Các Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

Thứ hai, 18/06/2018 21:55
Kết thúc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều Đoàn Đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp; lắng nghe ý kiến cử tri.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn
tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Cờ Đỏ. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

* Ngày 18/6, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri 2 huyện Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh. Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri  Cần Thơ bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng với kết quả Kỳ họp thứ 5 và kiến nghị đến đoàn đại biểu Quốc hội những vấn đề đang  được quan tâm như: Kế hoạch đưa lực lượng công an chính quy xuống xã làm việc, trong khi ngoài biên chế trưởng công an xã mà chưa bố trí được biên chế thì sẽ sắp xếp vị trí thế nào; vấn đề về thời gian cho thuê đất của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc và đề nghị khi ban hành cần mang tính đồng bộ, phù hợp, tuân thủ quy định của Luật Đất đai hiện hành... 

Trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ cho biết: Đối với việc đưa công an chính quy về xã, hiện Bộ Công an đã xây dựng phương án bố trí công việc mới phù hợp với năng lực yêu cầu và điều kiện đối với công an xã. Liên quan đến dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, Quốc hội đã quyết định chưa thông qua dự án Luật này mà chuyển sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Thời gian qua một số phần tử xấu đang lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân để kích động phá hoại tài sản ở một số địa phương. Vì vậy, hệ thống chính quyền địa phương cùng với Mặt trận, các đoàn thể cần tích cực vận động, tuyên truyền để tránh bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo. Đối với các phần tử xấu gây kích động, bạo loạn cần xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị, đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo các địa phương, nhất là tuyến cơ sở cần tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong nội bộ và nhân dân. Trước tiên đội ngũ cán bộ phải am hiểu chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, mới tuyên truyền và vận động được nhân dân. Cùng đó, mỗi cán bộ Đảng viên phải luôn tự ý thức, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, học tập cũng như sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cần lắng nghe ý kiến của nhân dân, chủ động xuống cơ sở, gần dân, sát dân, nắm rõ tâm tư nguyện vọng người dân; tích cực phát huy quyền làm chủ của người dân, thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra". 

* Tại  Hà Tĩnh, tiếp xúc với các Đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm đến  nhiều vấn đề như: Quy hoạch thành phố, ngập úng cục bộ khi có mưa lớn và những việc liên quan đến xây dựng nông thôn mới,  tỉnh giản các đơn vị  sự nghiếp công lập,  đô thị văn minh... Hầu hết ý kiến của cử tri  được trả lời thỏa đáng  trong đó có  vấn đề hỗ trợ người dân giải quyết đầu ra các sản phẩm. Theo đó, các  doanh nghiệp  và các chính sách tín dụng trong nông nghiệp sẽ  giúp người dân tránh nỗi lo được mùa rớt giá... 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh  đã ghi nhận những kết quả thành phố Hà Tĩnh nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung đạt được trong năm 2018.  Phó Thủ tướng đánh giá cao phương án sáp nhập Trung tâm Y tế dự phòng huyện, Bệnh viện đa khoa huyện và Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình thành Trung tâm Y tế huyện; các trạm y tế xã trực thuộc Trung tâm Y tế huyện. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Việc sáp nhập là để tinh giản bộ máy và hoạt động hiệu quả hơn. Trung tâm y tế sẽ giao cho huyện quản lý, còn các đơn vị liên quan sẽ quản lý về mặt Nhà nước. 

* Ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng các Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã tiếp xúc cử tri, theo đó, các cử tri tỉnh Quảng Trị đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng kích động, gây rối nhằm chống phá Nhà nước ở một số địa phương thời gian qua. Bên cạnh đó, nhiều cử tri mong muốn, Nhà nước sớm đầu tư nâng cấp Quốc lộ 9, đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, nâng các tuyến đường, hệ thống cấp nước sinh hoạt; quan tâm giải quyết nhu cầu vốn vay cho hộ nghèo; quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ hưu trí, thương bệnh binh... 

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng ghi nhận những ý kiến của cử tri và cho biết: Vừa qua, Quốc hội họp bàn về các dự án luật, trong đó có Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, một số đối tượng phản động đã lợi dụng vấn đề này để kích động, gây rối, không đúng với nguyện vọng của đông đảo nhân dân. 

Quốc hội và nhân dân phản đối, lên án và yêu xử lý nghiêm đối tượng kích động, gây rối; đồng thời nhấn mạnh, Quốc hội bàn, thông qua các dự án luật luôn đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất; kết hợp phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh, quốc phòng; tạo ra thiết chế bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nhưng không hạn chế quyền tự do cá nhân. 

* Ngày 16-17/6, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng  các thành viên khác trong Đoàn đại biểu Quốc hội  tỉnh Quảng Ngãi  đã tiếp xúc cử tri.  Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri  Quảng Ngãi có nhiều kiến nghị như: Cần mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách dân tộc hỗ trợ hộ cận nghèo; điều chỉnh tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xem xét tăng mức vay vốn ưu đãi xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; thống nhất hỗ trợ chính sách sản xuất và ổn định đời sống cho người dân sau tái định cư dự án hồ chứa nước Nước Trong theo chính sách đặc thù về di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện... Đặc biệt, cử tri "quan ngại" về Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, nhất là thời gian cho thuê đất, cử tri cho rằng, cần chỉnh sửa giảm thời hạn cho thuê đất, làm sao vừa phù hợp vẫn đảm bảo tạo điều kiện thu hút đầu tư, bình đẳng giữa các nhà đầu tư, ngăn chặn kẽ hở trong luật. 

Thay mặt Đoàn đại biểu, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình tiếp thu và trả lời ý kiến phản ánh, góp ý của cử tri. Đồng thời, thông tin chính thức một số vấn đề liên quan Luật An ninh mạng, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội./. 

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực