Boeing thuê luật sư nổi tiếng giải quyết bồi thường cho nạn nhân vụ 737 MAX

Thứ năm, 18/07/2019 15:08
(ĐCSVN) – Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing ngày 17/7 thông báo sẽ nhờ luật sư bồi thường nạn nhân nổi tiếng, ông Kenneth Feinberg nhằm giải quyết việc xác định các khoản thanh toán cho các gia đình nạn nhân liên quan đến 2 thảm họa máy bay 737 MAX vừa qua.

Luật sư Kenneth Feinberg (Ảnh: AP)

Ông Feinberg là một luật sư bồi thường nạn nhân nổi tiếng, làm việc trong việc xác định các khoản thanh toán cho những người bị ảnh hưởng. Công ty của ông Feinberg có trụ sở tại Washington đã giải quyết hàng loạt các sự việc tương tự như giúp bồi thường cho các nạn nhân bởi vụ tấn công 11/9, gia đình của những người thiệt mạng trong các vụ tai nạn liên quan đến công tắc đánh lửa bị lỗi trong Chevrolet Cobalts của General Motors hay sự cố nổ giàn khoan Deepwater Horizon của Hãng dầu khí nổi tiếng BP (Anh).

Ông Feinberg sẽ làm việc để xác định các khoản thanh toán liên quan đến các vụ tai nạn máy bay Boeing MAX với cộng sự của mình, ông Camille Biros. Họ sẽ thiết kế một quỹ và quản lý các khoản thanh toán, Boeing cho biết.

Tập đoàn Boeing hôm thứ Tư thông báo sẽ dành 50 triệu USD bồi thường trực tiếp cho các gia đình nạn nhân của 2 thảm họa máy bay 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia vừa qua, khiến 346 người thiệt mạng. Đây là khoản chi ban đầu. Mục tiêu là cung cấp cho các gia đình hỗ trợ tài chính trong thời gian ngắn, nhà sản xuất máy bay cho hay.

Các luật sư sẽ có cuộc gặp đầu tiên với các quan chức của Boeing trong tuần này tại thủ đô Washington và sẽ sớm soạn thảo các thủ tục cần thiết đối với gia đình các nạn nhân 737 MAX.

Tuy nhiên, Boeing trước đó thông báo sẽ hỗ trợ 100 triệu USD cho gia đình các nạn nhân. Số tiền này không được chi trả trực tiếp mà sẽ được chuyển đến chính phủ địa phương và các tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ các nạn nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng. Khoản tiền này nhằm được chi cho giáo dục, giải quyết khó khăn và chi phí sinh hoạt cho các gia đình nạn nhân, thúc đẩy và phát triển kinh tế tại những cộng đồng bị ảnh hưởng.

Ông Bob Clifford, người đại diện cho hàng chục gia đình có nạn nhân của vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ngày 10/3/2019 tại Ethiopia đã chỉ trích Boeing “không thành thật” và “mập mờ”. Khi được hỏi về việc Boeing thuê luật sư Feinberg để giải quyết các khoản thanh toán, ông Clifford cho biết đây là “điều duy nhất Boeing làm đúng”, nhưng nhấn mạnh ông vẫn không hài lòng về cách thức xử lý vụ việc của Boeing.

Ông Clifford cho rằng, nếu Boeing “muốn bồi thường thực sự cho các gia đình, họ nên làm việc với các đối tác bảo hiểm của Hãng hàng không Ethiopian Airlines để giải quyết việc chi trả cho các gia đình nạn nhân”. “Thay vào đó, họ đang làm sự việc phức tạp hơn”, ông cho biết thêm.

“Sự mất mát to lớn từ 2 vụ tai nạn máy bay tiếp tục đè nặng lên chúng tôi và chúng tôi vô cùng cảm thông với thân nhân của các nạn nhân”, Giám đốc điều hành của Boeing, ông Dennis Muilenburg cho biết trong một tuyên bố. “Thông qua các đối tác của chúng tôi là ông Feinberg và ông Biros, chúng tôi hy vọng các gia đình bị ảnh hưởng sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả”, ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Boeing cho biết những người nhận được tiền bồi thường sẽ không bị yêu cầu từ bỏ các hành động pháp lý nhằm chống lại Boeing hay hãng hàng không Lion Air.

Hiện tại, Tập đoàn Boeing đang phải đối mặt với hàng trăm vụ kiện và các cuộc điều tra liên bang liên quan đến 737 MAX. Việc đình chỉ hoạt động của dòng máy bay này đã buộc các hãng hàng không trên thế giới hủy bỏ hàng trăm chuyến bay mỗi tuần. Các nhà điều hành bay vẫn chưa có quyết định chính thức về việc cấp phép trở lại cho 737 MAX.

Ông Dennis Muilenburg cho biết đã tập trung khắc phục các lỗi kỹ thuật nhằm nối lại hoạt động an toàn cho máy bay MAX. Ban đầu, các chuyên gia hy vọng 737 MAX sẽ được cấp phép trở lại vào tháng 8, tuy nhiên những nỗ lực của Boeing tiếp tục bị trì hoãn sau khi một nguy cơ tiềm ẩn mới bị phát hiện trong quá trình thử nghiệm bay giả lập./.

Hoài Hà (Theo CNN, AP, wsj.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực