Bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn do đâu?

Thứ tư, 13/12/2017 09:04
(ĐCSVN) - Chiều 12/12, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin thường kỳ. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng chủ trì họp báo.

 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng chủ trì họp báo (Ảnh: KT)

Một trong những câu hỏi được báo chí quan tâm đặt ra là qua thanh tra tại một số địa phương, Thanh tra Bộ Nội vụ đã kết luận nhiều cán bộ được bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn. Vậy việc bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn do quy định có kẽ hở hay do địa phương thực hiện chưa nghiêm?.

Trả lời vấn đề này, Phó Chánh Thanh tra Bộ nội vụ Nguyễn Mạnh Khương cho biết, khi tiến hành thanh tra tại một số địa phương đã phát hiện một số trường hợp chủ yếu là lãnh đạo cấp phòng của Sở, UBND huyện thiếu một số tiêu chuẩn như ngoại ngữ, tin học, quản lý nhà nước. Nhấn mạnh hầu hết các địa phương đã quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn nhưng ông lí giải "có một số cơ quan thực hiện chưa nghiêm, nhưng cũng có một số trường hợp đã được bổ nhiệm trước đây nhưng chưa được thanh tra, kiểm tra cũng chưa được cơ quan nào kiến nghị nhắc nhở nên không tiếp tục hoàn thiện".

Ông cũng khẳng định trong các kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ đã kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị rà soát cử cán bộ thiếu tiêu chuẩn đi học. “Quá thời gian 6 tháng mà vẫn chưa bổ sung được thì đề nghị không xem xét bổ nhiệm lại”- ông nói.

Phó Chánh Thanh tra Bộ cũng đặc biệt nhấn mạnh: “Thời gian gần đây, khi kết thúc việc thanh tra trực tiếp, tại buổi làm việc cuối cùng với địa phương thì dự kiến thu hồi các quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm không đúng đều nhận được đồng tình cao của tỉnh. Đặc biệt, dù chúng tôi chưa ban hành kết luận thanh tra nhưng một số tỉnh đã chủ động thu hồi quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm”.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc một số tỉnh như Quảng Ngãi, Hà Tĩnh... loại khỏi quy hoạch các cán bộ không có bằng đại học chính quy, ông Trương Hải Long – Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức cho biết công tác quy hoạch được thực hiện theo các Quyết định của Đảng, theo đó cán bộ cấp phòng thuộc diện Ban thường vụ tỉnh ủy quản lý. “Bộ Nội vụ không phân biệt bằng chính quy và tại chức, quy định chung của Nhà nước cũng vậy. Bộ sẽ trao đổi lại cụ thể với tỉnh ủy, thành ủy các địa phương về vấn đề này” – ông nói.

Trước đó, thông tin kết quả công tác của Bộ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cho biết, thời gian qua, Bộ Nội vụ tiếp tục tập trung cao cho việc xây dựng thể chế, chính sách, khẩn trương hoàn thành kế hoạch, chương trình công tác năm 2017 của Bộ; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý  nhà nước của Bộ đối với các bộ, ngành, địa phương.

Một trong những kết quả nổi bật là Bộ Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, trình Hội nghị Trung ương 6 khóa XII thông qua và ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký Báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2014-2016 phục vụ giám sát tối cao của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đã trình Chính phủ ban hành nhiều Nghị định khác.

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Thành cũng thông tin, tính đến ngày 30/11/2017, cả nước đã thực hiện tinh giản biên chế tổng số 32.054 người./.

Về những nhiệm vụ thời gian tới, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, Bộ sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và thực hiện Nghị quyết số 56 Quốc hội khóa XIV về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…/.

 

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực