Bộ Giáo dục và Đào tạo: Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ tư, 27/06/2018 22:46
(ĐCSVN) - Chiều 27/6, ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo thông tin đánh giá về kỳ thi. Theo đó, kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc trên tinh thần hỗ trợ hết mức cho thí sinh.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo kỳ thi, về cơ bản kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được giữ ổn định như năm 2017; nội dung đề thi có độ phân hóa cao theo định hướng đánh giá năng lực của thí sinh, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Để đảm bảo quy chế thi, Bộ GD&ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra ở tất cả các khâu của kỳ thi, nhất là công tác chuẩn bị thi và coi thi, kịp thời phát hiện và xử lý các hạn chế, bất cập; huy động hơn 4000 cán bộ thanh tra cắm chốt ở 2144 điểm thi trên toàn quốc; thành lập 11 đoàn thanh tra thi lưu động nhằm tăng cường giám sát công tác tổ chức thi tại các hội đồng thi.


Ông Mai Văn Trinh, đại diện Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018
thông tin về kỳ thi với các cơ quan báo chí (Ảnh: KS)

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ thí sinh tới dự thi năm nay đạt trên 99% (môn: Ngữ văn: 99,55%; Toán 99,52%; Vật lí: 99.34%; Hóa học: 99.22%; Sinh học: 99.35%; Ngoại ngữ: 99.63%; Lịch sử: 99.35%; Địa lí: 99.44%; GDCD: 99.56%). Trong cả kỳ thi có 77 thí sinh vi phạm quy chế thi (73 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 03 cảnh cáo, 01 khiển trách); không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi. Năm nay, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc có mưa lớn, lũ quét, gây sạt lở ách tắc giao thông tại một số tuyến đường. Trước diễn biến xấu của thời tiết, các sở, ban, ngành của các địa phương đã chủ động huy động các phương tiện chuyên dụng của quân đội, công an để kịp thời hỗ trợ hầu hết các thí sinh đến điểm thi đúng giờ.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đã gửi đến Ban chỉ đạo kỳ thi một số vấn đề được dư luận quan tâm như: quy chế và kỷ luật phòng thi; cách thức giải quyết đối với các thí sinh không đến được trường thi do mưa lũ; độ khó của đề thi liệu có phù hợp với một kỳ thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng...

Trả lời những câu hỏi của báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên phạm vi cả nước. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Về nghi vấn đề thi môn Vật lý, Hóa học trong tổ hợp KHTN bị lọt ra ngoài trước khi hết thời gian làm bài theo quy định, ông Trinh cho biết: Qua xác minh, các đề thi bị đưa lên mạng sau khi thời gian làm bài thi các môn này đã kết thúc, do vậy không ảnh hưởng đến kết quả thi.

Về một số trường hợp thí sinh không thể đến điểm thi do mưa lũ tại Hà Giang và Lai Châu, ông Mai Văn Trinh khẳng định, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia đã chỉ đạo Hội đồng thi các địa phương thống kê, báo cáo cụ thể, đồng thời đề xuất phương án để kịp thời quyết định phương án xử lí phù hợp, đúng quy chế, đảm bảo quyền lợi của thí sinh. “Tính đến giờ phút này theo báo cáo có 13 thí sinh không đến được điểm thi vì bão lũ. Bộ sẽ có phương án giải quyết theo hướng xét đặc cách cho các em, đảm bảo phù hợp quy chế và quyền lợi của thí sinh”, ông Trinh thông tin.


Đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí
tham dự buổi họp báo (Ảnh: KS)

Trao đổi những nội dung liên quan tới đề thi, ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết: Đề thi hoàn toàn phù hợp với hình thức thi công bố, tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc; đồng thời, tăng cường phân hóa kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin cậy để xét tuyển đại học, cao đẳng. Về độ khó của đề thi năm nay, ông Sái Công Hồng cho rằng, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp là 12. Cấu trúc đề thi không thay đổi so với năm 2017, với 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi nâng cao có tính phân hóa. Ông Hồng cũng khẳng định tất cả các đề thi đều có 4 mức độ như quy định, kể cả đề thi môn ngữ văn, vì vậy đề thi đạt được cả mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả để tuyển sinh vào đại học và cao đẳng.

Phát biểu kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, kỳ thi năm nay đã được tổ chức đúng kế hoạch, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, an toàn đúng quy chế. Phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục đạt được hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực. Kỳ thi cũng ghi nhận sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, các trường đại học, cao đẳng, sự hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan truyền thông./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực