Vai trò của báo chí trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân Thủ đô

Thứ bảy, 16/06/2018 10:53
(ĐCSVN) - Kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 15/6, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội thảo “Báo chí với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân Thủ đô”, nhằm nhìn nhận vai trò của truyền thông đối với công tác y tế.
Hội thảo “Báo chí với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân Thủ đô”

Báo chí có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền, phản ánh những vấn đề về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng. Trong quá trình phát triển, ngành y tế Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm của các nhà báo, các cơ quan báo chí trong truyền thông, giáo dục sức khỏe; báo chí đưa nhiều tin, bài về thành tựu của ngành y tế, các gương sáng về đức hy sinh thầm lặng cứu chữa người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ.

Bên cạnh đó, báo chí cũng đã nêu lên những hạn chế, thiếu sót, thậm chí là yếu kém, tiêu cực còn tồn tạI; đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, 6 tháng đầu năm, ngành y tế Thủ đô cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch, không để xảy ra các vụ ngộ độc lớn; đảm bảo y tế phục vụ các sự kiện lớn của quốc gia, quốc tế diễn ra trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên trước diễn biến của thời tiết đang chuyển sang hè, là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển vì vậy các quận, huyện, thị xã cần tăng cường triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ rõ một số tồn tại, khó khăn như: đội ngũ cán bộ y tế iên trình độ cao còn thiếu ở khối y tế cơ sở, y tế dự phòng và các bệnh viện tuyến huyện. Cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế chưa đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Cùng với đó, tình trạng giết mổ không tập trung gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm gây bức xúc trong xã hội vẫn diễn ra khá phổ biến, là nguy cơ phát sinh, bùng phát dịch bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, thanh toán BHYT theo Quyết định 4210/QĐ-BYT của Bộ Y tế còn nhiều khó khăn.

Đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương cũng chia sẻ những khó khăn, áp lực trong nghề đồng thời mong muốn ngành y tế Thủ đô tạo điều kiện cho báo chí, chủ động cung cấp thông tin càng sớm càng tốt, dù chỉ là thông tin ban đầu, đặc biệt là đối với các vụ việc nhạy cảm, để tránh bị khủng hoảng thông tin, hiểu sai bản chất của sự việc.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực