Xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”

Thứ ba, 09/01/2018 14:50
(ĐCSVN) – Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu cần xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, là chỗ dựa của nhân dân và là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Sáng 9/1, Toà án nhân dân tối cao tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác toà án năm 2018. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: TH).

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án tòa án nhân dân (TAND) Tối cao cho biết: Năm 2017, công tác quản lý và chỉ đạo điều hành, tập trung quán triệt và thực hiện tốt ba nhiệm vụ trọng tâm. Đó là đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành, đảm bảo chất lượng và tiến độ xét xử các loại án. Theo đó, công tác xây dựng và hướng dẫn pháp luật có nhiều đột phá và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các tòa án cơ sở đã tập trung giải quyết dứt điểm nghiêm minh nhiều vụ án trọng điểm về kinh tế, tham nhũng, phát hiện và xử lý kịp thời một số vụ án liên quan đến oan sai đã được Đảng, Quốc hội và nhân dân đánh giá cao, dư luận đồng tỉnh, ủng hộ.

Những kết quả đạt được của tòa án đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đảm bảo môi trường chính trị ổn định để xây dựng và phát triển đất nước, tạo thế và lực cho sự phát triển bền vững của tòa án trong những giai đoạn tiếp theo.

Các vụ án lớn, trọng điểm được đưa ra xét xử nghiêm minh, kịp thời

Theo báo cáo của TAND tối cao: Trong năm 2017, với nhiều giải pháp cụ thể và thiết thực đã được thực hiện để nâng cao chất lượng xét xử nên mặc dù số lượng các vụ việc tăng nhiều, nhưng hầu hết được giải quyết trong thời hạn luật định; chất lượng xét xử cao hơn. Các Toà án đã tăng cường tổ chức các phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp. Việc xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các vụ án lớn, trọng điểm, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng đều được đưa ra xét xử, nghiêm minh, kịp thời như: vụ án Phạm Công Danh, Giang Kim Đạt, Hà Văn Thắm...

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương
phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: TH).

Công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và hành chính cũng có nhiều tiến bộ. Đã chú trọng tổ chức tốt đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính và hoà giải trong giải quyết các vụ án dân sự; tỷ lệ hoà giải thành trong năm qua đạt 53,3%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính và các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu đề ta; tỷ lệ các bản án, quyết định hành chính bị huỷ, sửa còn cao; vẫn còn để xảy ra một số trường hợp cán bộ, công chức Toà án có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật...

Không để xảy ra các vụ xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực, kết quả, thành tích xuất sắc mà Tòa án nhân dân các cấp đã đạt được trong năm qua.

Đồng tình với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của các TAND năm 2018, đồng thời Chủ tịch nước nhấn mạnh năm 2018, nhiệm vụ của các TAND rất nặng nề. Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các TAND cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn, trọng điểm về kinh tế, tham nhũng. Tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan tư pháp địa phương, bảo đảm việc áp dụng đúng và thống nhất các quy định của pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, không để xảy ra các vụ xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

“Tập trung xét xử nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là các vụ kinh tế, tham nhũng, bảo đảm thu hồi tài sản Nhà nước bị chiếm đoạt; hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo phải tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm”, Chủ tịch nước lưu ý.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra việc xét xử, chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, Thẩm phán trong công tác xét xử, khắc phục việc để các vụ án quá hạn luật định và hạn chế tới mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Toà án.

Chú trọng công tác cải cách hành chính, nhất là công tác đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp trong các hoạt động của Tòa án, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác Tòa án nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ, để xây dựng Tòa án điện tử, bảo đảm hoạt động của Tòa án được công khai, người dân dễ tiếp cận và giám sát, các vụ việc phải được thụ lý và giải quyết nhanh chóng. Xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, là chỗ dựa của nhân dân và là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch nước nêu rõ, cần chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng TAND các cấp trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án thực sự “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “hiểu dân, gần dân, giúp dân và học dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dạy. Xây dựng và thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch, dân chủ; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ yêu cầu phát triển của TAND các cấp…/.

Từ ngày 01/10/2016 đến ngày 30/9/2017, các Tòa án đã giải quyết được 438.625 vụ việc trong tổng số 491.384 vụ việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 89,3%); số vụ việc hiện đang tạm đình chỉ giải quyết là 9.622 vụ (bằng 2%); số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn luật định và đang được tiếp tục xem xét, giải quyết. So với cùng kỳ năm trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 28.232 vụ (tăng 6,1%); đã giải quyết tăng 33.549 vụ (tăng 8,3%); tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,3%, đáp ứng được yêu cầu Quốc hội đề ra. 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực