Những thanh niên công nhân làm theo lời Bác

Thứ năm, 07/06/2018 10:32
(ĐCSVN) – Nguyễn Đình Thanh và Lê Thị An dù tuổi đời còn trẻ nhưng đều đã gặt hái được rất nhiều thành tích trong lao động, sản xuất. Hai thanh niên công nhân này cũng là hai trong số 20 đại biểu tiêu biểu vừa tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V.

Cây sáng kiến tiền tỷ

Tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất năm 2011, Nguyễn Đình Thanh đã không lựa chọn trở về quê nhà Thanh Hóa mà tìm đến vùng mỏ Quảng Ninh với niềm tin đây sẽ là môi trường để Thanh áp dụng được tốt nhất những kiến thức đã được học.

“Dù nhiều lúc cũng nản chí bởi những bỡ ngỡ, khó khăn thuở ban đầu, lại một thân một mình nơi đất khách, thiếu thốn đủ bề, công việc ở hầm lò vô cùng vất vả nhưng mình muốn cho người thân, bạn bè thấy sự lựa chọn của mình là đúng”, chàng trai sinh năm 1988 khảng khái chia sẻ.

Giờ đây, ở tuổi 30, Nguyễn Đình Thanh được biết đến là người sở hữu rất nhiều thành tích: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội vì có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế rồi Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” năm 2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Thanh cũng là chiến sĩ thi đua của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; “Tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh” năm 2016, 2017, là "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” tỉnh Quảng Ninh. “Hiện tôi đã làm xong hồ sơ để các cấp xét duyệt nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương vì có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất”, kỹ sư trẻ đang công tác tại phòng Kỹ thuật - Công  nghệ mỏ, công ty Than Quang Hanh nói.

Có được sự ghi nhận như vậy là bởi năm nào Thanh cũng đóng góp từ 3-4 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất đặc biệt, 6 sáng kiến được công nhận đã góp phần nâng cao sản lượng khai thác than, mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng như cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Những đề tài như nghiên cứu đề xuất áp dụng thử nghiệm kết cấu chống giữ dạng vòm ngược áp dụng thi công chống xén lò XVVT mức -175 khu ĐN.I (năm 2015); đề xuất, bổ sung hạng mục thiết kế các đường lò thuộc hệ thống vận chuyển người mức +27 đến -175 vào dự án khai thác xuống sâu dưới mức -50 mỏ than Ngã Hai (năm 2016); sáng kiến công nghệ đào chống lò bằng máy Combai (năm 2016) giúp cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất cho người lao động trong công ty… được rất nhiều người biết đến. “Năm 2016 sáng kiến của tôi làm lợi trên 1,26 tỷ đồng, năm 2017 tôi là đồng tác giả sáng kiến làm lợi trên 488 triệu đồng”, Nguyễn Đình Thanh cho biết.

Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật trẻ gồm 100 kỹ sư trẻ trong Công ty, Bí thư Chi đoàn khối Kỹ thuật, Thanh luôn tâm niệm phải tổ chức các hoạt động để phát huy sáng kiến, sáng tạo của những người thợ trẻ để mỗi đề tài, sáng kiến hướng đến việc hợp lý hóa sản xuất, giải phóng sức lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân.


Hàng đầu tiên: Nguyễn Đình Thanh (thứ 6 từ trái qua) và Lê Thị An (thứ 4 từ trái qua) là hai trong số 20 đại biểu tiêu biểu của Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V - Ảnh: Huệ Minh

Tự hào là người công nhân cao su

Với Lê Thị An, 13 năm tuổi nghề cũng là chừng ấy thời gian cô công nhân Nông trường cao su Nhà Nai thuộc Công ty cổ phần cao su Phước Hòa, tỉnh Bình Dương được lựa chọn tham gia đội thi tay nghề khai thác mủ cao su các cấp và đạt được nhiều thành tích đáng nể.

Với tay nghề luôn ở mức xuất sắc 10/10, cô gái sinh năm 1987 là chiến sĩ thi đua cấp công ty từ năm 2008 – 2009, nhận bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam từ năm 2009 – 2013 rồi giấy khen của Đảng bộ Nông trường cao su Nhà Nai vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2013.

Năm 2006, ở tuổi 19, An đã giành giải Nhất Hội thi tay nghề của công ty tiếp sau đó là giải Khuyến khích rồi giải Nhì Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ của ngành, giải thưởng “Thanh niên tiêu biểu ngành cao su”… Cũng như Nguyễn Đình Thanh,  An cũng vinh dự được nhận Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” năm 2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

“Công việc của công nhân cạo mủ cao su như tôi bắt đầu từ lúc mọi người còn say giấc. Hơn 2 giờ sáng, tôi đã có mặt ở nông trường. Khi ngày mới bắt đầu thì một phần công việc của chúng tôi đã hoàn thành. Cả cánh rừng chỉ có ánh đèn làm bạn nhưng chưa bao giờ tôi nản lòng”, Lê Thị An kể về công việc của mình.

Năm 16 tuổi khi cha qua đời, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên An phải nghỉ học xin đi làm công nhân khai thác mủ. Lúc mới vào nghề, cô gái sinh năm 1987 vô cùng lạ lẫm nhưng “tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực học hỏi để làm thật tốt có thu nhập phụ giúp gia đình. Và rồi, sản lượng mủ của tôi luôn ở mức cao hơn đồng nghiệp. Những năm tháng làm công nhân cạo mủ tôi thấy mình được rất nhiều, có công việc ổn định, được đi khắp nơi cả trong và ngoài nước, được cấp trên và anh em bạn bè ghi nhận, được sở hữu rất nhiều bằng khen, giải thưởng”, An tự hào nói.

Nguyễn Đình Thanh và Lê Thị An chính là hai gương mặt đại diện cho thanh niên công nhân vừa có mặt tại TP Hồ Chí Minh tham gia Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V.

Huệ Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực