Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng

Thứ sáu, 19/10/2018 22:03
Thời gian qua, công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh Hà Nam có những bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả. Thông qua các phong trào thi đua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích.

Chiều 19/10, Đoàn công tác của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương do Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, thành viên Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Hà Nam về công tác thi đua, khen thưởng tại địa phương.

Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam,
thành viên Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương, Trưởng đoàn
công tác kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Chinh - TTXVN

Theo báo cáo của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng tỉnh Hà Nam, thời gian qua, công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh Hà Nam có những bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả. Các phong trào thi đua do Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương phát động như: phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam Hội nhập và phát triển”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng như các phong trào thi đua do tỉnh phát động được các ngành, các cấp trong tỉnh tích cực hưởng ứng bằng nhiều hình thức thi đua sôi nổi, thiết thực, có tác động lan tỏa rộng khắp, liên tục trên tất cả các lĩnh vực. Thông qua các phong trào thi đua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích. Đến nay, tỉnh Hà Nam đã có 80/98 xã và 2/6 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 84,6%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,28%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng tại Hà Nam còn một số tồn tại, hạn chế như: ở một số cơ quan, đơn vị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua chưa được quan tâm đúng mức, việc phát động phong trào thi đua và đăng ký thi đua còn hình thức, nội dung, tiêu chí, thang điểm còn chung chung nên khi tổ chức triển khai hiện còn lúng túng làm ảnh hưởng đến chất lượng phong trào thi đua chung của tỉnh; việc khen thưởng cho cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất, công tác còn hạn chế; kinh phí tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua và công tác khen thưởng còn nhiều khó khăn, nhất là ở cấp xã và các đơn vị sự nghiệp.

Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác thi đua, khen thưởng, tỉnh Hà Nam đề nghị Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương xem xét nguyên tắc khen thưởng “Không lấy hình thức khen thưởng theo đợt, theo chuyên đề để làm điều kiện, tiêu chuẩn khen thưởng cấp Nhà nước” vì thực hiện nguyên tắc này vai trò của thi đua theo đợt, theo chuyên đề sẽ bị hạ thấp; xem xét quy định hồ sơ khen thưởng đối với doanh nghiệp phải gửi kèm báo cáo kết quả kiểm toán trong thời gian 5 năm trở lên trước khi đề nghị khen thưởng vì chuyên viên thẩm định khen thưởng hầu hết không có trình độ chuyên môn đọc hiểu báo cáo kiểm toán. Tỉnh cũng đề nghị với những trường hợp lấy ý kiến hiệp y nên giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đề nghị khen thưởng trực tiếp xin ý kiến hiệp y trước khi trình khen thưởng để rút ngắn thời gian; nghiên cứu ban hành Bộ Tiêu chí thi đua đối với các cụm, khối thi đua trên phạm vi cả nước thay vì các cụm trưởng, khối trưởng ban hành Tiêu chí thi đua như hiện nay.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hà Nam đã đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng thời gian qua, Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, thành viên Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát yêu cầu các cấp, ngành tỉnh Hà Nam tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác thi đua khen thưởng; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng cũng như chất lượng thẩm định hồ sơ khen thưởng, đảm bảo việc đề xuất khen thưởng chính xác, kịp thời, đúng người, đúng thành tích. Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp, các ngành tiếp tục phát huy hiệu quả chức năng tham mưu, tư vấn cho cấp ủy, chính quyền trong tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua và công tác khen thưởng. Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hà Nam, đoàn công tác sẽ tổng hợp để báo cáo Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương và các Bộ, ngành xem xét, giải quyết.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng tại huyện Kim Bảng./.


Nguyễn Chinh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực