Bộ Công an sẽ vào cuộc xác minh vụ Asanzo

Thứ tư, 26/06/2019 19:49
(ĐCSVN) - Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin như vậy tại cuộc họp báo của Bộ Công an về kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2019, chiều 26/6.

Trước những nghi vấn liên quan đến Asanzo nhập lậu hàng hóa từ Trung Quốc nhưng gắn mác Việt Nam để bán trên thị trường, Bộ Công an có vào cuộc điều tra không?, trả lời câu hỏi này, Trung tướng Lương Tam Quang, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ sẽ vào cuộc xác minh các dấu hiệu báo chí phản ánh. Nếu có căn cứ chứng minh vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh.

"Không chỉ tập đoàn này, các tập đoàn khác cũng tương tự, chúng tôi sẽ rà soát, xác minh và xử lý nghiêm", Trung tướng Lương Tam Quang nói

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh:TH.

 

Trước đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc công ty Asanzo và làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả việc xác minh báo cáo trước ngày 30/7.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến vai trò, trách nhiệm của công an địa phương như thế nào trong các vụ án buôn lậu, sản xuất hàng giả quy mô lớn khi những vụ này đều do Bộ Công an phanh phui, Trung tướng Lương Tam Quang cho hay: các vụ việc này đang được cơ quan chức năng điều tra, nhưng bước đầu có thể nói hành vi phạm tội diễn ra với nhiều thủ đoạn tinh vi khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong xử lý, như vụ án làm giả xăng dầu liên quan đại gia Trịnh Sướng: đã phát hiện, bóc gỡ 4 nhóm làm giả xăng A95 khép kín, từ khâu sản xuất đến phân phối và tiêu thụ.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Công an cũng cho biết, sau những vụ việc nêu trên, Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả rà soát, có giải pháp để bịt các lỗ hổng về chính sách, đồng thời xem xét trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các đơn vị chức năng ở địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 6 tháng năm 2019, Bộ Công an đã triển khai 02 đợt cao điểm tấn công trấn áp truy nã tội phạm. Tập trung đấu tranh triệt phá tội phạm có tổ chức hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm giết người, tội phạm kinh tế, buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả, tội phạm ma túy, tội phạm đánh bạc trên Internet. Trong đó, đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo, bảo đảm tiến độ đề ra; công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng có chuyển biến tích cực; phát hiện được nhiều tổ chức, đường dây buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả lớn (vụ sản xuất xăng A95 giả tại Đắk Nông và các tỉnh, thành phố); liên tiếp phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn.

 Trong 6 tháng, lực lượng CAND đã điều tra, xử lý 59.433 vụ phạm tội, trong đó, tội phạm về trật tự xã hội là 21.071 vụ; 9.948 vụ phạm tội kinh tế; 1.139 vụ phạm tội buôn lậu; 13.932 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về môi trường... Đặc biệt, đã phát hiện 13.185 vụ phạm tội về ma túy, bắt giữ 20.070 đối tượng./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực