Bình Định cần bắt tay xây dựng Đề án phát triển du lịch

Thứ hai, 22/07/2019 23:48
(ĐCSVN) - Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định phải quan tâm hơn nữa tới phát triển doanh nghiệp và hợp tác xã trên tinh thần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Theo Phó Thủ tướng, đây là các lĩnh vực quan trọng để thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách cho địa phương, tiến tới cân đối được thu chi ngân sách.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Định

Ngày 22/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Định về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới và kinh tế tập thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng tình với nhận định với lãnh đạo của các bộ, ngành và báo cáo của tỉnh Bình Định, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định phải quan tâm hơn nữa tới phát triển doanh nghiệp và hợp tác xã trên tinh thần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Theo Phó Thủ tướng, đây là các lĩnh vực quan trọng để thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách cho địa phương, tiến tới cân đối được thu chi ngân sách.

Trước lo ngại thu ngân sách của địa phương vẫn chủ yếu từ tiền sử dụng đất, Phó Thủ tướng dẫn trường hợp Đà Nẵng cách đây nhiều năm cũng phụ thuộc vào tiền sử dụng đất. Nhưng hiện nay, thu từ đất của Đà Nẵng chỉ còn chiếm 16% nhưng tổng thu ngân sách trên địa bàn vẫn tăng lên nhờ các nguồn thu từ dịch vụ, nhà hàng, khách sạn và cách quản lý hiệu quả các nguồn thu này.

"Đà Nẵng hay Nha Trang (Khánh Hoà) là bài học quan trọng cho Bình Định vốn có nhiều lợi thế về phát triển dịch vụ, du lịch để quản lý và thu ngân sách hiệu quả, bền vững hơn", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết và đề nghị Bình Định bắt tay xây dựng Đề án phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đa dạng sản phẩm du lịch, gắn du lịch biển với du lịch nông thôn, đặc biệt là hệ thống di tích văn hoá lịch sử tháp Chăm trên địa bàn.

Để chuẩn bị cho xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp sắp tới, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Định và các bộ, ngành rà soát lại lợi thế để kiến nghị Trung ương, Chính phủ xây dựng Nhơn Hội là Trung tâm công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường của vùng và cả nước, thành phố Quy Nhơn là trung tâm du lịch của cả nước.

"Bình Định đã đúng khi quyết đoán không triển khai Dự án lọc hoá dầu ở Khu kinh tế Nhơn Hội để chuyển sang thu hút các ngành nghề có công nghệ cao, thân thiện với môi trường và cần tiếp tục cải cách để thực hiện được hướng đi này", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Nhấn mạnh vào điểm yếu của ngành du lịch mà nhiều nơi chưa làm được đó là đa dạng hoá sản phẩm du lịch, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định ngành du lịch và tỉnh Bình Định cần tính toán thu hút doanh nghiệp đầu tư bài bản vào du lịch, tạo ra năng lực trong khai thác, quản lý hiệu quả nguồn lợi từ thiên nhiên, văn hoá độc đáo của địa phương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, vốn có 5 năm trên cương vị đại biểu Quốc hội của tỉnh Bình Định trước đây, cũng bày tỏ trăn trở về hệ thống di tích văn hoá, lịch sử tháp Chăm rất đẹp trên địa bàn này đang không được khai thác hiệu quả, để di tích “sống” và mang lại lợi ích về vật chất và niềm tự hào của người dân Bình Định cũng như các địa phương có đông đồng bào Chăm sinh sống.

Phó Thủ tướng đề nghị Bình Định không chỉ tập trung khai thác du lịch ở khu vực ven biển mà phải quan tâm tới khu vực nông thôn, nơi có đồng bằng, miền núi mà đặc biệt là những giá trị văn hoá của đồng bào Chăm qua hệ thống tháp tiêu biểu.

“Bình Định cần sớm xây dựng Đề án phát triển ngành du lịch của tỉnh là ngành kinh tế mũi nhọn để có cách nhìn và giải pháp đồng bộ hơn nữa, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch”, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bình Định.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu tỉnh Bình Định tăng cường năng lực quản lý các dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn để bảo đảm tạo ra nguồn thu thuế bền vững cho địa phương trong tương lai.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Bình Định và các bộ, ngành rà soát các lợi thế của địa phương để xây dựng thành phố Quy Nhơn trở thành trung tâm du lịch trọng điểm của toàn quốc trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho ý kiến vào các kiến nghị cụ thể của Bình Định đối với phát triển hạ tầng, xây dựng Khu đô thị khoa học Quy Hòa, xây dựng nhà cho người có công... Phó Thủ tướng đề nghị Bình Định tiếp tục đóng góp tích cực cho tổng kết 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới vào cuối năm nay; quan tâm tổng kết 15 năm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 sắp tới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Diệu, 94 tuổi, có 5 người con là liệt sĩ; thương binh 2/4 Phạm Chí Công, 95 tuổi, nguyên là Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

*Cùng ngày, trong chuyến công tác tại Phú Yên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự và trao Quyết định và Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đối với huyện Tây Hoà; tới thăm và tặng quà gia đình hai Mẹ Việt Nam Anh hùng là Mẹ Lê Thị Huệ (năm nay 93 tuổi) và Mẹ Nguyễn Thị Riệng (99 tuổi) đều ở huyện Tây Hoà, nhân Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực