Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Thứ tư, 16/05/2018 10:14
(ĐCSVN) - Học và làm theo Bác đang là phong trào được cán bộ, đảng viên, nhân dân Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) triển khai, nhân rộng. Trong đó, một trong những điển hình từ phong trào này là gương anh Lưu Kim Bông, Tổ trưởng Tổ dân phố 45 (nay là Tổ 21), kiêm Phó Ban an ninh Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2.
Anh Lưu Kim Bông đang theo dõi sổ sách ghi lại các hoạt động
 và đóng góp của Tổ dân phố đối với các phong trào tại Khu dân cư.

Sau nhiều năm công tác và cống hiến trong ngành Công an nhân dân, anh Lưu Kim Bông (sinh năm 1957) xin nghỉ theo chế độ và về địa phương làm kinh tế.

Tuy nhiên, khi trở về tận mắt chứng kiến những bề bộn, khó khăn nhiều mặt của địa phương và người dân nơi cư trú, nhiều đêm anh Bông không ngủ được và cuối cùng anh đã quyết định gặp lãnh đạo chính quyền phường, đại diện Chi bộ và Mặt trận Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 để bày tỏ những suy nghĩ của mình, đồng thời mong muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho lkhu dân cư cũng như người dân tại địa bàn mình cư trú.

Thấu hiểu được những trăn trở và mong muốn của anh Bông, đầu năm 2009, lãnh đạo Đảng ủy và UBND phường Nại Hiên Đông đã làm việc với Chi ủy, Ban nhân dân Khu dân cư Nại Thịnh Đông và thống nhất bầu anh Lưu Kim Bông làm Tổ Trưởng tổ dân phố số 45, kiêm Phó Ban an ninh Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 cho đến nay.

Những ngày đầu khi mới nhận nhiệm vụ, anh Lưu Kim Bông thường xuyên đến gặp gỡ, thăm hỏi từng hộ dân trong Tổ dân phố. Thông qua những lần gặp gỡ, thăm hỏi này, anh nắm bắt, hiểu hơn hoàn cảnh, điều kiện của từng gia đình tại khu phố; đồng thời, cũng từ những lần gặp gỡ, thăm hỏi đó, anh Bông đã dần xây dựng được mối quan hệ gần gũi, tin tưởng của người dân đối với mình.

“Khu dân cư số 45 Nại Thịnh Đông 2 đa số là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hoặc là hộ gia đình chính sách. Chính vì đời sống bấp bênh nên một bộ phận con em bỏ học, không có việc làm, dẫn đến nhiều phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định an ninh trật tự…Trước thực tế trên, tôi rất trăn trở, nhiều đêm mất ngủ để tìm biện pháp hạn chế, ngăn chặn. Rất may, những giải pháp, đề xuất của tôi đưa ra đã được lãnh đạo Phường và Chi ủy, Ban nhân dân Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 đồng ý, ủng hộ và khuyến khích, tạo điều kiện phối hợp giải quyết”- anh Lưu Kim Bông chia sẻ.

Và một trong những giải pháp đầu tiên của anh Tổ trưởng Tổ dân phố này là phân loại các đối tượng thanh thiếu niên, phân nhóm các đối tượng gia đình thuộc diện nghèo khó để tìm cách hỗ trợ.

“Với số lượng trên 30 hộ, hơn 100 nhân khẩu, ngoài gần chục hộ là gia đình chính sách, số còn lại là các hộ từ khắp nơi do khó khăn về nhà ở được Thành phố và Quận cấp căn hộ tại chung cư. Sau khi khoanh đối tượng và các nhóm hộ nghèo, tôi đã liên hệ với chính quyền phường, quận và các tổ chức, doanh nghiệp trên để xin hỗ trợ, giúp đỡ. Ban đầu mình nghĩ rất khó bởi không dễ gì mà cá nhân, tổ chức nào chịu bỏ ra công sức, tiền của để giúp dân mình. Thế nhưng, sau nhiều lần kiên trì, tranh thủ ý kiến và những lần tiếp xúc của các đồng chí lãnh đạo ở phường, lãnh đạo các đoàn thể ở quận; đặc biệt là sự chia sẻ, phối hợp tích cực của Chi ủy, Ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở Khu dân cư, dần dần hàng chục hộ khó khăn về kinh tế đã được giúp đỡ”- anh Lưu Kim Bông cho biết.

Đến nay, đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức đứng ra giúp đỡ các hộ khó khăn của Tổ dân phố số 45. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã nhận giải quyết, bố trí giải quyết cho hơn 10 thanh niên trong Tổ dân phố có việc làm, thu nhập ổn định. Đặc biệt, thông qua sự giúp đỡ từ Tổ cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình của phường và Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2, nhiều ngân hàng như: Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh quận Sơn Trà, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh quận Sơn Trà… đã đứng ra cho vay tín chấp các hộ khó khăn làm kinh tế, giải quyết việc làm cho các hộ dân. Với sự giúp đỡ này, từ năm 2009 đến nay,  tại Tổ dân phố số 45 đã có hơn 20 hộ được vay vốn, hơn 20 người được học nghề để có việc làm. Trong số này có thể điển hình như: Anh Nguyễn Tuấn Định, từ một thanh niên không có việc làm, quậy phá… đã có vốn học được nghề buôn bán để nay ra mở quầy làm ăn tại Chợ đầu mối Hòa Cường, thu nhập ổn định; anh Nguyễn Thành từ một người không có việc làm, gia đình thuộc diện khó khăn đã có tiền học nghề và làm nghề tiện gỗ, hiện có thu nhập khá, đời sống ổn định. Anh Nguyễn Công Tiến cũng từ một người không có việc làm, được học nghề may và mở tiệm may, cho thu nhập 20 triệu đồng/tháng...

Ngoài việc liên hệ tìm các tổ chức, cá nhân đến giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho các gia đình trong Tổ dân phố, nhiều năm qua,  anh Lưu Kim Bông trong vai trò của một Tổ trưởng Tổ dân phố, kiêm Phó Ban anh ninh Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 còn thường xuyên đến tận nhà để chia sẻ, động viên, phân tích để các thanh thiếu niên ở khu vực anh quản lý nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động; tự giác tránh xa các tệ ạn xã hội … Từ đó nhiều thanh niên có biểu hiện hư hỏng, tham gia các nhóm thanh thiếu niên đường phố đã thay đổi nhận thức, sống tốt hơn và hòa nhập, đoàn kết với mọi người, không còn quậy phá, gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư nữa…

Đặc biệt, sau nhiều lần kiên trì khuyên nhủ và giúp đỡ, anh Lưu Kim Bông đã động viên 4 thiếu niên bỏ học trở lại lớp; hơn 10 em có ý định nghỉ học đã tiếp tục đi học. Vào các ngày nghỉ, ngày lễ, anh Bông cùng nhiều thanh thiếu niên tại Tổ dân phố số 45 còn đi về các vùng quê để xin cây xanh về trồng tại khung viên Nhà Chung cư vừa tạo cảnh quan xanh, đẹp và nhờ đó dần thay đổi thói quen, sống gần gũi với thiên nhiên, giữ môi trường sạch, đẹp cho các hộ dân trong Tổ dân phố nơi mình sống.

Mỗi khi các gia đình ở Chung cư có đám hiếu, hỉ… anh Bông còn động viên các hộ xung quanh hỗ trợ, giúp đỡ để tổ chức, chia sẻ niềm vui cũng như vơi đi nỗi buồn. Riêng với những gia đình khó khăn có người thân mất, trong các năm qua, anh Bông đã liên hệ các tổ chức, cá nhân ủng hộ quan tài chôn cất người mất. Bên cạnh đó, anh cũng liên hệ nhiều nơi để xin bảo hiểm y tế cho 18 hộ nghèo khó có người dân bị bệnh nặng, thường xuyên vào viện nhưng không có tiền mua bảo hiểm y tế…

Từ những nỗ lực trên của anh Lưu Kim Bông, thời gian qua, mọi gia đình trong Tổ dân phố và Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 rất quý mến, tin tưởng anh. Đó vừa là động lực để anh Bông không ngừng nỗ lực làm tốt hơn trách nhiệm của mình, đồng thời cũng là cơ sở để anh vận động, kêu gọi mọi người tích cực tham gia, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương.

Nhận xét về anh Bông và những việc làm của anh, đồng chí Đỗ Văn Lai - Phó Bí thư chi bộ Nại Thịnh Đông 2, kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra phường Nại Hiên Đông cho biết, anh Bông luôn được bà con nhân dân tại Tổ dân phố cũng Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 tín nhiệm, quý mến. Đặc biệt, anh đã được Chi ủy tin tưởng giao vận động, tập hợp các thanh niên tham gia vào Tổ an ninh tự quản, đêm đêm chia ca đi tuần tra để bảo vệ sự bình yên của người dân trong khu vực.

"Với việc thành lập được các Tổ an ninh tuần tra đêm này, nhiều năm qua, tại Tổ dân phố 45 (nay là Tổ dân 21) và Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 không có các vụ trộm cướp, gây rối trật tự; tình trạng nghiện hút, ma túy, mại dâm… trên địa bàn cũng không có. Thành công này đang tiếp tục được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương quan tâm duy trì, nhân rộng"- đồng chí Đỗ Văn Lai chia sẻ và cho biết thêm, ngoài những nỗ lực vì sự bình yên của người dân trên địa bàn, hằng năm các hộ dân trong Tổ dân phố nơi anh Bông làm Tổ trưởng luôn là đơn vị thực hiện, hoàn thành sớm nhất trong các tổ dân phố của Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 về xây dựng Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ an ninh trật tự, được UBND quận, phường và Mặt trật Tổ quốc các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen. Bên cạnh đó, liên tục từ năm 2009 đến nay, Tổ dân phố nơi anh Bông làm Tổ trưởng và Khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 không có tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp…. Góp phần tạo nên những thành công đó, có công lớn của người Tổ trưởng Tổ dân phố gương mẫu - anh Lưu Kim Bông.

Tâm sự chúng tôi, anh Lưu Kim Bông khiêm tốn nói rằng: Thành quả chung của Tổ dân và Khu dân cư thời gian qua có được là kết quả chung của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng, tham gia của bà con nhân dân. Bản thân tôi trong công việc luôn có sự ủng hộ, chỉ đạo sát sao từ tập thể chi ủy và các đoàn thể, luôn có bà con nhân dân ủng hộ. Đây chính là động lực lớn để tôi tiếp tục tham gia cùng cấp ủy và các cấp chính quyền, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt mọi phong trào ở địa bàn nhằm xây dựng khu dân cư đoàn kết, yên bình và phát triển.

" Theo tôi, mỗi cán bộ, đảng viên, trong đó có tôi và gia đình trước hết phải nêu gương để người khác làm theo. Đây cũng là cách, đồng thời là kim chỉ nam để tôi suốt đời nỗ lực học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại của chúng ta - anh Lưu Kim Bông bộc bạch./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực