Những thầy thuốc của người nghèo

Thứ sáu, 30/06/2017 12:22
(ĐCSVN) – Công tác ở địa bàn còn nhiều khó khăn, những bác sỹ trẻ như Vũ Giang An, Y Khíu Knul đều hết lòng quan tâm, chăm sóc, chữa bệnh cứu người, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo.


Danh bạ điện thoại lưu tên nhiều bệnh nhân nghèo

Là Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, thạc sỹ, bác sỹ Vũ Giang An được đồng nghiệp và bà con các dân tộc trong vùng biết đến là người đầu tiên đưa kỹ thuật phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo khớp gối về thực hiện ở huyện nhà. Đáng nói hơn khi Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu cũng là bệnh viện đầu tiên của tỉnh Sơn La thực hiện thành công kỹ thuật này.

Nổi tiếng là người tiên phong áp dụng kỹ thuật mới trong y học ở địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn như Sơn La, bác sỹ An cũng được biết đến là bác sỹ có "bàn tay vàng" khéo léo thực hiện các kỹ thuật vượt tuyến tại bệnh viện địa phương như phẫu thuật thay khớp háng toàn phần và bán phần, phẫu thuật vi phẫu nối mạch máu thần kinh; phẫu thuật vá da, ghép gân tự thân; phẫu thuật kết hợp xương tứ chi...

“Muốn cứu người thì phải hiểu biết sâu, nắm vững kỹ thuật, mà kỹ thuật trong y khoa thì liên tục thay đổi nên tôi phải không ngừng học hỏi”, bác sỹ An khiêm tốn nói.

Anh Hà Văn Nua, là nông dân xã Nà Mường, huyện Mộc Châu được bác sỹ An trực tiếp phẫu thuật thay khớp háng ngay tại bệnh viện huyện cho biết: “Mình gần 50 tuổi rồi. Ngày trước, bệnh của mình phải chuyển tuyến tốn kém lắm. Chính vì không có tiền nên với những nhà chả lấy gì làm khá giả như nhà mình thì dù căn bệnh làm mình rất đau đớn cũng đành cố chịu đựng. Có bác sỹ An, mình chả phải đi đâu xa cả mà gia đình cũng tiết kiệm được khoản đáng kể”.

Không chỉ giỏi nghề mà vị bác sỹ sinh năm 1977 này còn được nhiều người yêu quý bởi tấm lòng đối với bệnh nhân. Công tác ở một huyện nghèo như Mộc Châu, hầu hết người bệnh đến bệnh viện điều trị đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Cuộc sống mưu sinh hằng ngày vốn đã quá chật vật với những người dân nơi đây giờ lại thêm cảnh nằm viện, thuốc men điều trị khiến họ lại càng thêm khốn khó. Chính thực tế này đã khiến cho rất nhiều người bệnh đã không tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sỹ đưa ra, bệnh tật cũng vì thế mà dai dẳng.

Thương người bệnh, lo lắng cho sức khỏe của họ khi chưa được điều trị dứt điểm, ngoài dặn dò cặn kẽ uống thuốc liều lượng, giờ giấc thế nào, cách tập luyện phục hồi ra sao, việc mà bác sỹ An thường làm là cẩn thận lưu lại số điện thoại của từng bệnh nhân để gọi điện thăm hỏi và nhắc họ đến khám lại theo đúng lịch hẹn.

“Điện thoại của tôi có lưu tên nhiều bệnh nhân lắm. Người bệnh có điều gì cần bác sỹ tư vấn cũng không phải ngại ngùng, không phải đi lại vất vả mà cứ gọi thẳng cho tôi. Có bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng không đi lại được, trường hợp này phải về bệnh viện Trung ương điều trị mới khỏi nhưng gia đình lại không có tiền. Cả bệnh nhân và người nhà cùng về Hà Nội là điều không thể với họ. Vậy là tôi đã lưu lại số, khi biết thông tin có đoàn bác sỹ khám chữa bệnh từ thiện từ Hà Nội lên trong đó có các bác sỹ chuyên ngành có thể giúp cho bệnh nhân này, tôi đã gọi điện thông báo ngay cho bệnh nhân. Vậy là chả phải đi đâu xa, ngay tại bệnh viện huyện, người bệnh đã được thay khớp háng miễn phí. Chỉ vậy thôi nhưng tôi vui lắm”, bác sỹ An chia sẻ.


Bác sĩ Y Khíu Knul và Vũ Giang An (thứ 5, thứ 6 từ trái qua) nhận giải thưởng “Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2017

Tình nguyện khám bệnh miễn phí

Sinh năm 1989 với tuổi đời còn rất trẻ nhưng bác sĩ Y Khíu Knul, khoa Nội - Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã được rất nhiều bà con quen mặt qua những đợt khám chữa bệnh tình nguyện. Mà không chỉ người dân của thành phố Buôn Ma Thuột mà đồng bào xã Nam Ka, huyện Lắk; xã Dliê Ya, huyện Krông Năng; xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ đều nhớ đến bác sỹ người Ê đê này.

“Những dịp Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Chi hội Thầy thuốc trẻ bệnh viện tổ chức Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” với việc khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân, tôi đều sắp xếp thời gian để tham gia bởi biết thông tin là bà con mong ngóng, từ sớm đã kéo đến đông lắm. Cũng vì điều kiện, hoàn cảnh nên nhiều người dù đau yếu, ốm mệt vẫn không tới viện mà chờ những dịp như thế để hỏi bác sỹ nên tôi luôn cố gắng đến giúp bà con”, bác sỹ Y Khíu Knul nói.

Chính vì thế nên dù mới bắt đầu công việc từ năm 2015 nhưng đến nay, bác sỹ trẻ này đã cùng đồng nghiệp khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 2.250 lượt bệnh nhân. “Trong những dịp ấy tôi đều tranh thủ bổ sung kiến thức, hướng dẫn người dân cách ăn uống, chăm sóc, vệ sinh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình tránh bệnh tật”, thầy thuốc thế hệ 8x cho hay.

Cùng với việc sử dụng kiến thức chuyên môn để giúp cho người dân, đặc biệt là người nghèo, cứ vào những ngày cuối tuần, bác sĩ Y Khíu lại cùng các nhóm thiện nguyện nấu cháo, phát cơm cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện. “Tôi không thấy cần phải nghỉ ngơi mà tôi luôn tìm thấy niềm vui khi chữa bệnh, giúp đỡ người nghèo”.

Với những việc làm và thái độ tận tụy trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bác sĩ Vũ Giang An và Y Khíu Knul là hai trong số 10 thầy thuốc trẻ năm 2017 vinh dự nhận giải thưởng “Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu”. Đây là giải thưởng do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trao tặng cho những thầy thuốc trẻ tiêu biểu, không ngừng phấn đấu thực hiện lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”./.

Quỳnh Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực