Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Nếu dự án kéo dài thì chính quyền càng có lỗi với người dân

Thứ năm, 21/06/2018 14:41
(ĐCSVN) - Không thể tiếp tục để người dân phải sống trong khu tạm cư với điều kiện thiếu thốn như hiện nay. Trong khi chờ giải quyết theo quy định của pháp luật, Thành phố sẽ bố trí người dân về khu vực tạm cư sạch sẽ hơn, khang trang hơn, an toàn hơn và không gây áp lực về kinh tế đối với người dân.

Chiều 20/6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cùng các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2 (TP. Hồ Chí Minh).

Đây là cuộc tiếp xúc cử tri như thường lệ, diễn ra sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Buổi tiếp xúc cử tri có gần 500 người tham dự, trong đó có 132 phiếu đăng ký phát biểu ý kiến.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 2 đã bày tỏ nỗi bức xúc của họ trong thời gian qua đồng thời chia sẻ với lãnh đạo Thành phố những khó khăn gặp phải trong cuộc sống khi Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm được phê duyệt. Cử tri Lê Thị Sáu phản ánh, người dân nhiều năm qua khốn khổ với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ chuyện thu hồi đất, cưỡng chế, đền bù, tái định cư. Người dân đã nhiều lần gõ cửa các cơ quan công quyền của thành phố, nhưng không một cơ quan nào trả lời rõ ràng, thỏa đáng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe ý kiến của cử tri và thẳng thắn trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm (ảnh: Việt Dũng)

Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh (phường Bình Khánh) đề nghị lãnh đạo Thành phố cần trả lời thẳng vào tính pháp lý của dự án; thông báo cho người dân rõ ranh dự án nằm trên bản đồ và thực địa. Đặc biệt là 160 ha tái định cư nằm ở đâu thông báo cho người dân biết. Cũng theo cử tri Thịnh, tiền bồi thường cho người dân khi giải tỏa ở dự án này thấp nhưng giá tái định cư lại cao dẫn đến việc nhiều người dân không đủ tiền trả, phải bán suất tái định cư của mình.

Cử tri quận 2 đã bày tỏ nguyện vọng lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh giải quyết nhanh gọn, đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri còn kiến nghị một số vấn đề về dự thảo đơn vị hành chính đặc biệt, về việc bảo vệ trẻ em, các vấn đề liên quan tới ô nhiễm môi trường, phòng cháy chữa cháy chung cư… Cử tri cũng bày tỏ sự không đồng tình về việc thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng phản đối về dự thảo luật đơn vị hành chính đặc biệt, đã tụ tập đông người, đập phá tài sản và đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm này.

Cảm ơn sự chia sẻ trách nhiệm từ người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng thẳng thắn nhìn nhận, dự án triển khai chậm, phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân lãnh đạo có liên quan. Nếu dự án kéo dài thì chính quyền càng có lỗi với người dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trước khi diễn ra buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, đồng chí đã đến trực tiếp một số hộ dân; đến khu tái định cư của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và thấy rằng, không thể tiếp tục để người dân phải sống trong khu tạm cư với điều kiện thiếu thốn như hiện nay. Trong khi chờ giải quyết theo quy định của pháp luật, lãnh đạo Thành phố quyết định chấm dứt tình trạng tạm cư hiện tại và sẽ bố trí người dân về khu vực tạm cư sạch sẽ hơn, khang trang hơn, an toàn hơn và không gây áp lực về kinh tế đối với người dân.

Thành phố mong người dân đồng tình về khu tạm cư này và chỉ trả tiền điện, tiền nước và không phải trả thêm bất kể khoản chi phí nào khác kể cả tiền giữ xe, tiền xử lý rác. Bí thư Thành ủy khẳng định, đây chỉ là biện pháp trước mắt để giúp bà con đỡ vất vả chứ không phải là cách giải quyết vấn đề, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trao đổi lại ý kiến cử tri về ranh giới dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Nếu nhà nằm ngoài ranh giới dự án thì sẽ không bị thu hồi”. Ý kiến này của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ngay lập tức nhận được sự tán thành, biểu dương của người dân.

Rất đông cử tri đã có mặt từ sớm để chờ buổi tiếp xúc với lãnh đạo Thành phố

Về chính sách liên quan đến hỗ trợ, đền bù, tái định cư, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết Thành phố sẽ lập tổ công tác đặc biệt về vấn đề này trên cơ sở tài liệu của quận rà soát lại, phân loại hồ sơ để giải quyết.

“Thành phố xác định dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là ưu tiên số một trong nhiều vụ việc nổi cộm, gây bức xúc đối với người dân trong nhiều năm qua. Hiện Thanh tra Chính phủ đã có bản dự thảo kết luận thanh tra về dự án này, tuy nhiên đang gửi cho các cơ quan liên quan để thống nhất, hoàn chỉnh dự thảo trước ngày 15/7 như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc”, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thông tin./.. 

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực