Đại học Thái Nguyên đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ ba, 02/04/2019 20:53
(ĐCSVN) – Ngày 2/4, Đại học Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và tổng kết 25 năm xây dựng và phát triển (4/4/1994 - 4/4/2019).

Tham dự buổi Lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ.

 Báo cáo 25 năm xây dựng và phát triển tại buổi lễ, GS.TS Phạm Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhấn mạnh: Được thành lập ngày 4/4/1994 theo Nghị định 31 của Chính phủ trên cơ sở sắp xếp lại các trường đại học trên địa bàn TP. Thái Nguyên, sau 25 năm thành lập, Đại học Thái Nguyên hiện có 11 đơn vị đào tạo gồm 7 trường đại học, 01 trường cao đẳng, 02 khoa trực thuộc và 01 phân hiệu đại học tại tỉnh Lào Cai; 7 viện nghiên cứu và bệnh viện thực hành; 8 trung tâm đào tạo, dịch vụ, phục vụ và nghiên cứu khoa học và 1 nhà xuất bản. Trải qua 25 năm kiên trì, nỗ lực phấn đấu theo các chủ trương, mục tiêu định hướng của Chính phủ, phát huy thế mạnh của Đại học Vùng, tận dụng các thuận lợi từ cơ chế, chính sách, điều kiện trong nước và quốc tế, kết hợp phát huy mạnh mẽ dân chủ, đoàn kết, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động, giáo viên và học sinh sinh viên của trường, Đại học Thái Nguyên đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt.

Từ 41 ngành, đến nay Trường đang tổ chức đào tạo 305 ngành học từ trình độ đại học đến trình độ tiến sĩ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trong vùng. Có 9 chương trình tiên tiến được nhập từ các nước Hoa Kỳ, Anh, Úc; 3 chương trình đào tạo chất lượng cao. Quy mô người học hiện nay là trên 60.000 người, trong đó học viên sau đại học là trên 5.000 người. Đặc biệt, Trường đã thu hút trên 700 sinh viên của 12 nước đến học tập và nghiên cứu khoa học. Đến nay, 7/7 trường đại học thành viên của Đại học đã được đánh giá và cấp chứng nhận kiểm định chất lượng quốc gia.

Công tác nghiên cứu khoa học trong 25 năm qua cũng được quan tâm đặc biệt.  Đại học Thái Nguyên đã thực hiện trên 19.000 đề tài nghiên cứu các cấp, trong đó có trên 68 đề tài, chương trình nghiên cứu cấp Nhà nước, trên 20 đề tài hợp tác nghiên cứu với nước ngoài, hàng trăm đề tài nghiên cứu cấp Bộ; thực hiện hàng trăm chương trình chuyển giao khoa học - công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Trong 5 năm gần đây, Trường đã cử hơn 3.000 lượt người đi học tập, bồi dưỡng, tập huấn, trao đổi học thuật tại nước ngoài; tổ chức trên 170 hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế; đón tiếp trên 1.600 lượt chuyên gia, sinh viên nước ngoài đến làm việc, giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học; thu hút 83 chương trình, dự án quốc tế với tổng kinh phí tài trợ trên 18 triệu USD…

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường Đại học Thái Nguyên 

Cùng với đó, công tác xây dựng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được quan tâm, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn phát triển của Trường và của đất nước. Công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo đời sống cho cán bộ, viên chức, học sinh sinh viên và thực hiện nghĩa vụ xã hội luôn được Trường chú trọng đầu tư, thực hiện tốt.

Với những kết quả đã đạt được, trong 25 năm qua, Đại học Thái Nguyên có 3 trường đại học thành viên đã được tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”; 8 lượt trường đại học thành viên được tặng Huân chương Độc lập các hạng; 16 lượt trường được tặng Huân chương Lao động các hạng; 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động”, 12 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”; 2 cá nhân đạt giải thưởng Kovalevskaia; 107 giảng viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú và nhiều cá nhân được tặng thưởng huân chương, bằng khen của Nhà nước và Chính phủ. Tại Lễ kỷ niệm, Đại học Thái Nguyên vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phát biểu chúc mừng, ghi nhận những thành tích, sự đóng góp của Đại học Thái Nguyên đối với sự nghiệp giáo dục nói riêng và phát triển của đất nước nói chung, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Những kết quả đã đạt được của Đại học Thái Nguyên về phát triển nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của khu vực, đất nước là to lớn, đáng tự hào.

Để làm tốt vai trò của Đại học Vùng trong phát triển kinh tế - xã hội, các đồng chí đề nghị  Đại học Thái Nguyên tập trung thực hiện tốt công tác dân chủ, đoàn kết, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng nhân ái, tính cộng đồng cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên; triển khai thực hiện nghiêm túc Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực thi hành từ 1/7/2019; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học tạo ra sản phẩm đào tạo, khoa học chất lượng, uy tín đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường lao động trong nước và quốc tế; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất, đời sống và  nhu cầu sử dụng lao động của thị trường để Đại học Thái Nguyên thực sự trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát kinh tế - xã hội của vùng và đất nước.

Các đại biểu tham quan Triển lãm “Đào tạo và thành tựu Khoa học - Công nghệ” của Đại học Thái Nguyên 

Song song với đó, Trường tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển Đại học Thái Nguyên với những mục tiêu, giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn; đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao năng lực, đổi mới quản trị đại học; rà soát, quy hoạch lại các ngành đào tạo trên cơ sở nghiên cứu, dự báo nhu cầu sử dụng lao động trong nước và quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học; phát huy tiềm năng của đội ngũ giảng viên, nhà khoa học của các trường thành viên; có chính sách, chế độ đãi ngộ thực sự tạo động lực đối với các nhà khoa học và giảng viên để các thầy cô có đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đại học; đồng thời quan tâm hơn nữa tới công tác kiểm định và xếp hạng đại học…

Trước đó, các đại biểu đã thăm quan Triển lãm “Đào tạo và thành tựu Khoa học - Công nghệ” của Đại học Thái Nguyên./.

Nguyễn Loan - Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực