Vượt khó, vươn lên làm giàu của ông Vàng Seo Hầu

Thứ ba, 29/12/2015 17:09
(ĐCSVN) – Trước kia, gia đình ông Vàng Seo Hầu, dân tộc Mông, trú tại thôn Hóa Chéo Chải, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà (Lào Cai) vốn là một trong những hộ nghèo của thôn, năm nào cũng thiếu ăn trong thời gian giáp hạt. Nhưng nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình ông đã thoát nghèo, vượt khó, vươn lên trở thành hộ khá trong xã.

Quyết tâm vươn lên thoát nghèo


Ông Vàng Seo Hầu

Kể về quá trình vươn lên thoát nghèo của gia đình, ông Vàng Seo Hầu chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi thuộc hộ nghèo trong thôn, thóc, ngô không đủ ăn, năm nào cũng thiếu ăn trong thời gian giáp hạt, lúc ốm đau thì không có tiền chữa trị. Nhiều lần, gia đình đã bàn bạc tìm cách thoát nghèo, nhưng không biết bắt đầu từ đâu, bằng cách nào, làm cái gì để giàu lên được?”. Câu trả lời đã có khi ông Vàng Seo Hầu được tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất của Nhà nước.

Ông Hầu chia sẻ “Nghe cán bộ tuyên truyền nói muốn thoát cái đói, cái nghèo là phải sinh đẻ có kế hoạch, có đất sản xuất, phải biết tiết kiệm trong chi tiêu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, gia đình tôi tập trung vào lao động sản xuất, khai hoang thêm ruộng đất để trồng thêm sắn, thảo quả, đồng thời chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả sang những giống cây mới năng suất cao, kết hợp với chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò… Nhờ các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước bằng cây, con giống, vật tư, phân bón và chuyển giao khoa học kỹ thuật, cộng với sự cần cù, chịu khó của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là tôi được tham gia tập huấn nên cũng biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chính vì thế, vụ lúa, ngô nào của gia đình cũng được mùa. Từ năm 30 tuổi, gia đình tôi mới thoát nghèo, đến năm 40 tuổi, tôi mới khá dần, khá dần, có thu nhập ổn định” - ông Vàng Seo Hầu nói.

Ông Hầu cho biết “Trồng trọt và chăn nuôi cũng chỉ đủ ăn thôi, không thể làm giàu được. Năm 2009, khi trong xã được Nhà nước đầu tư làm đường bê tông, tôi bàn với gia đình lấy số vốn tích góp được từ việc bán nông sản và làm thủ tục vay ngân hàng 200 triệu đồng, mua ô tô để thu mua nông lâm sản và phân phối phân bón, vật tư nông nghiệp cho bà con. Sau nhiều năm chăm chỉ làm ăn, đến nay, gia đình tôi đã có 2 ha lúa ngô, 3 ha rừng, kết hợp với chăn nuôi và kinh doanh vận tải đã đem lại nguồn thu cho gia đình tôi khoảng 150 triệu đồng/năm”.

“Từ những nỗ lực sản xuất, kinh doanh đó, cuộc sống gia đình tôi đã được cải thiện vươn lên trở thành hộ khá của xã Hoàng Thu Phố. Hiện nay, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà khang trang, mua được 2 xe gắn máy, 2 xe ô tô tải và nhiều vật dụng… để phục vụ cho sinh hoạt gia đình” - ông Hầu tâm sự.

Ông bộc bạch: “Gia đình tôi có được ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ của các ngành, các cấp đã hỗ trợ giống mới, kỹ thuật canh tác tiên tiến hiện đại trong sản xuất. Gia đình tôi biết ơn Đảng, biết ơn Nhà nước nhiều lắm!”.

Hết lòng giúp đỡ bà con

Không chỉ là tấm gương thoát nghèo tiêu biểu, ở xã Hoàng Thu Phố, ông Vàng Seo Hầu còn được bà con dân bản quí mến bởi ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm để các hộ trong thôn, xã cùng vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Ông tâm sự: “Tôi luôn nghĩ, mình cố gắng làm ăn không chỉ để làm giàu cho gia đình, mà để có điều kiện giúp đỡ bà con nghèo lúc bệnh tật, những người già neo đơn. Hàng năm, gia đình tôi giúp từ  3 – 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn bằng việc cho vay tiền mua giống mới, vay phân bón để sản xuất và đối trừ bằng sản phẩm sau thu hoạch với tổng số tiền 30 – 50 triệu đồng”.

Ông Hầu cho biết: “Khi đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Mặt trận xã Hoàng Thu Phố, tôi đã cùng với cộng tác viên của Mặt trận đi hết thôn này sang thôn khác, tuyên truyền vận động bà con cách thức trồng trọt, chăm sóc gia súc, gia cầm thế nào phù hợp với điều kiện của địa phương để bà con có kinh nghiệm phát triển kinh tế. Hiện nay, ở xã Hoàng Thu Phố ai cũng biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rồi nên không còn hộ nghèo nào đói nữa. Giờ ở xã, 100% nhà nào cũng có xe máy".

Bộc bạch về những việc làm của mình trong thời gian qua, ông Vàng Seo Hầu chia sẻ: “Muốn thoát khỏi đói nghèo phải giữ đất để sản xuất, sản xuất theo hướng dẫn của cán bộ huyện, xã; chi tiêu tiết kiệm, hợp lý, để dành tiền mua cây, con giống, phân bón để sản xuất; sinh đẻ phải có kế hoạch, con cái phải cho đi học. Phải biết đoàn kết, giúp đỡ mọi người xung quanh cùng làm như mình, để thoát khỏi đói nghèo”.

Với những thành công đã đạt được, ông Vàng Seo Hầu vinh dự được chính quyền xã Hoàng Thu Phố và UBND tỉnh Lào Cai ghi nhận, biểu dương và tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây nhất, ông vinh dự là 1 trong những đại biểu được báo cáo về cách xóa đói giảm nghèo của gia đình tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015./.

 Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực