Nam Định: “Bàn tay vàng” ngành sợi

Thứ sáu, 04/12/2015 14:13
“Người có đôi bàn tay vàng”, năng nổ, tâm huyết với nghề là những nhận xét của đồng nghiệp về chị Đỗ Thị Thúy, Tổ trưởng Tổ máy con ca B Sợi 1, Nhà máy Sợi (Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Nam Định). Không chỉ là thợ giỏi, chị Thúy còn là một tổ trưởng có trách nhiệm, một Đảng viên gương mẫu.



Chị Đỗ Thị Thúy trong ca làm việc. (Ảnh: TTXVN)

* Tiếp bước truyền thống 

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất dệt Nam Định, hình ảnh người thợ trong các nhà máy có ấn tượng đặc biệt với chị Thúy từ thuở bé. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, chị Thúy đã theo học tại Trường Trung cấp nghề Sợi. Năm 1990, chị vào làm việc tại Nhà máy Sợi - đơn vị đầu mối quan trọng trong chuỗi tạo liên kết sợi nhuộm, cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho ngành dệt may Việt Nam. 

Nhớ lại những ngày đầu vào nghề, chị Thúy tâm sự: Khi đó, tay nghề còn "non" nên chị khá lo lắng. Khi nhìn thấy những cỗ máy to lớn, chằng chịt sợi, con thoi, môi trường làm việc lại nhiều tiếng ồn, bụi bông, bụi sợi độc hại… có lúc chị đã nản chí, muốn bỏ nghề. Nhưng khi nghĩ đến những tấm gương của các cô chú, anh chị đi trước vừa làm việc vừa sẵn sàng chiến đấu trong thời kỳ chiến tranh, thiết bị máy móc cũ kĩ, lạc hậu hơn rất nhiều song vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có người đã trở thành Anh hùng Lao động, chị đã quyết tâm gắn bó với nghề.

Với tinh thần ham học hỏi, cần cù chịu khó, chị Thúy luôn tranh thủ sự giúp đỡ, chỉ bảo, hướng dẫn của các thao tác viên, kết hợp với sự rèn luyện của bản thân để kịp thời khắc phục những thao tác chưa đạt. Bằng sự nỗ lực không ngừng, một thời gian ngắn chị đã hòa nhịp được với công việc và còn đúc rút ra nhiều thao tác chuẩn, những cách làm hay trong quá trình sản xuất. 

Xuất phát từ yêu cầu của thị trường, những năm qua Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Nam Định luôn chú trọng đến việc đa dạng hóa các loại mặt hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm, các phương án sản xuất luôn được đổi mới phù hợp, vì thế độ phức tạp trong sản xuất cũng tăng lên. Theo chị Thúy, muốn phấn đấu hoàn thành đúng, thậm chí vượt mức kế hoạch mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm đòi hỏi người công nhân đứng máy phải có tay nghề vững vàng, cẩn thận, đồng thời phải có sự cố gắng rất lớn với tinh thần bền bỉ, sức khỏe dẻo dai. 

Ý thức được điều này, chị luôn chấp hành đúng quy trình thao tác công nghệ, quy tắc kỹ thuật, thường xuyên tích cực đi tua, xử lý nhanh và chuẩn xác sự cố. Bản thân chị và mỗi công nhân trong mỗi ca sản xuất phải đi bộ trên 10 km, vừa phải tập trung cao độ để kịp thời xử lý các mối đứt, cuốn sợi… Đối với những loại sợi như BE, PCo…, việc thao tác khó hơn bởi phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, dù trời quá hanh khô hay mưa nồm cũng dễ dẫn đến đứt, cuốn sợi. Vì vậy cần biết cách xử lý cho phù hợp như nối những mối khó trước, không để đứt lan sang các mối bên cạnh, sau đó mới quay về xử lý các lỗi đơn giản hơn… 

Sau hơn 20 năm công tác, bằng chính sự cố gắng và lòng yêu nghề của mình, những kỹ năng này đối với chị đã trở thành thuần thục, giúp chị vững tin hơn để hoàn thành công việc của mình, đóng góp cho sự phát triển của nhà máy. 

* Xứng danh “Bàn tay vàng” 

Là công nhân trực tiếp sản xuất, trong 25 năm qua chị Thúy luôn rèn luyện cho mình thói quen: Trước mỗi ca sản xuất chị thường vào sớm hơn 20 phút để chuẩn bị bảo hộ lao động, thực hiện quy trình giao nhận ca. Chị cũng tận dụng tối đa giờ sản xuất, trước giờ ăn cơm kiểm tra lại và xử lý toàn bộ các máy, phân công chị em trong tổ thay nhau trông máy, sau giờ nghỉ về ngay vị trí làm việc để kiểm tra và xử lý lỗi… Tinh thần trách nhiệm của chị Thúy luôn được các chị em trong tổ ủng hộ và nghiêm túc thực hiện, đó cũng là lý do tổ máy sợi con của chị luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về năng suất, chất lượng đồng thời cũng là một trong những tổ có thu nhập cao nhất của nhà máy. 

Chị Thúy cũng thường xuyên trao đổi những kinh nghiệm của mình cho những người mới vào nghề. Nhờ đóng góp không nhỏ của chị Thúy và các thành viên khác trong đơn vị, tại Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Việt Nam năm 2015 vừa qua, nhiều công nhân trẻ trong nhóm của chị đã đoạt giải cao. 

Bản thân chị Thúy cũng đã liên tục nhiều năm liền đoạt giải Nhất tại các hội thi cấp cơ sở. Đặc biệt, tại Hội thi thợ giỏi lần thứ II của ngành dệt may toàn quốc tổ chức năm 2000, chị đã đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” ngành sợi, với kỷ lục trong 1 phút nối được 19 mối sợi, trong đó có 16 mối đạt chất lượng tốt (một người công nhân lành nghề trung bình một phút nối được 13 - 14 mối sợi, chưa tính đến chất lượng của mối nối). Với thành tích này, từ vị trí là thợ bậc 2, năm 2000 chị Thúy đã đạt tay nghề bậc 6/6 - bậc cao nhất của công nhân công nghệ ngành sợi. 

Với những đóng góp xuất sắc, chị Đỗ Thị Thúy đã được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nam Định; Huân chương Lao động hạng Ba; Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở… Đặc biệt, chị Đỗ Thị Thúy vinh dự là một đại biểu được cử đi dự Đại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX, năm 2015 sắp diễn ra /. 

Hiền Hạnh/TTXVN 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực