Phạm Thành Công: Làm bất cứ việc gì cũng đều đặt hết tâm sức của mình trong đó

Thứ hai, 27/06/2016 17:43
(ĐCSVN) – Dù còn rất trẻ về tuổi đời và cả tuổi nghề, tuổi quân, nhưng Đại úy Phạm Thành Công - Viện Điện tử, thuộc Viện Khoa học – Công nghệ Quân sự đã có nhiều sáng tạo và nhiều đề tài khoa học được vinh danh. Đặc biệt, nhiều sáng kiến của anh đã được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả cao cho ngành quân sự nước ta.


Phạm Thành Công (thứ 3 từ trái) đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2016. (ảnh: HH).

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, Phạm Thành Công được điều về công tác tại Viện Điện tử, thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự - một đơn vị có bề dày truyền thống, cơ sở nghiên cứu khoa học lớn của Quân đội. Ngay từ những ngày đầu mới về đơn vị, với vai trò của một cán bộ nghiên cứu khoa học, lại là cán bộ trẻ, mới ra trường, cũng như nhiều cán bộ trẻ khác, anh rất muốn khẳng định mình. Khi đó, Phạm Thành Công nghĩ rằng, những gì học được ở trong trường đã đủ để mình làm tốt mọi việc. vì vậy, mỗi khi được giao nhiệm vụ, anh chỉ muốn được bắt tay vào làm ngay, muốn làm thật nhanh, thật tốt. Tuy nhiên, giữa sách vở và thực tế luôn khác nhau rất nhiều. Những khó khăn mà anh gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là không nhỏ.

Anh chia sẻ: “Có những khó khăn về mặt tổ chức, về cách thức, phương pháp thực hiện; có những khó khăn về thời gian, về điều kiện đảm bảo, về tài chính...; nhưng có lẽ cái khó nhất là khó khăn về khoa học”.

Với anh, mỗi khó khăn dù lớn hay nhỏ thì đều là một bài toán. Anh quan niệm, mỗi bài toán dù khó đến mấy thì cũng phải có cách giải, vấn đề là phải biết trăn trở, có quyết tâm và chịu khó mày mò, tìm tòi nghiên cứu, đặc biệt là phải biết tranh thủ học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ đàn anh đi trước thì nhất định sẽ thành công. Mặt khác, đối với mỗi nhiệm vụ cụ thể, quá trình triển khai phải rất chủ động, làm quyết liệt và hết sức linh hoạt. Với tư duy và nhận thức đó, theo tinh thần cầu thị, vừa làm, vừa học, đã nhận việc gì là phải làm bằng được, nên ở bất cứ cương vị nào, với bất cứ nhiệm vụ gì, Đại úy Phạm Thành Công luôn cố gắng nỗ lực hết mình, luôn trăn trở tìm ra những phương án, cách thức làm việc hiệu quả nhất.

Trong 8 năm công tác, Đại úy Phạm Thành Công đã được cấp trên tin tưởng giao chủ trì và tham gia thực hiện tổng số 09 đề tài, dự án, nhiệm vụ các cấp và hàng chục hợp đồng khoa học công nghệ. Nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh đã được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả cao. Điển hình trong số đó là đề tài “Thiết kế, chế tạo hệ thống điều khiển nổ với số lượng quả nổ lớn có lập trình, phục vụ các kế hoạch tạo giả trong diễn tập hiệp đồng quân binh chủng sát với thực tiễn chiến đấu”. Sản phẩm của đề tài đã được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, liên tục phục vụ nhiều đợt diễn tập lớn ở nhiều đơn vị trong toàn quân. Từ đó đến nay, anh cùng đồng đội vẫn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm, liên tục cải tiến, phát triển thành nhiều thế hệ điều khiển nổ mới ngày càng ưu việt hơn, phục vụ cho sản xuất loạt để trang bị cho nhiều đầu mối đơn vị trong Quân đội. Công trình này cũng đã được gửi đi tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2010 và đạt giải Nhất.

Năm 2009, anh được giao tham gia chế tạo khối máy mô phỏng bắn của hệ thống bắn tên lửa P21, thuộc đề tài cấp Bộ Quốc phòng. Quá trình thực hiện, anh nhận thấy, nếu như thiết kế, chế tạo toàn bộ khối giải tính cho máy bắn theo nguyên mẫu sử dụng hoàn toàn các cơ cấu giải toán bằng cơ khí, đối chiếu với điều kiện trong nước như hiện tại sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn về công nghệ. Mặt khác, kinh phí thực hiện nhiệm vụ sẽ rất lớn. Từ thực tế đó, anh đã mạnh dạn đề xuất cách giải quyết bài toán này bằng công nghệ cơ điện tử hiện đại, thiết kế, chế tạo hoàn toàn bằng vật tư linh kiện mua trong nước. Đề xuất của anh được thủ trưởng các cấp đồng ý và cho triển khai thực hiện. Sau một thời gian khẩn trương thực hiện, sản phẩm đã hoàn thành, đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ, mở ra một phương án tiếp cận mới khi thiết kế, chế tạo các máy mô phỏng. Sau đó, công trình này cũng được gửi tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2011 và đạt giải Ba.

Tiếp nối những thành công đó, năm 2009, anh tiếp tục mạnh dạn đề xuất phương án tạo hình thuốc nổ để tạo hiệu ứng cột nước cao, đưa ra giải pháp mở rộng khả năng cho máy điều khiển nổ từ xa phục vụ diễn tập; tham gia chế tạo trung tâm điều khiển hệ thống quan sát ngày đêm, thuộc đề tài cấp Bộ Quốc phòng. Sau khi thiết kế, chế tạo, sản phẩm đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Nhờ nỗ lực cố gắng hết mình trong công việc, anh vinh dự được thủ trưởng các cấp ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 02 Bằng Khen của Bộ Quốc phòng; 01 Bằng Khen của Tổng Liên Đoàn lao động Việt Nam; 02 Danh hiệu chiến sỹ thi đua năm 2010 và năm 2011; 01 Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo" do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng; 01 Huy hiệu và bằng "Lao động sáng tạo" do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng; 03 Bằng khen và 03 giấy khen của Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự; 02 Bằng khen và 03 giấy khen của Viện Điện tử, thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự. Và mới đây, anh vừa vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Theo kinh nghiệm của anh Phạm Thành Công, dù làm bất cứ việc gì cũng đều đặt hết tâm sức của mình trong đó. Sự sáng tạo cũng từ trong công việc, nếu yêu công việc và đặt tâm trí của mình vào đó với tình yêu nghề, say nghề thì dù ở lĩnh vực nào cũng sẽ thấy những niềm vui và thành công nhất định.

Khoa học công nghệ đối với anh không hề khô cứng mà đó là môi trường tốt để anh được sáng tạo với niềm đam mê trong công việc. Trong suy nghĩ của Phạm Thành Công, “thi đua trước hết là thi đua với chính bản thân mình; thi đua là phải làm tốt những công việc hàng ngày, là luôn cố gắng vượt qua những khó khăn đặt ra trước mắt mà ngay bản thân mình nghĩ là khó có thể thực hiện”./.

Hiền Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực