Đảng viên gương mẫu đi đầu để bà con tin tưởng, làm theo

Thứ tư, 02/12/2015 10:04
(ĐCSVN) – Tâm niệm lời Bác dạy “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, với cương vị là Bí thư chi bộ thôn Đồng Kẹm, xã Hương Cần (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), anh Đinh Mạnh Thắng luôn gương mẫu đi đầu, nhiệt tình với công việc, trăn trở suy nghĩ cách làm giàu để giúp cho bà con có đời sống vật chất, tinh thần khá lên.

Nhiệt tình với công việc

Gặp và trò chuyện với anh Đinh Mạnh Thắng, người con của quê hương Hương Cần chúng tôi được biết: Tháng 9/1993, anh Thắng lên đường nhập ngũ. Đến năm 1996, hoàn thành nghĩa vụ quân sự anh trở quê hương.

Nhờ bản thân chịu khó rèn luyện anh được kết nạp vào Đảng. “Ngay khi mới trở về, tôi đã xin chuyển sinh hoạt đảng về tại Đảng bộ xã Hương Cần. Cũng nhờ được tôi luyện trong môi trường quân ngũ, tôi được địa phương giao nhiệm vụ làm công an viên ở UBND xã Hương Cần”, anh Thắng cho biết.

Trong suốt thời gian công tác ở cương vị này, anh Thắng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định trật tự xã hội của địa phương. Đến năm 2004, anh Thắng được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ.

                                                                              Anh Đinh Mạnh Thắng và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ kỷ niệm
85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng - Ảnh: PC

 Bộc bạch về những ngày đầu ở cương vị mới, anh Đinh Mạnh Thắng cho biết: “Thôn Đồng Kẹm có diện tích tự nhiên hơn 171 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm gần 25 ha còn lại là đất rừng, trên địa bàn có 4 dân tộc anh em cùng chung sống là dân tộc Kinh, Mường, Tày và Cao Lan”. “Ở thôn, vấn đề an ninh ổn định, người dân yên ổn sản xuất nhưng đời sống còn rất nhiều khó khăn, bởi bà con chỉ có trông chờ vào ruộng đồng với mỗi năm 1 vụ lúa, 1 vụ sắn”, anh Thắng nói.

Nhận thấy những khó khăn của địa phương, và cũng thấy được điều kiện phát triển của địa phương không phải là không có, nhất là bà con trong thôn chịu thương, chịu khó, chăm chỉ làm ăn, đoàn kết đồng lòng, luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ngay từ những ngày đầu, trên cương vị Bí thư chi bộ anh Thắng đã họp bàn, thống nhất mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế trong thôn. Xác định vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

“Trong quá trình thảo luận, tôi đã chia sẻ kinh nghiệm của gia đình tôi cho anh em trong Chi bộ được biết. Cụ thể là, gia đình tôi chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng sắn kém hiệu quả sang trồng những giống mới năng suất cao, đồng thời, chuyển toàn bộ diện tích sản xuất lúa 2 vụ thành 3 vụ/năm (2 vụ lúa, kết hợp trồng 1 vụ màu). Ở diện tích trồng rừng chỗ nào thuận lợi, gia đình tôi cho khai hoang để trồng thêm sắn, thêm cỏ, kết hợp với chăn nuôi gia súc theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Ấy vậy, mà cho hiệu quả kinh tế rất cao”, anh Thắng vui vẻ chia sẻ.

Anh Thắng cho biết: “Nghe tôi chia sẻ kinh nghiệm của mình, anh em trong Chi bộ thấy cách làm như thế rất hiệu quả, và nhất trí ban hành nghị quyết thực hiện theo cách làm đó, đồng thời sẽ vận động bà con cùng thực hiện. Khi ban hành nghị quyết, tôi cùng với các đảng viên trong chi bộ chia từng cán bộ, đảng viên phụ trách, bám cơ sở, hướng dẫn, giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa sản xuất lúa 2 vụ thành 3 vụ/năm, kết hợp trồng rừng với chăn thả gia súc, gia cầm. Cách làm hiệu quả, nhân dân đồng tình ủng hộ, thực hiện theo rất nhiều”.

Trong một thời gian ngắn, từ việc thay đổi cách làm và gương mẫu trong tổ chức thực hiện của các đảng viên trong chi bộ, thôn Đồng Kẹm đã thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra, góp phần làm thay đổi diện mạo của thôn. Đời sống của nhân dân trong thôn được cải thiện rõ rệt, bộ mặt thôn thay đổi theo năm tháng, số hộ khá giàu tăng lên, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95%; 967% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và dùng nước hợp vệ sinh. Trong thôn, không còn hộ nghèo, đường làng, ngõ xóm được xây dựng cơ bản, đáp ứng nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa cho bà con.

Hết lòng vì bà con

Anh Thắng còn cho biết “Khi điều kiện của bà con đã khá nên, nhu cầu sinh hoạt, hội họp của địa phương khá cao. Ở thôn, có nhà văn hóa là nơi sinh hoạt chung nhưng rất chật hẹp và xuống cấp. Nhiều khi tổ chức sinh hoạt, hay hội họp bà con không có chỗ ngồi, phải đứng cả ra bên ngoài đường…”

Trước tình hình đó, anh Thắng đã bàn bạc với chi bộ ra nghị quyết xây dựng Nhà văn hóa ở khu dân cư và quyết tâm gương mẫu, đôn đốc, triển khai thực hiện. Trong đó, Bí thư chi bộ Đinh Mạnh Thắng và các đảng viên trong chi bộ thực hiện trước với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau". Anh Thắng đã đóng góp ủng hộ ở mức cao hơn mọi người, rồi vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng góp với các mức tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình theo tinh thần "Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao", tất cả nhằm phục vụ công việc chung của thôn xóm.

Với tinh thần gương mẫu đi đầu và nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chủ trương trên đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Chỉ sau vài tháng, Nhà văn hóa thôn Đồng Kẹm có diện tích 1200 m² với tổng kinh phí 800 triệu đồng đã hoàn thành và đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân.

Tâm sự về những việc làm của mình trong thời gian qua, Bí thư chi bộ thôn Đồng Kẹm Đinh Mạnh Thắng chia sẻ: Tất cả chủ trương, chính sách đến các cách làm, cán bộ, đảng viên đều phải gương mẫu làm trước, để bà con tin tưởng, sau đó mình tuyên truyền, giảng giải rõ cho bà con biết để bà con học tập, làm theo… Những vấn đề nào khó khăn, chỉ cần biết quy tụ sức mạnh, bàn bạc dân chủ, thì mọi việc đều có thể giải quyết được.

“Tôi luôn tâm niệm, mình là người lính Cụ Hồ trước hết phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lành mạnh; gặp những khó khăn phải chủ động, suy nghĩ với đúng phương châm “khó khăn nào cũng vượt qua”. Một khi đã xác định được rõ phương châm hành động cho bản thân, nó sẽ như sợi chỉ xuyên suốt, từ đó sẵn sàng làm việc hết mình đem lại lợi ích gia đình cũng như tập thể…”, anh Thắng nói.

Tuy những việc làm của anh Đinh Mạnh Thắng không quá lớn lao, nhưng với cương vị là Bí thư chi bộ thôn, anh đã gương mẫu đi đầu, tạo tiền đề để bà con ở quê hương anh noi gương theo. Công việc tưởng chừng như hết sức đơn giản nhưng chi bộ là tổ chức đảng gần dân nhất. Vì vậy, phải làm những việc có lợi cho dân. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui, đòi hỏi người cán bộ phải năng động, kiên trì, nhất là khi lời nói đi kèm với hành động.

Với những đóng góp đó, tại Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng mới đây, anh Đinh Mạnh Thắng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Ban Dân vận Trung ương tuyên dương là 1 trong số 85 điển hình “Dân vận khéo”, giai đoạn 2011 – 2015 trên toàn quốc./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực