Hội Cựu chiến binh Thủ đô tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền

Thứ năm, 21/01/2016 22:09
(ĐCSVN) - Qua các cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước, những người lính đã không quản gian khổ, hy sinh, đánh thắng kẻ thù để giành độc lập, tự do cho đất nước. Trở về với cuộc sống đời thường, với bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ”, Cựu chiến binh Thủ đô hôm nay tiếp tục có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đặc biệt là trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền.

Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền là nhiệm vụ số một

Xác định nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị của Thủ đô là nhiệm vụ số một, Trung tướng Lê Minh Cược - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội cho biết: Trong nhiều năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội đã có chủ trương xây dựng mỗi chi hội cựu chiến binh là một trận địa tư tưởng, mỗi hội viên cựu chiến binh là một chiến sĩ dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch. Đặc biệt, trong từng năm, các cấp Hội luôn phấn đấu 100% cán bộ, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ vững chắc thành quả của chế độ xã hội chủ nghĩa, tự giác chấp hành nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở.

Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày ở huyện Phú Xuyên (Thành phố Hà Nội)
 - nơi tiếp lửa 
truyền thống cho thế hệ trẻ được cựu chiến binh Lâm Văn Bảng (ở thôn Nam Quất, xã Nam Triều)
cùng nhiều cựu chiến binh trong cả nước chung tay xây dựng - Ảnh: Báo Quốc phòng Thủ đô

Việc tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền thường xuyên được các cấp Hội thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, đặc biệt là vào dịp Đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Từ Thành Hội tới các cơ sở quán triệt kỹ Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và các nghị quyết, chỉ thị của Thành phố về Đại hội Đảng các cấp để cán bộ, hội viên vừa tham gia bảo đảm thành công Đại hội, vừa đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội và đề án nhân sự cấp ủy.

Trong đó, cán bộ, hội viên gương mẫu tham gia các hoạt động trong quá trình diễn ra đại hội đảng bộ các cấp từ chi bộ đến Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đặc biệt, các cơ sở Hội phối hợp với cấp ủy định hướng tư tưởng cho hội viên và nhân dân có nhận thức quan điểm đúng đắn; đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, xuyên tạc, chia rẽ của các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội trong dịp Đại hội Đảng các cấp.

Thành phố Hà Nội hiện có 2,8 vạn hội viên cựu chiến binh đang tham gia công tác trong hệ thống chính trị của Thành phố, trong đó có hơn 6.000 hội viên làm Bí thư cấp ủy các cấp. Đây là lực lượng rất quan trọng trực tiếp tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền ở cơ sở, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Cùng với việc trực tiếp tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền ở cơ sở, với tinh thần trách nhiệm chính trị cao, các cấp hội cựu chiến binh Thành phố Hà Nội còn tham gia đóng góp hàng trăm nghìn ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp, hơn 1.000 ý kiến với cấp ủy các cấp trong dịp sinh hoạt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. 6.000 ý kiến có chất lượng đã được tiếp thu, đưa vào các dự thảo luật như: Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Đất đai, Luật Thủ đô; tham gia hơn 10.000 ý kiến vào Hiến pháp năm 2013...

Trung tướng Lê Minh Cược - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội cũng cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội cựu chiến binh các quận trên địa bàn như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ,... đã xây dựng các tổ, đội cựu chiến binh cơ động, chọn một số hội viên, cán bộ cựu chiến binh gương mẫu, có uy tín trong các khu dân cư, tuổi cao nhưng còn đủ sức khỏe, có trình độ, khả năng vận động quần chúng để phối hợp với các lực lượng chức năng, giải quyết nhiều vụ việc ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội còn là tổ chức có số lượng hội viên đông, chiếm gần 1/10 tổng số hội viên cựu chiến binh cả nước, trong đó nhiều đồng chí được đào tạo cơ bản qua các nhà trường trong và ngoài Quân đội, có trình độ lý luận và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Trong suốt những năm qua, nhiều cựu chiến binh là tướng lĩnh, cán bộ cao cấp đã tiên phong trực diện đấu tranh, phê phán các quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân chủ, tôn giáo để chống phá Nhà nước cũng như những nhận thức sai lệch của một số cá nhân trong nước.

Đáng chú ý, lực lượng cựu chiến binh Thành phố Hà Nội đã xuất bản 30 đầu sách, viết hơn 400 bài báo phản bác các quan điểm sai trái, chống chế độ và phi chính trị hóa Quân đội; vạch trần âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên cựu chiến binh và nhân dân Thủ đô đối với Đảng, Nhà nước.

Đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội Cựu chiến binh
TP. Hà Nội tại Đại hội thi đua Cựu chiến binh gương mẫu lần thứ V - Ảnh: PC

5 năm qua (2011 - 2015), cùng với việc tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền địa phương, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; qua đó đã khích lệ, động viên cựu chiến binh Thành phố Hà Nội phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và góp phần hiệu quả vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ.

Tiêu biểu trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” của Thành phố Hà Nội đã giúp giải quyết việc làm cho 165.000 hội viên; hỗ trợ hơn 2.180 hộ gia đình hội viên thoát nghèo; xóa 159 nhà dột nát trị giá 6,3 tỷ đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đáng chú ý, việc xây dựng quỹ hoạt động tình nghĩa của Hội đã bổ sung thêm được 46 tỷ đồng hỗ trợ cho hội viên vay vốn sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, các cấp Hội đã quyên góp, ủng hộ được hơn 60 tỷ đồng cho các quỹ nhân đạo, từ thiện… 5 năm qua, đội ngũ doanh nhân cựu chiến binh Thủ đô với trên 700 doanh nghiệp đã tạo gần 20.000 việc làm và doanh thu trên 10.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động Chung sức xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh Thành phố Hà Nội đã hiến 630 nghìn m² đất để xây dựng nông thôn mới; tham gia tu sửa, làm mới 1.000 km đường giao thông nông thôn; 780 km kênh mương, 2.343 cây cầu; ủng hộ 184 nghìn ngày công và 59 tỷ đồng… Phong trào thi đua đã trở thành động lực để tăng cường đoàn kết tập hợp các thế hệ cựu chiến binh Thành phố Hà Nội vào tổ chức Hội, xây dựng Hội ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội có hơn 2.500 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, UBND TP. Hà Nội và Hội Cựu chiến binh Thành phố tặng Bằng khen. Gần đây nhất, năm 2014, Hội Cựu chiến binh Thành phố vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và tháng 12/2015, Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội là một trong những tập thể tiêu biểu được báo cáo thành tích tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực