hợp đồng cung ứng giống, vật tư và giá bán sản phẩm cho nông dân khiến người nông dân yên tâm sản xuất.

Không chỉ có vậy, năm 2016, Tập đoàn đã phối hợp cùng Cơ quan Vũ trụ Hà Lan (NSO) thực hiện dự án “Viễn thám địa lý cho nông nghiệp và nước tại ĐBSCL với tổng đầu tư trong 3 năm lên đến hơn 1,8 triệu euro. Theo đó, các chuyên gia sẽ sử dụng ảnh từ vệ tinh, số liệu thu thập tại đồng ruộng được nhập liệu thông qua điện thoại di động để xử lý ảnh viễn thám kết hợp với sử dụng mô hình ước đoán năng suất lúa và dự báo dịch hại... tạo ra thông tin diễn biến trên đồng ruộng về tình hình sinh trưởng cây lúa, dự báo sâu bệnh, dịch hại, hạn hán và nhiễm mặn.

Tiếp đến là triển khai Bộ tiêu chuẩn quốc tế SRP bắt buộc người trồng lúa phải tuân thủ 46 tiêu chí về quản lý đồng ruộng, sử dụng nước, quản lý dinh dưỡng, quản lý sâu bệnh, thu hoạch và sau thu hoạch... tạo niềm tin, tăng uy tín đối với khách hàng.

Kết quả là 40.000 hộ nông dân cộng tác cùng Tập đoàn đã đạt mức lãi trên 30 triệu đồng/ha, tương đương với lãi suất 300% trong khi ở nhiều nơi người trồng lúa vẫn chưa thoát cảnh lao đao. Nhiều giống lúa như AGPPS có nhiều điểm nổi trội hơn hẳn những giống lúa khác, năng suất đạt tới 6,6 tấn/ha mà giá thành chỉ là 15 triệu đồng/ha, tức giảm hơn bên ngoài 1 triệu đồng/ha khiến người nông dân vô cùng hào hứng.

Lo cho sức khỏe nông dân

Không chỉ giúp nhiều hộ nông dân cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống, yên tâm gắn bó với ruộng đồng, nhiều năm nay, Tập đoàn Lộc Trời duy trì hoạt động Quỹ Chăm sóc sức khỏe nông dân với hàng trăm nghìn nông dân được thụ hưởng.

Người dân nhận thuốc miễn phí từ Quỹ Chăm sóc sức khỏe nông dân. (Nguồn: Tập đoàn Lộc Trời)

Riêng trong tháng 3 vừa qua, hơn 700 nông dân thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã được tư vấn, khám, cấp thuốc miễn phí. Đây là chương trình an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe nông dân của Tập đoàn thực hiện thường niên tại nhiều địa phương trên cả nước.

Được thành lập từ 21/06/2004, Quỹ đã tổ chức cho đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế trực tiếp tư vấn, khám chữa bệnh cho nông dân với đầy đủ các chuyên khoa như nội, ngoại, mắt, tai mũi họng, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật đục thủy tinh thể cho đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa tại 47 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, Quỹ đã thực hiện khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 11.101 lượt người, trong đó có 1.279 ca siêu âm, 733 ca điện tim, 521 ca phụ khoa với tổng kinh phí là 800 triệu đồng góp phần vào con số ý nghĩa mà Quỹ đã bền bỉ duy trì hoạt động trong suốt 13 năm qua đó là 510.817 lượt người dân được khám và cấp thuốc miễn phí, trong đó, 9.460 trường hợp được phẫu thuật mắt miễn phí.

Cùng với hoạt động ý nghĩa này, Quỹ còn duy trì 2 mảng hoạt động khác là tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, cuộc sống và các hoạt động xã hội tập trung giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, như xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tặng vở, cặp cho học sinh, chăn ấm cho hộ nghèo…

Riêng học bổng “Nghĩa tình Lộc Trời” cũng đã trao tặng 4.794 suất; 49 chiếc xe đạp, 820 kg gạo, hơn 10.000 sách, cặp học sinh, 250 balô… với tổng trị giá trên 9,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ còn tặng quà cho các em trường khuyết tật Sa Đéc (Đồng Tháp), tặng Hội khuyến học các địa phương: Thoại Sơn (An Giang), Hồng Ngự (Đồng Tháp), Lập Thạch, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và tặng Trung ương Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi Việt Nam để mua xe đạp tặng học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa với số tiền trên 600 triệu đồng.

Bên cạnh đó, định kỳ hằng tháng, Quỹ đều hỗ trợ cho chùa Tường Nguyên, quận 4, TP Hồ Chí Minh 1 tấn gạo để nấu cơm từ thiện giúp bệnh nhân nghèo cơ nhỡ tại một số bệnh viện trên địa bàn TP.

Với những hoạt động cụ thể, ý nghĩa dành cho nông dân trong nhiều năm qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời chính là một trong 12 tập thể vừa được vinh danh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”. Đây là chương trình tôn vinh các tập thể, cá nhân có những đóng góp xuất sắc trên các lĩnh vực, những điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt 30 năm qua. Riêng Quỹ Chăm sóc sức khỏe nông dân cũng vinh dự nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2016./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực