Bộ Y tế họp khẩn về phòng, chống cúm

Thứ ba, 13/02/2018 23:05
(ĐCSVN) - Chiều 13/2, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã triệu tập cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế Hà Nội và các bệnh viện Bệnh viện: Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Nhi Trung ương,  Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang.

Cuộc họp khẩn phòng chống dịch cúm chiều 13/2 tại Bộ Y tế. Ảnh: vtv.vn

Chủ động ứng phó với dịch cúm

Hiện nay, dịch cúm đang diễn biến phức tạp ở một số nước trên thế giới. Ở Việt Nam, số ca mắc cúm cũng gia tăng trong thời điểm những tháng đầu năm. Theo ThS. Phạm Hùng – Trưởng Phòng Truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), so với cùng kỳ năm 2017, số ca mắc cúm tăng cao. Việt Nam hiện chưa có ca nào mắc cúm nặng hay tử vong. Chưa phát hiện chủng vi rút cúm lạ, cúm động lực cao xâm nhập vào nước ta.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, từ đầu tháng 12/2017 đến nay có 820 người bệnh đến khám cúm, 383 ca nhập viện điều trị cúm, chủ yếu mắc cúm A. Tại Bệnh viện Xanh Pôn, lũy kế đến nay có 84 bệnh nhân điều trị cúm, chưa có ca nào tử vong.

Là bệnh viện ở tuyến đầu của Hà Nội về chống dịch, Bệnh viện Đống Đa trung bình tiếp nhận 10 ca đến khám/ngày. Đến nay có khoảng 100 bệnh nhân đến điều trị cúm, trong đó nội trú là 73 bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang hiện chưa phát hiện trường hợp cúm ở người lớn, chủ yếu là ở bệnh nhi với khoảng 121 ca. Hiện còn 12 ca vẫn nằm điều trị nội trú.

Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kể từ đầu mùa dịch bệnh, đã có hơn 700 ca mắc. Hiện tại, đang có 63 bệnh nhân nằm điều trị nội trú vì cúm. Tám bệnh nhi mắc sởi được cách ly hoàn toàn. Hiện tại, Bệnh viện đã dành toàn bộ tầng 3 của Trung tâm Nhiệt đới dành riêng cho điều trị cúm. “Chúng tôi cố gắng phân loại bệnh nhân, giải thích và hướng dẫn cho người nhà cách chăm sóc những bệnh nhân nhẹ ở nhà để tránh lây chéo, nhiễm khuẩn bệnh viện” – đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay.

Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, số ca mắc cúm không tăng cao, nhưng trong hai ngày gần đây có bốn thai phụ mắc cúm phải nhập viện. Những trường hợp này được theo dõi liên khoa Sản – Truyền nhiễm để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ và bào thai.

Hiện nay, các bệnh viện tuyến Trung ương đều đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch cúm. Bệnh viện Bạch Mai triển khai một sàn cấp cứu bệnh nhân nhi và hai sàn cấp cứu bệnh nhân người lớn; dồn máy thở cho khoa hồi sức; huy động 12 máy ecmo; dự trữ 1.260 viên tamiflu...

Các Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đống Đa cũng đã tiến hành triển khai phân luồng từ khoa khám bệnh để tránh dịch lây lan; dành riêng số giường đáng kể để điều trị cách ly các bệnh nhân mắc cúm; đồng thời huy động nhân lực, trang thiết bị và thuốc men đủ để ứng phó với dịch cúm.
Không khan hiếm thuốc Tamiflu

Vừa qua, tình trạng khan hiếm thuốc Tamiflu đã khiến nhiều người dân hoang mang. Có người phải chấp nhận mua một viên thuốc với giá 500.000 nghìn đồng, một vỉ với giá 5 triệu đồng.

TS. Phạm Bá Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Đống Đa cho biết, tình trạng khan hiếm thuốc Tamiflu ngoài thị trường là có thật thời gian vừa qua. Hiện tại Bệnh viện Đống Đa chỉ trữ 300 viên thuốc và chỉ dành điều trị cho bệnh nhân nặng, nằm nội trú.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Xanh Pôn cách đây một tuần, hoàn toàn không có viên thuốc nào dự trữ. Đến nay, bệnh viện đã có được khoảng 200 viên cũng chỉ dành điều trị cho những ca bệnh nặng. Tình trạng khan hiếm này cũng xảy ra ở Bệnh viện đa khoa Đức Giang với khoảng 50 viên Tamiflu dành cho chống dịch.

Là bệnh viện có lượng dự trữ thuốc Tamiflu nhiều nhất hiện nay, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện nay, từ con số dự trữ 35 nghìn viên thuốc Tamiflu, đến nay, bệnh viện đã chi viện cho Bệnh viện Nhi Trung ương và một số cơ sở khác. Đến nay, bệnh viện còn dự trữ khoảng 22 nghìn viên Tamiflu, trong đó có 6.500 viên phục vụ điều trị nội trú. Bệnh viện Bạch Mai cũng hiện đang dự trữ 1.260 viên Tamiflu, chủ động trong ứng phó với dịch, sẵn sàng chi viện cho các bệnh viện khác.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội truyền thông mạnh các biện pháp phòng, chống dịch cúm. Đồng thời, Sở Y tế phối hợp với Sở Công thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành các biện pháp cần thiết không để bùng phát dịch cúm gia cầm.

Không được chỉ định thuốc Tamiflu rộng rãi

Tại cuộc họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã quán triệt 7 chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh trong mùa đông xuân, mùa Lễ hội và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đặc biệt, chú trọng công tác truyền thông như tuyên truyền mạnh mẽ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh; hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; thực hiện ăn chín, uống chín; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm; Tăng cường việc giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, kiên quyết không để dịch lớn xảy ra; Thực hiện tốt công tác điều trị, tăng cường tập huấn cán bộ, đào tạo lại về công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu, công tác giám sát và phòng chống đối với các dịch bệnh có nguy cơ xảy ra vào mùa đông xuân, chú trọng kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; Tổ chức thu dung, phân tuyến, phân luồng, cách ly, điều trị bệnh nhân; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị cho điều trị, không để thiếu thuốc, dịch truyền xảy ra; thực hiện tốt việc phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khuyến cáo các bác sĩ không nên chỉ định sử dụng rộng rãi thuốc điều trị cúm Tamiflu, để tránh kháng thuốc và tránh tạo nên cơn sốt giả về loại thuốc này; yêu cầu các bệnh viện giám sát chặt chẽ các bác sĩ trong việc kê đơn Tamiflu. Lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp tục thực hiện công tác chi viện cho những bệnh viện tuyến dưới để phục vụ công tác điều trị, chủ động ứng phó với dịch cúm, không tạo nên sự khan hiếm giả trên thị trường.

Kết thúc cuộc họp. Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện luôn luôn trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó kịp thời với dịch cúm./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực