Chàng Bí thư đoàn thanh niên 30 lần hiến máu cứu người

Thứ bảy, 24/06/2017 00:16
(ĐCSVN) – Với mong muốn những giọt máu của mình sẽ giúp đỡ được những bệnh nhân hiểm nghèo, Bí thư Đoàn thanh niên phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) Nguyễn Văn Nghĩa đã không ngần ngại cho đi những giọt máu quý giá.
Anh Nguyễn Văn Nghĩa - Ảnh: HM


Với suy nghĩ "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", tôi coi mỗi giọt máu của mình là món quà từ tâm với mong muốn giúp đỡ những người không may mắn”, anh Nghĩa chia sẻ.

Từ ngày được khoác trên mình tấm áo xanh tình nguyện, là thủ lĩnh đoàn cấp cơ sở, Nghĩa luôn nhớ đến lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", bởi thế mà chàng bí thư đoàn phường Ngọc Thụy chưa bao giờ "ngại khó, ngại khổ" trong bất kỳ công việc gì. Dù được giao nhiệm vụ nào anh cũng luôn tích cực, chịu khó, hăng hái tham gia. Anh luôn xung kích đi đầu trong việc thực hiện các phần việc do đoàn thanh niên đảm nhiệm như các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng; thanh niên làm theo lời Bác, phát huy vai trò của thanh niên trong chăm sóc giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng...

“Cơ duyên đến với công tác hiến máu nhân đạo của tôi cũng rất tình cờ. Năm 18 tuổi, lần đầu tiên tôi tham gia hiến máu nhân đạo, khi ấy cũng chỉ nghe bạn bè rủ nhau hiến máu tôi thấy tò mò nên cũng tham gia. Tuy nhiên, sau khi tham gia nhiều hoạt động ở địa phương, tôi hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công tác hiến máu nhân đạo. Nhiều lần tham gia các hoạt động tình nguyện tại các bệnh viện, hình ảnh những bệnh nhân trẻ tuổi nhợt nhạt, cơ thể run lên trong ngày khan hiếm máu khiến tôi bị ám ảnh. Từ đó, tôi đã tích cực tham gia hiến máu, đồng thời vận động thanh niên và nhân dân cùng tham gia hiến máu”.

Không chỉ tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện ở Trường Đại học Lao động-Xã hội (nơi anh theo học trước đây) và phường Ngọc Thụy, Nghĩa còn thường xuyên cho máu trực tiếp những bệnh nhân cấp cứu. Đến nay, đã 30 lần tham gia hiến máu cứu người, tên và số điện thoại của anh đã trở thành “địa chỉ” quen thuộc trong ngân hàng máu sống của các bệnh viện. Mỗi lần nhận được tin báo có người cần máu gấp, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, anh đều sẵn sàng có mặt.

Là tình nguyện viên năng nổ, thường xuyên tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo, nên Nghĩa có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Chàng trai Hà thành kể, mỗi một lần hiến máu là mang lại trong anh những cảm xúc khác nhau. Ấn tượng nhất là khi Nghĩa và một anh bạn cùng tên gần nhà tham gia hiến máu. Lúc hiến máu gần xong, anh bạn Nghĩa đã bị ngất. Không kịp đợi đội cấp cứu đến, Nghĩa vội tới cõng bạn chạy ra ngoài để cấp cứu. Tỉnh dậy, bạn Nghĩa bảo, đây là lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng anh hiến máu. Thế nhưng ngược lại, sau lần đó, anh bạn này lại là người tham gia hiến máu nhiệt tình nhất ở địa phương

Nguyễn Văn Nghĩa (thứ 4 từ phải sang) là một trong những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu của thành phố Hà Nội được tôn vinh - Ảnh: HM

Nghĩa chia sẻ “với những người suốt đời phải sống nhờ vào chế phẩm từ máu thì họ vô cùng thấm thía và trân quý những giọt máu nhân đạo. Hiện mỗi ngày, ở khắp Hà Nội đều có những điểm hiến máu, nó đã trở nên quen thuộc hơn, tôi nghĩ mỗi người đều có tư duy cả, dần dần sẽ hiểu được việc gì tốt cho xã hội. Đơn giản như Chi đoàn tôi, trước đây tổ chức thì chỉ thu được khoảng 200 – 300 đơn vị máu nhưng lần gần đây nhất đã lên 400 đơn vị máu”.

Trên hành trình nuôi dưỡng và tiếp lửa nhân ái cho bè bạn hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, Nguyễn Văn Nghĩa đã có nhiều cách vận động sáng tạo mang lại hiệu quả. Anh là tấm gương giúp phong trào ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, góp phần bồi đắp tinh thần đoàn kết, yêu thương, sống có trách nhiệm của tuổi trẻ./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực