Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thứ năm, 15/08/2019 00:42
(ĐCSVN) - Chính quyền Thành phố sẽ tập trung khẩn trương thực hiện Thông báo và Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ; nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm đồng thời triển khai ngay các chính sách phù hợp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư.

Chiều 14/8, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận 2, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Họp báo về tiến độ, kết quả thực hiện Kết luận Thanh tra Chính phủ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Buổi họp báo do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì; tham dự có lãnh đạo UBND Quận 2, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Quy hoạch Kiến trúc; Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cùng một số sở ngành, đơn vị liên quan…

Đảm bảo lợi ích cho người dân

 Tại buổi họp báo, UBND Thành phố đã thông tin Thanh tra Chính phủ kết luận, 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch. Về pháp lý xác định ranh 4,3 ha này, UBND thành phố xác định căn cứ vào Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngày 12/6/1995, Bản đồ quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) tỷ lệ 1/5000 ngày 20/11/1995 đều có đóng dấu của các đơn vị liên quan, gồm: Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị - UDESCO, Sở Xây dựng và Kiến trúc sư trưởng Thành phố, Bản đồ sử dụng đất đính kèm Quyết định 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 về phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Cơ sở thành phố xác định thực tế 4,3 ha nằm ở đâu là dựa vào các bản đồ có giá trị pháp lý, bản đồ hành chính, thực tiễn quản lý, ý kiến của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, từ đó ban hành quyết định để áp dụng chính sách bồi thường.

Ông Hoan cũng cho biết, trong quá trình thực hiện việc xác định ranh quy hoạch, quan điểm của UBND Thành phố và được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất, nếu đo đúng 4,3 ha thì có một phần là các hộ dân bị thiệt thòi. Do đó, Thành phố chọn con số cao hơn để đảm bảo lợi ích cho người dân và Thành phố xác định là 4,39 ha nằm ngoài ranh quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trả lời các nội dung báo đài đặt ra tại buổi họp báo (ảnh: Website Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ông Hoan cho biết, ngay từ khi có Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố đã thành lập ngay Tổ công tác liên ngành để nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, điều kiện, hoàn cảnh và đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất.

Đối với phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch, UBND Thành phố đã chỉ đạo Tổ công tác liên ngành và các đơn vị có liên quan xây dựng lại phương án thực hiện, đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận. “Thành phố làm chính sách bồi thường là bám vào pháp luật, cơ sở pháp luật, không thể căn cứ giá đất thị trường thả nổi, nếu không thành phố sẽ vi phạm pháp luật”, ông Võ Văn Hoan cho biết thêm.

Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha, Tổ Công tác liên ngành về Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đề xuất 10 nhóm chính sách bổ sung cho các hộ dân. Các nhóm chính sách này đã được công khai lấy ý kiến của các hộ dân.

Trên cơ sở kết quả tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của các hộ dân, UBND Thành phố sẽ hoàn chỉnh chính sách trình HĐND Thành phố thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

Thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019.

Về phương hướng thực hiện trong thời gian tới, theo ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố, trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP, Tổ công tác chỉ đạo của Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra theo kế hoạch nêu trên.

Theo đó, đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…), UBND Thành phố sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019. Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua nêu trên, UBND Thành phố sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ lúc lập quy hoạch đến nay thực hiện hơn 20 năm, đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước hình thành một đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính- dịch vụ- thương mại cao cấp. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân.

Ông Từ Lương cho biết, trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền Thành phố sẽ tập trung khẩn trương thực hiện Thông báo và Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ; triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư; kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm yên dân, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại với quy mô tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân Thành phố.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực