Chủ tịch Công đoàn nhiệt huyết

Thứ tư, 28/11/2018 21:51
(ĐCSVN) – Với trí tuệ và tâm huyết của mình, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (đóng tại khu công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) Nguyễn Hữu Quang đã đẩy mạnh các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn, tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho người lao động.

 Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động

Ngay từ những ngày đầu mới về làm việc tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, anh Quang đã xác định công việc của một cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp FDI có trên 11.300 lao động, trong đó 98% lao động nữ là công việc không hề dễ dàng.

Anh Nguyễn Hữu Quang - ảnh: HM

Anh Quang chia sẻ: Những ngày đầu về anh bị choáng ngợp trước lực lượng lao động quá đông của Công ty. Vì thế vừa làm quen với công việc, anh vừa tìm tòi, học hỏi từ những cán bộ đi trước, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong công tác công đoàn.

Với lực lượng lao động đông nên việc nắm bắt tư tưởng, tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người lao động được anh Quang ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng đây không phải là việc dễ dàng. “Hiểu được một người đã khó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hàng chục ngàn người còn khó bội phần. Khó mới cần có những cán bộ công đoàn ở cơ sở”. Anh Quang bộc bạch.

Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở, anh Quang đã thành lập mạng lưới hoạt động công đoàn bài bản; chỉ đạo, phân công nhiệm vụ tổ trưởng tổ công đoàn cho 19 đồng chí trong Ban Chấp hành, mỗi người phụ trách 1 xưởng, mỗi xưởng có 12 tổ công đoàn. Mọi hoạt động của xưởng đều do đồng chí tổ trưởng nắm bắt. Trên cở sở đó các tổ trưởng báo cáo, trao đổi lại với Chủ tịch Công đoàn để có cái nhìn bao quát và có chỉ đạo kịp thời.

Anh Quang cho rằng: Tổ công đoàn mạnh - là tổ công đoàn nắm bắt được đầy đủ chính sách pháp luật, gây dựng được tinh thần đoàn kết trong tổ. Vì thế để khuyến khích các tổ công đoàn, hằng năm Công đoàn Công ty tổ chức tổng kết, khen thưởng, biểu dương cho các Tổ công đoàn tiêu biểu, các đoàn viên xuất sắc, có nhiều đóng góp trong sản xuất cũng như các hoạt động công đoàn.

Ngoài những việc làm cụ thể, bản thân anh Quang cũng thường xuyên tới thăm hỏi, động viên các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Anh cho biết: "Nhiều công nhân, lao động của công ty nghèo lắm, nhưng chỉ khi đặt chân đến nhà họ, tôi mới thấu hết cái nghèo ấy. Họ nghèo đến mức không có cái cốc để uống nước. Tuy vậy, đến làm việc tại công ty,  họ vẫn vươn lên, làm việc chuyên cần và đầy trách nhiệm. Do đó, tổ chức công đoàn càng trân quý họ, luôn tìm hướng hỗ trợ động viên".

Dù hiện tại, Công đoàn Sakurai  duy trì thường xuyên hỗ trợ, thăm hỏi được 2 lần/năm cho những công nhân mắc bệnh hiểm nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, Công ty hỗ trợ cho 188 công nhân lao động. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng người lao động luôn cảm nhận sự đồng hành, sát cánh của tổ chức công đoàn. 

Bên cạnh việc đi thực tế cơ sở, anh Quang luôn tôn trọng, cầu thị và lắng nghe người lao động. Đặc biệt, anh luôn tận tâm, giúp họ tháo gỡ những vấn đề khó khăn về chính sách, quyền lợi cho người lao động. Tại Sakurai, định kỳ 3 tháng một lần, các cuộc đối thoại giữa người lao động và chủ doanh nghiệp được tổ chức. Qua các buổi đối thoại, ý kiến thắc mắc của người lao động được Chủ tịch Công đoàn tổng hợp đề nghị lãnh đạo công ty trả lời, kịp thời giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của người lao động.

Anh Quang tâm sự: Đối thoại định kỳ, giải quyết tận gốc những vướng mắc của người lao động và chủ doanh nghiệp chính là tiền đề quan trọng để việc xây dựng những thỏa ước lao động tập thể có giá trị. Người cán bộ công đoàn phải như chiếc cầu nối, đưa ra phương án tốt nhất vừa có lợi cho người lao động, phù hợp với văn hóa của người Việt Nam, vừa mang lại lợi ích cho nhà đầu tư. 

Hiện tại, người lao động của công ty đang được hưởng nhiều chế độ phúc lợi: Tăng định mức khoán từ 3.3 triệu đồng/2000sp/8h lên 3.6 triệu đồng/2000sp/8h; chuyên cần 280.000 đồng/người/tháng, tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ 50.000 đồng/cháu/tháng, xăng xe 10.000 đồng/người/buổi, hỗ trợ nhà trọ 100.000 đ/người/tháng; thanh toán tiền phép năm 300% cho người lao động khi nghỉ không hết phép và thưởng tháng lương 13 cho người lao động bằng một tháng lương cơ bản…

Với những nỗ lực không ngừng trong việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động mà Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Hữu Quang luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người lao  động và lãnh đạo công ty.

Hài lòng với chế độ, chính sách của công ty đối với người lao động, chị Hà Thị Vân Ngọc cho biết đã gắn bó với Sakurai từ những ngày đầu thành lập. Đến nay chị vẫn đồng hành cùng Công ty bởi doanh nghiệp luôn quan tâm chăm lo đời sống của công nhân lao động. Công ty có nhiều chế độ đãi ngộ xứng đáng với công sức của người lao động.

Đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”


Anh Nguyễn Hữu Quang trao 15 triệu từ Quỹ mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty) - ảnh: NVCC

Theo anh Quang, người lao động chỉ được chăm lo tốt khi doanh nghiệp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Bởi vậy, song song với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Hữu Quang đã chú trọng đến tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Trong giai đoạn 2016 - 2018,  phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân, lao động tại Sakurai đã trở thành phong trào mũi nhọn được Ban giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn cùng với công nhân lao động tích cực hưởng ứng. Từ phong trào đã có nhiều giải pháp sáng kiến được áp dụng hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế, tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người lao động.

3 năm qua, đã có 8 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng có hiệu quả đem lại giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng. Năm 2016 - 2018, Ban Chấp hành công đoàn phối hợp cùng công ty khen thưởng cho 150 cán bộ, công nhân viên ưu tú, có nhiều sáng kiến, kỹ thuật để khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ, công nhân viên, đồng thời cũng là cơ sở để Ban giám đốc công ty xét nâng lương định kỳ cho công nhân, lao động trước thời hạn.

Dưới sự dẫn dắt của người “thủ lĩnh” công đoàn trí tuệ và tâm huyết  - Nguyễn Hữu Quang, 3 năm trở lại đây, Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam liên tục được công nhận đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua toàn diện và nhiều bằng khen của các cấp, các ngành.

Bản thân anh Nguyễn Hữu Quang cũng vinh dự được nhận nhiều bằng khen của các cấp Công đoàn./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực