Các Bộ trưởng cần biến cam kết thành hành động

Thứ sáu, 08/11/2019 19:41
(ĐCSVN) – Theo các đại biểu Quốc hội, việc các Bộ trưởng nhận trách nhiệm là chưa đủ, cần phải biến lời hứa, cam kết thành những giải pháp căn cơ, hành động cụ thể trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân là “Tư lệnh” ngành có số đại biểu đăng ký chất vấn cao. Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ là những vấn đề luôn mang tính thời sự, thực tiễn đang có nhiều vướng mắc, được các đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm bởi liên quan trực tiếp đến công tác cán bộ, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước; liên quan đến công tác quản lý, điều hành của từng ngành, từng địa phương và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đối với công tác cán bộ.

Theo dõi phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại biểu Trần Kim Yến (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) đánh giá, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã nắm khá vững vấn đề, trả lời cơ bản làm hài lòng đại biểu chất vấn. Bộ trưởng cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của Bộ khi chưa tham mưu được cho Chính phủ về những quy định cụ thể trong lĩnh vực mình phụ trách.

Đại biểu Trần Kim Yến nêu rõ, hiện nay một trong những nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm là làm sao đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thực hiện đúng tinh thần phục vụ nhân dân, vấn đề này cần được Bộ sớm có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

 

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau). Ảnh: TH.


Liên quan đến công tác cán bộ, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) nhận định, Bộ trưởng trả lời “nghe rất hay”, nhưng đây mới chỉ là phương pháp đánh giá cán bộ, mà chưa làm rõ trước Quốc hội kết quả ra sao.

“Bộ trưởng cho biết với phương pháp dựa vào thực chứng, hiệu quả của công tác này, đến bây giờ Bộ trưởng đánh giá được bao nhiêu phần trăm cán bộ thuộc quyền của mình có thực đức, thực tài”, ĐB Lê Thanh Vân đặt câu hỏi.

Ghi nhận sự chân thành, cầu thị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ khi “khoảng trên 5 lần Bộ trưởng nhận khuyết điểm, nhận trách nhiệm về những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực nội vụ”, song  đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đề nghị Bộ trưởng cần thẳng thắn có những đánh giá liên quan đến lực lượng, đội ngũ cán bộ tham mưu về chính sách, xây dựng pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật trong ngành nội vụ hiện nay, cần đầu tư gì cho các lực lượng này? Bởi thực tế cho thấy còn không ít đề án, dự án Luật trong lĩnh vực này phải xin lùi, xin rút và không đạt được chất lượng.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền bày tỏ, đến với nghị trường mang rất nhiều tâm tư của cử tri, trong đó có cử tri công chức, viên chức, giáo viên…băn khoăn, lo lắng trước những sự thay đổi, trước những “nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện” liên tục các chính sách; là sự mệt mỏi, lo âu của việc làm sao để hoàn thiện các văn bằng, chứng chỉ không khác gì những giấy phép con…

 

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên). Ảnh: TL.

 

Chấm điểm phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT & TT) Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời rất thẳng thắn và đưa ra những giải pháp căn cơ để làm sao đổi mới và thay đổi phương pháp quản lý nhà nước để đảm bảo an ninh mạng, lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin, quản lý báo chí đạt kết quả tốt hơn.

Mặc dù Bộ trưởng cũng nêu lên định hướng phát triển công nghệ thông tin tiến kịp các nước xung quanh, thực hiện cuộc cách mạng 4.0, tuy nhiên đại biểu Phạm Văn Hòa  lưu ý, chúng ta phải thực hiện ngay nếu không tụt hậu so với các nước, không có sự đột phá trong phát triển.

Đề cập đến vấn đề xâm phạm đời tư trên trang báo chí, mạng xã hội,  đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Bộ trưởng cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để chấp nhận tình trạng này kéo dài.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, Bộ TT & TT, đại biểu  Phạm Văn Hòa cho rằng cũng cần phải trang bị kiến thức, phải có “bộ lọc” chuẩn để khi có những thông tin xấu độc xuất hiện thì “bộ lọc” sẽ ngăn chặn kịp thời để người dân không bị dẫn dắt. “Người dân rất muốn được tiếp cận những thông tin chính xác, nhanh trên mạng. Việc này cơ quan quản lý nhà nước cần phải làm tốt hơn trong thời gian tới”, đại biểu bày tỏ.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ TT & TT Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn, nhưng theo đánh giá của đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định), Bộ trưởng nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn gọn hầu hết các vấn đề đại biểu nêu.

Nêu tình trạng, thời gian gần đây, không ít trang mạng xã hội đưa tin xấu độc nhưng lại thu hút số lượng lớn người theo dõi, gây bất ổn xã hội, đại biểu Lê Công Nhường đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phải có giải pháp hữu hiệu, triển khai tốt Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng để có hành lang pháp lý xử lý nghiêm.

Đại biểu cũng bày tỏ tin tưởng thời gian tới sẽ có những chuyển biến khi tại Quốc hội, Bộ trưởng đã nói sẽ có cơ chế “lọc” những tin độc xấu đó bằng phương pháp tự động. Mặt khác, Bộ TT & TT đã làm việc với facebook, google để phối hợp gỡ bỏ những tin bài xấu.

"Quan trọng là tuyên truyền, giáo dục tốt trong người dân để khi những tin xấu phát tán người dân có thể “miễn nhiễm”, đại biểu Nhường nói.

 

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định). Ảnh: TH.

 

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã khép lại trong không khí dân chủ, đổi mới, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri cả nước. 

Kết quả phiên chất vấn cho thấy các nội dung chất vấn đã được các đại biểu Quốc hội lựa chọn là đúng và trúng, bao quát các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, được nhân dân, cử tri cả nước quan tâm theo dõi và đánh giá cao. Theo đánh giá của các đại biểu, Lãnh đạo Chính phủ và các "Tư lệnh" ngành đã trả lời với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, không né tránh trách nhiệm cũng như đưa ra các cam kết khắc phục hạn chế, tồn tại.

Các đại biểu kỳ vọng, những giải pháp, cam kết mà các Bộ trưởng đưa ra sẽ được triển khai kịp thời, thiết thực, nhằm khắc phục hạn chế, yếu kém, tạo sự chuyển động mạnh mẽ, tích cực trong công tác quản lý nhà nước; góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân; đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Quốc hội và cử tri cả nước./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực