Người thợ trẻ giỏi và tình yêu với nghề cơ khí

Thứ sáu, 30/09/2016 02:19
(ĐCSVN) - Dù tuổi nghề chưa phải là nhiều nhưng với tay nghề cao, không ngừng học hỏi, Đinh Xuân Tân đã sớm có được vị trí công việc xứng đáng. Bận rộn nhưng Tân vẫn dành thời gian cho công tác Đoàn bởi suy nghĩ “với người trẻ, khi tham gia hoạt động Đoàn đều nhận được những giá trị cho riêng mình, thời gian bị lãng phí nhất là lúc chúng ta lười và ngừng suy nghĩ”.

Chỉ sau 1 năm theo học hệ cao đẳng Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đinh Xuân Tân nhận thấy đây là quyết định hoàn toàn sáng suốt khi tiếp thu kiến thức và bộc lộ khả năng hơn hẳn các bạn. Được nhà trường cử tham gia Hội thi tay nghề toàn quốc, Tân đã không phụ lòng thầy cô khi mang về giải ba chung cuộc. Được đặc cách tốt nghiệp rồi được giữ lại trường giảng dạy nhưng Tân quyết định làm người thợ cơ khí.

Kỹ sư Đinh Xuân Tân - Ảnh: Minh Châu

Được thầy giáo giới thiệu về Xí nghiệp Công nghệ và Dịch vụ Ô tô (ISAMCO), thuộc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) làm việc, chàng trai sinh năm 1987 gắn bó với nơi này từ năm 2008 đến nay. Với suy nghĩ phải có hiểu biết, trình độ thực sự mới đảm bảo được một công việc tốt, một tương lai tươi sáng, ngoài giờ làm việc, Tân tranh thủ học lên đại học.

Cầu thị, không ngừng tìm tòi, học hỏi từ người đi trước, Đinh Xuân Tân đã có rất nhiều sáng kiến đóng góp cho nơi làm việc như cải tiến, nâng cấp máy móc thiết bị sản xuất, xây dựng mới hệ thống tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu và nhân công… và lần lượt mang về các giải thưởng, gặt hái được những thành tích mà không phải người trẻ nào cũng đạt được: giải Nhất toàn quốc về sửa chữa tổng quát trong Hội thi Kỹ năng dịch vụ khách hàng năm 2011 do Công ty Liên doanh sản xuất Ô tô Ngôi sao tổ chức; bằng khen của Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2012.

Trong hai năm 2015 và 2016 này, tin vui dồn dập đến với người kỹ sư quê gốc Bình Định. Năm 2015, Đinh Xuân Tân đã đề xuất triển khai “Giải pháp lắp đặt hệ thống hẹn thời gian bật và tắt cùng ống nước cho hệ thống làm mát nhà Xưởng 139 Cô Giang” và “Giải pháp thiết kế giá đỡ và đồ gá trên bàn ép thủy lực khi thay thế khớp các đăng trục láp”. Hai sáng kiến này đã được lãnh đạo ghi nhận đưa vào áp dụng giúp tiết kiệm cho xí nghiệp khoảng 31 triệu đồng/năm, giảm số lượng nhân công vận hành từ 2 xuống còn 1 kỹ thuật viên đồng thời bảo đảm quy trình làm việc chuyên nghiệp, chính xác và hiệu quả hơn.

Dù tuổi nghề chưa phải là nhiều nhưng với tay nghề cao, chuyên đảm nhận những phần việc khó và đều chinh phục thành công, Đinh Xuân Tân được anh em đồng nghiệp tín nhiệm bầu chọn là "Người thợ đầu đàn", được nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc do Trung ương Đoàn trao tặng. Cuối năm 2015, Tân được bình chọn là một trong sáu Công dân trẻ tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh.

Khẳng định năng lực, bằng những cống hiến xuất sắc cho đơn vị, cũng trong năm 2015, từ một kỹ thuật viên sửa chữa tổng quát, rồi kỹ sư cơ khí ô tô của Xí nghiệp công nghiệp và dịch vụ ôtô, Tân được bổ nhiệm sang lĩnh vực quản lý, với vai trò là cố vấn dịch vụ.

Dù được cất nhắc nhưng Tân chia sẻ quan điểm sống rất đỗi giản dị: dù cơ hội được thăng tiến không phải đến lúc đó mới có nhưng bởi tình yêu với nghề cơ khí, bản thân Tân chỉ muốn làm người thợ giỏi, cố gắng dồn sức làm ra những sản phẩm thật tốt, được lãnh đạo, anh em đồng nghiệp và khách hàng ghi nhận là thấy hạnh phúc. Nhưng được mọi người động viên, có rất nhiều cách để cống hiến, nếu chỉ ở vị trí cũ thì chỉ làm ra những sản phẩm chất lượng không thôi còn với vai trò mới, cơ hội làm ra những sản phẩm tốt không phải là không có trong khi lại vừa truyền đạt, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm được cho nhiều người khác nhất là lớp đàn em mới vào nghề Tân mới gật đầu đồng ý.

Đinh Xuân Tân (thứ 3 từ trái qua) là một trong 20 gương mặt tiêu biểu của Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao thưởng - Ảnh: Minh Châu

Hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn, Đinh Xuân Tân còn là Bí thư Đoàn Thanh niên năng nổ của ISAMCO. Là thủ lĩnh thanh niên công nhân, Tân luôn suy nghĩ tổ chức các phong trào, hoạt động Đoàn theo hướng gắn với nhu cầu thực tế của đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, cùng với việc động viên đoàn viên, thanh niên trong xí nghiệp thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng giá trị mẫu hình thanh niên SAMCO”, Bí thư Đoàn Đinh Xuân Tân còn cùng với Đoàn Thanh niên Tổng công ty tổ chức các hội thi nâng cao tay nghề cho đối tượng là thợ trẻ, vận động đoàn viên, thanh niên trong xí nghiệp trồng cây xanh, tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp đồng thời, thường xuyên sâu sát, quan tâm tới anh em để tham mưu cho lãnh đạo xí nghiệp chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên công nhân gặp khó khăn trong cuộc sống.

Đinh Xuân Tân cho biết, anh nghĩ mình may mắn bởi có được môi trường làm việc rất thân thiện, mọi người đều yêu thương, giúp đỡ nhau chân thành. Vì vậy, những danh hiệu, phần thưởng mà anh nhận được có phần công sức của cả một tập thể. “Trong công việc và trong cuộc sống, nếu như anh cố gắng hết mình vì mọi người bao nhiêu thì anh cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ mọi người bấy nhiêu”, người kỹ sư trẻ nói.

Năm 2016, lại thêm một dấu mốc đáng nhớ khi Đinh Xuân Tân là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2015. Là đại diện cho lực lượng thanh niên công nhân ra Hà Nội tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, khi giao lưu với các bạn trẻ, chàng kỹ sư cơ khí nhắn nhủ thu nhập cao không phải là một tiêu chí quyết định một công việc tốt. Chỉ khi lựa chọn được công việc với thu nhập đảm bảo cuộc sống nhưng vẫn có cơ hội học tập để thăng tiến, bổ sung kiến thức cho bản thân, được thỏa sức sáng tạo, được làm việc theo hướng không bị áp đặt, gò bó, chủ động sắp xếp và thực hiện những việc mình cần làm... thì đó mới là công việc các bạn trẻ thực sự nên theo đuổi./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực