Bộ trưởng Y tế: Người dân hài lòng hơn là kết quả lớn nhất!

Thứ hai, 21/10/2019 07:04
(ĐCSVN) – Bên hành lang Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những “trải lòng” với báo chí khi tới đây Quốc hội miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng do đến tuổi nghỉ hưu để nhận nhiệm vụ mới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: tienphong.vn)


Người dân hài lòng hơn là kết quả lớn nhất!

Chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Trong 8 năm giữ vai trò Bộ trưởng, bà cùng với cả ngành đã dồn nhiều tâm huyết, nhiều chính sách đổi mới toàn diện. “Cả ngành hài lòng và toàn dân hài lòng hơn, đó là kết quả lớn nhất”, bà nói. Bà cũng khẳng định có được kết quả đó, là nhờ Quốc hội, Chính phủ hỗ trợ chính sách rất nhiều, đồng thời ngành quyết liệt và sáng tạo trong vận dụng các chính sách, đặc biệt hội nhập quốc tế được vận dụng cụ thể, sáng tạo ở điều kiện Việt Nam.

Nêu cụ thể hơn những vấn đề mà bản thân cảm thấy hài lòng trong thời gian lãnh đạo Bộ Y tế, bà Tiến cho biết, đó là sự hài lòng của người dân và chất lượng dịch vụ tăng lên; BHYT lo cho cả người nghèo, người khó khăn; chính sách mua 100% mệnh giá cho người nghèo và người cận nghèo 70%. Những kết quả này, được UNDP đánh giá độc lập, minh bạch.

Trả lời câu hỏi: “Rời cương vị này, Bộ trưởng Y tế có gì trăn trở khi bản thân muốn làm tốt hơn nhưng vì nhiều lý do chưa làm được?”, bà cho biết, cái đang làm có thể tốt hơn chính là y tế cơ sở và chăm sóc cho người khỏe, tuy nhiên giai đoạn này đang tập trung. “Vừa rồi, ngành y tế tập trung đầu tư nhiều bệnh viện, cơ sở hạ tầng ngành y tế là để “hạ hỏa” tình trạng quá bức xúc của người dân”, bà cho hay.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ Y tế, số người bị bệnh chỉ chiếm 5-10% dân số, còn lại chúng ta cần chăm sóc, dự phòng, phát hiện bệnh sớm và lối sống phòng bệnh, nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, cái đó phải gắn với y tế cơ sở, tiến tới y tế toàn dân – là mơ ước của Liên hợp quốc và y tế thế giới.

Chia sẻ về những việc mà “đến nay còn trĩu nặng tâm tư”, nữ Bộ trưởng duy nhất trong nhiệm kỳ này cho biết, ở cơ sở, nhiều công trình y tế xây dựng chưa xong sớm để phục vụ dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, một số vấn đề về dược đang giải quyết, khiến “mình cũng bị thị phi”. “Thực chất nhiều thông tin trên mạng ngoài lề không trung thực, không chính xác. Tôi nghĩ rằng các cơ quan chức năng sẽ làm công minh, chính xác, đúng người, đúng việc, không bỏ sót, không oan sai để xây dựng nền y tế phục vụ người dân tốt hơn” – bà nói.

Áp lực rất lớn

Trước câu hỏi “nếu có thang điểm 10, bà tự chấm cho mình mấy điểm trong quá trình giữ cương vị Bộ trưởng?”, bà cũng cho biết “không thể tự chấm điểm cho mình”. Bởi theo bà “có ai tự chấm điểm cho mình được đâu”.

Bộ trưởng trải lòng, có thời gian, áp lực công việc rất khủng khiếp. “Mình chỉ biết trong thời gian đó anh em toàn ngành, từ các bệnh viện, sở y tế, trạm y tế thì áp lực công việc rất kinh khủng, nhiều lúc áy náy vì áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi nhiều quá. Nhưng đến lúc có kết quả thì Giám đốc Sở, Giám đốc Bệnh viện tỉnh, huyện rất hạnh phúc, cứ dẫn mình đi đến các bệnh viện cơ sở khoe đã làm được những gì, trên chỉ đạo thế nào dưới làm đúng như thế. Từ cái lớn đến nhà vệ sinh, đi thăm bệnh nhân ai cũng ôm lấy và bảo giờ đỡ lắm rồi Bộ trưởng ạ”, Bộ trưởng Tiến chia sẻ.

Bà cũng nhấn mạnh, Bộ trưởng nào cũng phải vất vả, khi mình muốn động lực làm việc thì phải đặt mình vào vị trí của người đó, mới thấm hiểu được. “Áp lực là rất lớn, nhưng mình nghĩ rằng, cái đó là quy luật của cuộc sống, không thể buông bỏ. Muốn vậy phải siêng nhặt chặt bị, lấy cần cù bù thông minh, phải có thời gian, luôn đặt niềm tin và nỗ lực hết sức, nhưng mà cũng phải có một chiến lược bài bản. Và có hệ thống cấu trúc từng bước cái nào giải quyết trước cái nào giải quyết sau, đồng thời phải tranh thủ rất nhiều, học tập kinh nghiệm của nước ngoài...” – bà nói.

Rời cương vị Bộ trưởng Y tế để đảm nhiệm công việc khác, bà khẳng định trong khuôn khổ nhiệm vụ của mình, sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức, phải có những sản phẩm dù bé nhỏ nhưng có ích.

Với người kế nhiệm, bà cho rằng "chắc ai cũng phải tâm huyết với nhiệm vụ và mỗi một nhiệm kỳ phải có chiến lược công việc”./.

Phạm Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực