​Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Vì sự nghiệp chung, không vì lợi ích nhóm

Thứ năm, 26/10/2017 17:04
(ĐCSVN) – Chiều ngày 26/10, sau khi ra mắt các đại biểu Quốc hội, tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trao đổi đầu tiên với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Quốc hội đồng ý phê chuẩn việc bổ nhiệm 2 thành viên Chính phủ

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí chiều 26/10
(Ảnh: KT)

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể bày tỏ: “Tôi trân trọng cảm ơn các Đại biểu Quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng Chính phủ để tôi làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của bản thân cũng như của ngành Giao thông trong giai đoạn hiện nay”.

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xác định nhiều thách thức trước mắt khi phải thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu một lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội. “Giao thông phải đi trước một bước, hạ tầng phải tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Nhưng giai đoạn hiện nay kinh phí rất eo hẹp, ngân sách thì ít, nợ công tăng cao, huy động vốn ODA cũng khó và lãi suất cao, huy động xã hội cũng có mức độ. Trước nhu cầu lớn nhưng nguồn vốn hạn chế, tuy nhiên, Đảng và Nhà nước giao trách nhiệm thì tôi cũng sẽ cố gắng hết mình để cùng ngành Giao thông vận tải cố gắng tập trung phát triển ngành” – Bộ trưởng khẳng định.

Trước vấn đề BOT đang gây nhức nhối trong xã hội, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết vấn đề này đã được báo chí đăng tải rất nhiều. Bộ Giao thông vận tải 3-4 năm trước cũng đã tập trung nhiều tâm huyết để cụ thể hóa Nghị định 108 để phát triển giao thông. Qua thời gian triển khai, bản thân Bộ Giao thông vận tải cũng cảm thấy có nhiều vấn đề cần rút ra, do đó Bộ đã chủ động mời Bộ Xây dựng tham gia để thẩm tra, thẩm định cùng Bộ Tài chính để xác định các vị trí đặt trạm thu phí, cùng với chính quyền các địa phương để thực hiện dự án.

“Phải nói là trong giai đoạn vừa qua những dự án BOT đã cùng với các dự án do Nhà nước đầu tư tạo nên một sự đột phá lớn cho ngành giao thông. Tuy nhiên, hiện nay có một số vấn đề về BOT. Tôi nghĩ chủ trương của Đảng và Nhà nước là rất đúng đắn, trong quá trình làm, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chủ động nhưng rõ ràng khung khổ luật pháp của chúng ta chưa chuẩn.

Tân Bộ trưởng nói “Chúng ta chưa có chuẩn bởi vì Nghị định 108 thì dành cho hình thức đầu tư PPP của tất cả các ngành trong đó có giao thông vận tải”. Đồng thời cho biết thêm, gần đây, Chính phủ ban hành Nghị định 15, và Nghị định 30 thì cụ thể hơn về lĩnh vực BOT. Những dự án gần đây được thực hiện khuôn khổ của Nghị định 15, Nghị định 30 đã chặt chẽ hơn khuôn khổ Nghị định 18.

Bộ trưởng bày tỏ rất vui mừng vì cách đây vài hôm Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã có Nghị quyết về vấn đề BOT, trong đó có những yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý với dự án BOT. “Chúng tôi nghĩ rằng trong giai đoạn sắp tới Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ tham mưu với Chính phủ và Quốc hội nếu cần thiết thì chúng ta cũng nên nâng cấp những Nghị quyết, Nghị định thành những pháp lệnh hay luật về PPP, lúc đó chúng ta sẽ thực hiện những dự án BOT đúng theo khuôn khổ pháp luật và được đông đảo đại biểu Quốc hội tham gia góp ý để dự án BOT được tốt” – Bộ trưởng trao đổi.

Chia sẻ với báo chí, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng nói thêm: “Tôi nghĩ rằng, làm thì có đúng có sai tuy nhiên cái tâm của những đồng chí ngành giao thông chúng tôi là vì sự nghiệp chung, không vì lợi ích nhóm, cũng không vì tư túi, những cá nhân nào có vấn đề này thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý. Còn về cái chung tôi nghĩ rằng nếu chúng ta không phát triển BOT, không tập trung để huy động các nguồn vốn xã hội thì trong giai đoạn hiện nay chúng ta cũng không thể nào tạo đột phá về hạ tầng. Ban Chấp hành Trung ương xác định là hạ tầng, trong đó có giao thông là một trong ba điểm nghẽn rất lớn. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng BOT là một chủ trương đúng, chúng tôi sẽ cố gắng làm sao thực hiện chặt chẽ hơn, đúng quy định pháp luật hơn, có những luật để ràng buộc chặt hơn. Cuối cùng cũng phải triển khai để làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của nhân dân, trong đó có doanh nghiệp”./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực