Báo Tin tức sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ hai, 14/05/2018 19:29
(ĐCSVN) - Ngày 14/5, tại Hà Nội, báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (14/5/1983 - 14/5/2018). Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng báo Tin tức. Cũng trong dịp này, tập thể báo Tin tức vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi Thư chúc mừng và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu dự buổi lễ.

Trong Thư chúc mừng gửi tới phóng viên, biên tập viên, công chức, viên chức, người lao động của báo Tin tức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Từ khi ra số đầu tiên ngày 14/5/1983, Báo Tuần Tin tức, tiền thân của báo Tin tức, đã luôn kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng của Thông tấn xã Việt Nam, nỗ lực phấn đấu, giữ vững vai trò là cơ quan thông tin chiến lược, cầu nối mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát, thông tin kịp thời các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế của đất nước; phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, mô hình sáng tạo, gương người tốt, việc tốt, đồng thời phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Chủ động tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước”.

“Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những cố gắng, nỗ lực, kết quả, thành tích xuất sắc mà tập thể phóng viên, biên tập viên, công chức, viên chức, người lao động báo Tin tức đã đạt được trong suốt 35 năm qua. Phát huy truyền thống anh hùng của Thông tấn xã Việt Nam, tôi tin tưởng và mong muốn, tập thể những người làm báo Tin tức tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện cả về bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đề cao trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp, đạt được những kết quả, thành tích to lớn hơn nữa trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Ra đời ngày 14/5 1983, ngay từ khi ra số đầu tiên, báo Tuần tin tức đã được biết đến như một tờ báo đi đầu trong phong trào chống tiêu cực, tham nhũng. Báo đã dần dần tạo dựng được một vị thế vững chắc trong làng báo chí cách mạng Việt Nam, đóng góp một tiếng nói đầy trách nhiệm vào sự nghiệp đổi mới do Đảng, Nhà nước khởi xướng. 

Các loạt bài điều tra “Vùng than trước ngưỡng cửa báo động”, loạt bài về vụ án ông Hà Trọng Hòa, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa... là những bài viết gây chấn động đầu tiên đối với công chúng. Ngay sau khi đăng tải bài viết về vùng than, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Phó Thủ tướng Đỗ Mười đã lập tức chỉ đạo kiểm tra và xử lý vụ việc từ thông tin mà Tuần Tin tức đã đưa. Còn ông Hà Trọng Hòa thì bị khai trừ khỏi Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cách chức Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Từ đây, rất nhiều người dân đã coi tờ Tuần Tin tức như một địa chỉ đỏ để tìm đến chia sẻ thông tin và đón đọc. Rất nhiều vụ việc sai phạm của nhiều nhân vật, nhiều ngành, nhiều địa phương đã bị đưa lên mặt báo. 

Trước luồng chảy thông tin như vũ bão, việc ra báo tuần không đáp ứng đủ nhu cầu bạn đọc. Năm 1991, Ban lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam đã quyết định xuất bản thêm tờ Tin tức buổi chiều mà bạn đọc quen gọi là “Tin chiều”. Tờ Tin tức buổi chiều đã lấp trống thông tin quốc tế diễn ra trong khoảng thời gian từ 0 giờ - 12 giờ hằng ngày. Đây là thời điểm các báo phát hành buổi sáng đều đã cắt tin. Những sự kiện lớn như chính biến ở Liên Xô, hay Mỹ tấn công Iraq... liên tục gây sốt trong làng báo thời bấy giờ. “Tin chiều” tạo nên một thời kỳ sôi động của tờ báo duy nhất trong cả nước phát hành buổi chiều được bạn đọc tin tưởng đón nhận. 

Để thích nghi với tình hình mới cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, ngày 1/1/1999, tờ Tin tức ra đời, trên cơ sở sáp nhập báo Tuần Tin tức và Tin tức buổi chiều và vẫn tiếp tục phát hành buổi chiều. Thương hiệu Tin tức tiếp tục tròn vai của một tờ báo chính trị - xã hội với thông tin chính thống “nhanh, đúng, trúng, hay”. 

Giai đoạn 2001 - 2003 được coi là “thời hoàng kim” của báo Tin tức, khi có những thời điểm lượng phát hành báo lên tới 340.000 bản/ngày và phát hành cả ngày nghỉ, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. 

Tuy nhiên, sau đó, việc phát hành báo buổi chiều đã không còn phù hợp do những “xáo trộn” mạnh khi thông tin trên Internet bùng nổ. Được sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo cơ quan, báo Tin tức đã có một thay đổi lớn, đó là phát hành vào buổi sáng. Vậy là từ ngày 2/4/2008, báo Tin tức hằng ngày có mặt trở lại trên các sạp báo vào buổi sáng, khép lại lịch sử gần 17 năm phát hành buổi chiều. Cùng với đó, tờ Tin tức cuối tuần vẫn tiếp tục phát hành vào thứ năm hằng tuần. 

Một dấu mốc quan trọng nữa của báo Tin tức, đó là tại Chỉ thị 1441/CT - TTg ngày 14/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ đã trao nhiệm vụ cho báo Tin tức trở thành một “Kênh thông tin của Chính phủ”. Tiếp đến, báo Tin tức được tham gia chương trình cấp phát miễn phí ấn phẩm báo, tạp chí tới vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc
Thông tấn xã Việt Nam trao Cờ thi đua của Chính phủ cho báo Tin tức.

Hiện nay, báo Tin tức vẫn tiếp tục tham gia chương trình trên với ấn phẩm Chuyên đề Dân tộc thiểu số và Miền núi ra hằng tuần, góp phần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở các khu vực còn nhiều khó khăn này. 

Trước xu hướng đọc báo giấy ngày càng suy giảm, bạn đọc dành nhiều thời gian cho thông tin trên mạng xã hội và Internet, làng báo nói chung và báo Tin tức nói riêng phải cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác bằng các hình thức đa phương tiện. 

Nắm bắt cơ hội thực hiện chủ trương tái cơ cấu sản phẩm thông tin của ngành, báo Tin tức đã được quyết định tạm ngừng in báo giấy hằng ngày để chuyển sang phát triển báo điện tử, đồng thời vẫn phát hành báo giấy hằng tuần. Đây là một quyết định hết sức khó khăn không chỉ đối với Ban biên tập mà cả với Ban lãnh đạo ngành. Áp lực và khó khăn nhiều vô kể, nhưng sau một năm, thực tế đã chứng minh đây là một quyết định hết sức phù hợp và đúng đắn. 

Ngày 16/1/2017, báo Tin tức điện tử chính thức ra mắt trên cơ sở trang web, với tên miền www.baotintuc.vn, mở ra giai đoạn phát triển mới của báo Tin tức, chính thức cạnh tranh thông tin với hàng trăm tờ báo mạng tại Việt Nam. Đây có thể coi là đột phá đầu tiên của báo trong tiến trình tái cơ cấu sản phẩm thông tin. 

Xác định chất lượng thông tin là yếu tố sống còn, kiên định với dòng thông tin chủ lưu chính thống nhưng đồng thời cũng phải tăng tính hấp dẫn, sáng tạo đổi mới trong chuyển tải để thu hút bạn đọc, tập thể báo Tin tức đã thực hiện nhiều giải pháp và liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức thông tin, nâng cấp giao diện; mở nhiều chuyên trang, chuyên mục, dòng sự kiện hấp dẫn, thiết thực, chất lượng cao... Các tuyến thông tin bám đuổi sự kiện, các loạt bài phân tích chuyên sâu... cũng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. 

Với việc kiên trì xây dựng thương hiệu bằng chính chất lượng thông tin, đến cuối năm 2017, baotintuc.vn đã trở thành cái tên được nhận diện rộng rãi trong làng báo và bạn đọc, trở thành trang điện tử có lượt truy cập đứng trong nhóm đầu của ngành. Lượng độc giả truy cập vào trang baotintuc.vn tăng dần theo từng tuần, từng tháng, so với đầu năm 2016 đã tăng trên 100%. Trên bảng xếp hạng thế giới của Alexa, vị trí của baotintuc.vn cũng tăng mạnh, vượt gần 300 bậc, thông tin vươn tới độc giả hơn 130 nước trên thế giới.

Quyết định đột phá tiếp theo đó là đổi tên tờ Tin tức cuối tuần, lấy lại thương hiệu Tuần Tin tức. Kể từ ngày 15/9/2017, tờ Tuần Tin tức chính thức xuất hiện trở lại trên các sạp báo. Ban biên tập xác định việc sử dụng lại tên tờ báo vốn đã in sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ bạn đọc vừa là một lợi thế, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức rất lớn để phù hợp với việc làm báo trong tình hình mới và xứng đáng với niềm tin của độc giả. 

Hiện nay, báo Tin tức có ba sản phẩm thông tin chính: Tuần tin tức, chuyên đề Dân tộc thiểu số và miền núi, báo điện tử Tin tức. Qua 35 năm hình thành và phát triển, báo Tin tức tự hào luôn giữ vững là một trong những đơn vị thông tin hàng đầu của ngành, là một kênh thông tin đáng tin cậy của Chính phủ do Thông tấn xã Việt Nam phát hành, liên tục đổi mới và phát triển.

Nhà báo Ninh Hồng Nga, Tổng biên tập báo Tin tức cho biết: “Từ những thành công đã đạt được trong 35 năm qua, những người làm báo Tin tức luôn không ngừng phấn đấu để phát huy và làm dày dặn thêm những trang sử vàng mà các thế hệ cha anh đã dày công vun đắp; tiếp tục giữ vững vị trí, thương hiệu của báo. Trong thời gian tới, mục tiêu đặt ra với báo Tin tức sẽ là: Tiếp tục nâng cao chất lượng, cải tiến nội dung và hình thức thể hiện trên các sản phẩm thông tin của báo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ là kênh thông tin của Chính phủ và nhu cầu của bạn đọc. Phát triển mạnh mẽ báo điện tử theo hướng ngày càng hiệu quả, hiện đại, chuyên nghiệp; khẳng định là nguồn thông tin định hướng, chính xác, hấp dẫn, đáng tin cậy đối với độc giả. Tiếp tục xây dựng tờ Tuần Tin tức thành tờ báo in, chính trị - xã hội duy nhất của Thông tấn xã Việt Nam, thương hiệu mạnh về báo chính thống nhưng vẫn mang sức chiến đấu cao qua các bài báo chống tiêu cực, tham nhũng; các bài báo nhân rộng những điển hình tốt về cá nhân và tập thể; các bài phản hồi, phản biện; là cầu nối giữa Nhà nước với nhân dân…”./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực