Đức Thọ phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh

Thứ ba, 15/03/2016 11:30
(ĐCSVN) – Với chủ trương phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới, những xã thực hiện thí điểm của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện thành công bởi cách làm ấy. Đây cũng là tiền đề cơ bản, là động lực để Đức Thọ phấn đấu trở thành huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Hà Tĩnh.

 

Nhiều ngôi nhà mới khang trang được xây dựng tại xã Thạch Thành, huyện Đức Thọ. (Ảnh: Hiền Hòa)

Phát huy vai trò của chi bộ nông thôn

Triển khai chủ trương này, xã Tùng Ảnh được Huyện ủy Đức Thọ chỉ đạo làm điểm để thực hiện. Đồng chí Phan Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch xã Tùng Ảnh cho biết, xây dựng nông thôn mới được xã xác định xem như cuộc cách mạng mới và được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã tập trung thực hiện. Cách làm của Tùng Ảnh là phát huy quyền làm chủ của người dân, nên tất cả các đầu việc, Đảng ủy xã giữ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo định hướng, còn các thôn cùng người dân bàn bạc cụ thể để thực hiện. Trong đó, chi bộ đóng vai trò nòng cốt cùng ban mặt trận đi tuyên truyền và vận động nhân dân. Khi được bàn bạc cụ thể, nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện nhanh chóng. Với các hộ gia đình có hàng rào và các công trình kiên cố, thôn cũng họp và thông báo công khai giá trị xây dựng để nhân dân cùng biết và cùng góp công, góp của xây lại cho hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất làm đường. 

Với cách làm đó, trong 5 năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Tùng Ảnh đạt kết quả khá toàn diện, kinh tế phát triển mạnh, chuyển dịch mạnh. Từ xã thuần nông, đến nay Tùng Ảnh đã có những khu chăn nuôi kết hợp quy mô lớn, những cánh đồng lớn với quy hoạch trồng cây tập trung, có năng suất, sản lượng cao. Kết cấu hạ tầng, thủy lợi, trạm bơm, kênh mương, đường giao thông liên thôn, liên xã, đường nội đồng… phục vụ đi lại, sinh hoạt cho người dân đã được hoàn thiện. Các công trình văn hóa, kể cả các công trình tâm linh được tôn tạo, xây mới đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Tùng Ảnh là xã đầu tiên trong huyện đạt chuẩn Nông thôn mới. 

Chia sẻ niềm vui này, ông Võ Văn Tâm, thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh cho biết, chủ trương xây dựng nông thôn mới được nhân dân trong thôn nói riêng và trong xã nói chung nhiệt tình ủng hộ. Chúng tôi cũng chỉ mong được góp sức mình vào công việc chung của toàn xã. Với suy nghĩ như vậy, gia đình ông Tâm đã tự nguyện giải phóng mặt bằng, hiến gần 100 m2 đất để làm đường liên thôn rộng rãi. Ông cho biết “mình làm thì cũng chính mình được hưởng, con cháu mình được hưởng nên tôi nhiệt tình ủng hộ”. 

Tinh thần tự nguyện của ông Tâm sau đó cũng được nhân dân trong thôn, trong xã hưởng ứng. Toàn xã có trên 30 hộ hiến đất với gần 3.000m2. Và điều đáng nói là “chúng tôi bảo nhau làm, thi đua làm giữa các thôn để có những con đường đẹp nhất, khang trang nhất” – ông Tâm cho biết. Có đường đẹp, nhiều gia đình trong thôn, trong xã có kinh tế khá giả nghĩ đến việc xây nhà đẹp, dọc lối đi trong thôn Thạch Thành và trong xã, nhiều ngôn nhà cấp 4 kiểu mới và nhà tầng mọc lên báo hiệu sự khấm khá của những người nông dân kiểu mới trên mảnh đất quê hương. 

Ông Trần Hoài Đức, Chánh Văn phòng dự án điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Đức Thọ cho biết, với chủ trương phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đến hết năm 2015, nhân dân trong toàn huyện đã hiến 24.300m2 đất để phục vụ các công trình trong quá trình xây dựng nông thôn mới. 

Nhân dân trong các thôn được bàn bạc và chủ động thực hiện các công việc trong quá trình xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Hiền Hòa)

Cùng với việc chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện có chủ trương lấy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất là tinh thần cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, trong huyện đã xây dựng và phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp. Hiện có trên 10 mô hình chăn nuôi lợn kiểu mới với quy mô từ 500-2.000 con; mỗi năm xuất bán khoảng 3-4 lứa, được Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi CP Việt Nam (CP) bao tiêu. Nếu tính trung bình 1.000 con/mô hình thì người nuôi lãi được vài trăm triệu/năm. Trong khi đó, vốn đầu tư ban đầu xây dựng chuồng trại khoảng gần 1 tỷ đồng/dãy chuồng được tỉnh hỗ trợ chính sách vay vốn ưu đãi lãi suất và huyện đầu tư trực tiếp 8 triệu đồng thiết kế, xây dựng chuồng trại và hướng dẫn kỹ thuật đảm bảo môi trường và đạt hiệu quả kinh tế. Lúc đầu người dân còn e dè với dự án này, tuy nhiên, chỉ sau 1 năm thấy rõ lãi suất từ chăn nuôi lợn, nhiều hộ gia đình đã đăng ký thực hiện để nhân rộng trong toàn huyện. Bên cạnh đó, còn có các mô hình chăn nuôi gà với quy mô 10.000 đến 20.000 con và đều được tỉnh và huyện hỗ trợ.

Ông Trần Hoài Đức cũng cho biết, ngoài mô hình chăn nuôi tổng hợp, huyện còn xây dựng các mô hình trồng trọt, hình thành các cánh đồng mẫu lớn, trồng các loại lúa có năng suất cao, liên kết với các doanh nghiệp để đảm bảo đầu vào và đầu ra cho nông dân luôn được chú trọng. Do đó, đến nay, chủ trương này được toàn huyện đồng lòng thực hiện rất cao.

Quyết liệt về đích sớm trước năm 2020 

Cho biết thêm về tình hình chung của huyện, đồng chí Thái Ngọc Hải, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đức Thọ khẳng định, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện được các xã triển khai quyết liệt trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện Đức Thọ đạt được nhiều kết quả cao, toàn diện trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, so với đầu nhiệm kỳ, nông nghiệp giảm từ 30,5% còn 23%; công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp và xây dựng từ 31% tăng lên 35,5%; thương mại dịch vụ từ 38,5% tăng lên 41,5%; thu nhập bình quân đầu người từ 14,5 triệu đồng tăng lên 28 triệu đồng.

Huyện đã tập trung cao cho đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo từng vùng sinh thái và theo hướng liên kết chuỗi; chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu. Tính đến hết năm 2015, toàn huyện có 7 xã về đích nông thôn mới, 20 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí; không còn xã dưới 10 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28 triệu đồng, 16 xã đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,54% thấp gần 1/2 so với mức bình quân chung cả tỉnh. 

Đặc biệt đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, đã thu được nhiều kết quả. Năm 2015, huyện đã xây dựng mới 377 mô hình phát triển sản xuất, trong đó có gần 40 mô hình doanh thu 1 tỷ đồng trở lên/năm, 66 mô hình doanh thu từ 501 đến dưới 1 tỷ đồng/năm, và trên 270 mô hình doanh thu từ 100 đến 500 triệu đồng/năm. Tổng số mô hình sau 5 năm xây dựng nông thôn mới là gần 900 mô hình, trong đó có trên 120 mô hình lớn, gần 150 mô hình vừa, và trên 620 mô hình nhỏ có liên doanh, liên kết. 

Đồng chí Thái Ngọc Hải cho biết, năm 2015 tiếp tục là năm Đức Thọ thành công trong huy động nội lực từ người dân xây dựng nông thôn mới, với tổng nguồn vốn huy động trên 412 tỷ đồng. Huyện trích ngân sách hỗ trợ 5.600 tấn xi măng, trên 1400 vạn viên gạch, làm mới 86 km đường giao thông nông thôn, kênh mương cứng, 5 nhà văn hóa xã, 21 nhà văn hóa thôn, 5 trạm y tế, nâng cấp, mở rộng nhiều trường học. 

Nhiều mô hình chăn nuôi tập trung trong huyện được phát triển mạnh. (Ảnh: Hiền Hòa)

Mục tiêu năm 2016, huyện Đức Thọ phấn đấu có thêm 5 xã về đích, các địa phương còn lại mỗi đơn vị tăng ít nhất 3 tiêu chí, toàn huyện tăng thêm 76 tiêu chí. Theo đó, huyện tiếp tục có những chính sách hỗ trợ các xã về đích và hỗ trợ các xã còn lại thực hiện từng tiêu chí. 

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đức Thọ khẳng định, Đảng bộ huyện xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2015-2020 nên ngay trong chủ đề của báo cáo chính trị trình Đại hội khóa XXVIII đã nhấn mạnh “phát huy tối đa nguồn lực, quyết tâm xây dựng huyện đạt nông thôn mới trước năm 2020”. Đức Thọ phấn đấu đến năm 2017 không còn xã dưới 14 tiêu chí, đến trước năm 2020, có 21 xã về đích nông thôn mới. Để đạt mục tiêu này, huyện xác định mục tiêu đột phá trong nhiệm kỳ này là tiếp tục thực hiện dồn điền đổi thửa và tích tụ ruộng đất để có quy mô sản xuất diện tích lớn, tạo ra sản phẩm chủ lực có liên doanh, liên kết với doanh nghiệp từ sản xuất đến tiêu thị sản phẩm…Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện theo hướng hiện đại công nghệ cao và bền vững./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực