Anh lần đầu tiên bổ nhiệm Bộ trưởng phụ trách vấn đề cô đơn

Thứ sáu, 19/01/2018 14:26
(ĐCSVN) – Thủ tướng Anh Theresa May vừa lần đầu tiên bổ nhiệm nghị sỹ Quốc hội Tracey Crouch làm Bộ trưởng Bộ Cô đơn, phụ trách các vấn đề liên quan tới một trạng thái cảm xúc mà hơn 9 triệu người Anh thường xuyên phải đối mặt.
Bà Tracey Crouch vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách
các vấn đề cô đơn của Anh. (Ảnh: NDTV.com)

Tuyên bố của Thủ tướng May nêu rõ, cảm giác cô đơn là một thực tế đáng buồn trong cuộc sống hiện đại. Từ đó, nhà lãnh đạo Anh kêu gọi hành động để xoa dịu cảm giác cô đơn mà những người lớn tuổi hay những người bị mất mát người thân hay gặp phải.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Anh, hiện có tới hơn 9 triệu người dân nước này thừa nhận họ thường xuyên cảm thấy cô đơn. Số liệu trên cũng cho thấy có đến khoảng 200.000 người già không được trò chuyện với bạn bè hay người thân thích trong vòng hơn 1 tháng.

Quyết định bổ nhiệm mới nhất này được bà May đưa ra nhằm thúc đẩy một kế hoạch do cựu nghị sỹ Quốc hội Jo Cox khởi xướng. Bà Cox là người theo chủ nghĩa ủng hộ Liên minh châu Âu và đã bị sát hại bởi một phần tử cực đoan ngay trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về Brexit vào năm 2016.

Trong khi đó, người dân Anh cũng đang ngày càng đặt nhiều sự quan tâm tới các biện pháp giúp vượt qua cảm giác cô đơn. Vào năm ngoái, Hoàng tử William và Harry đã trực tiếp tham gia vào những chương trình nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Công nương Diana. Được biết, chính phủ Anh đang trong tiến trình thu thập ý kiến từ các nhóm từ thiện và các công ty để có thể vạch ra chiến lược nhằm đưa con người thoát khỏi cảm giác cô đơn vào năm 2018.

Các chuyên gia cảnh báo, cảm giác cô đơn sẽ tác động tiêu cực tới chất lượng sống của con người. Việc phải sống một mình, hay cảm thấy cô đơn sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Một công trình nghiên cứu trên 45.000 người bị mắc bệnh tim mạch ở độ tuổi từ 45 trở lên cho thấy, những người phải sống độc thân sẽ có nguy cơ bị tử vong cao hơn những người khác. Trong khi đó, những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ phải đối mặt với cảm giác cô đơn khi kết quả nghiên cứu cho thấy, việc phụ thuộc nặng nề vào các phương tiện truyền thông xã hội sẽ làm tăng cảm giác bị cô lập.

Cảm giác cô đơn có thể tác động đến sức khỏe của con người theo nhiều cách. Ví dụ như một người luôn cảm thấy cô độc sẽ có khả năng ít vận động, chế độ ăn không hợp lý hay không sẵn lòng tới gặp bác sỹ. Điều này cũng làm tăng nguy cơ bị stress, làm tăng huyết áp và trạng thái kích động – những yếu tố dễ dẫn tới các bệnh lý về tim mạch.

Tiến sỹ Hold-Lunstad thuộc trường Đại học Brigham Young ở bang Utah (Mỹ) đã kêu gọi các bác sỹ nói chuyện với bệnh nhân về sự kết nối xã hội và đưa ra gợi ý hay hướng dẫn về các dịch vụ hỗ trợ để giúp mọi người thiết lập một lối sống lành mạnh hơn. Đây cũng là một trong những biện pháp giúp giải quyết một trong những thách thức về y học đó là xác định rõ những nguyên nhân khiến cho con người cảm thấy bị cô lập trước khi vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn./.

Thu Lan (Theo NHK, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực