Các nhà lãnh đạo trên thế giới chúc mừng tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba

Thứ sáu, 20/04/2018 18:29
(ĐCSVN) – Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng tới nhân dân Cuba và đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez nhân sự kiện đồng chí được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhiệm kỳ 5 năm tới với tỷ lệ ủng hộ áp đảo, chiếm 99,86% số phiếu bầu.
Chủ tịch Raul Castro chúc mừng tân Chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez (trái) (Ảnh: Xinhua)

Với kết quả giành được 603/604 số phiếu bầu, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez, 57 tuổi, trở thành người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro lãnh đạo đất nước Cuba. Phiên bỏ phiếu của Quốc hội Cuba đã được truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia.

Đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez, hiện là Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Đồng chí từng giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba, trước đó từng giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy tại các tỉnh Villa Clara và Holguin.

Trong lời phát biểu đầu tiên trước Quốc hội sau khi được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez đã nhấn mạnh: “Tôi xin gánh vác trọng trách đã được giao phó với một niềm tin tưởng rằng, tất cả mọi người dân Cuba sẽ trung thành với di sản của nhà lãnh đạo cách mạng Fidel Castrol và tấm gương của Chủ tịch Raul Castro”. Bên cạnh đó, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez cũng khẳng định quyết tâm theo đuổi chính sách nhằm hiện thực hóa hình mẫu phát triển kinh tế-xã hội đất nước, đồng thời bảo tồn bản chất xã hội chủ nghĩa trong cấu trúc xã hội và vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản.

Kết luận bài phát biểu, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez đã nêu rõ khẩu hiệu “Chủ nghĩa xã hội hoặc là chết! Chúng ta sẽ giành chiến thắng”. Đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez khẳng định, dựa trên nguyện vọng của người dân, sự lựa chọn duy nhất của Cuba là tiếp tục theo đuổi sứ mệnh đã được khởi đầu bởi những người cha sáng lập của cuộc Cách mạng Cuba năm 1959, thông qua tinh thần đoàn kết của tất cả các thế hệ người dân Cuba.

Đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez cam kết Cuba sẽ tiếp tục giữ vững chính sách đối ngoại trong thời gian tới. “Cuba sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền hay nền độc lập, cũng như không bàn luận về những nguyên tắc của mình hay tỏ ra nhân nhượng dù phải đối mặt với sức ép hay sự đe dọa…Chúng ta duy trì tinh thần sẵn sàng đối thoại và hợp tác với những ai hiểu và tôn trọng chúng ta. Chúng ta sẽ tiếp tục cống hiến cho những ý tưởng cách mạng và phát triển chủ nghĩa xã hội” – nhà lãnh đạo mới của Cuba khẳng định.

Cũng trong ngày 19/4, Chủ tịch Cuba sắp mãn nhiệm – đồng chí Raul Castro đã tỏ rõ niềm tin tưởng rằng thế hệ những nhà lãnh đạo mới sẽ tiếp tục đi theo con đường của cuộc Cách mạng Xã hội chủ nghĩa do cố Chủ tịch Fidel Castro khởi xướng vào năm 1959. Bên cạnh đó, đồng chí Raul Castro cũng ca ngợi tân Chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez là người có bản lĩnh chính trị cứng rắn và trung thành với cách mạng.

Ngày 19/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thông điệp chúc mừng đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba. Trong thông điệp chúc mừng, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định: Trung Quốc và Cuba là những đồng chí tốt, người bạn tốt và đối tác tốt, có niềm tin chân thành ở nhau và cùng chia sẻ chung một vận mệnh. Chủ tịch Tập Cận Bình tin tưởng, trải qua quá trình đấu tranh lâu dài và gian khổ, nhân dân Trung Quốc và Cuba đã hình thành một mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, và điều này đã trở thành một động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển các mối quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định sẵn sàng hợp tác với tân Chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez để tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác song phương, đạt được những thành tựu mới giúp đưa mối quan hệ hữu nghị Trung Quốc – Cuba bước vào kỷ nguyên mới.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng tân Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez và gửi công điện cảm ơn đồng chí Raul Castrol vì những cống hiến cho mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong những năm qua.

Văn phòng báo chí điện Kremlin cho biết, trong công điện chúc mừng, Tổng thống Putin đã tỏ rõ sự tin tưởng rằng, dưới sự dẫn dắt của ban lãnh đạo mới, Cuba sẽ tiếp tục gặt hái được những mục tiêu cách mạng đã đề ra, đồng thời bước được những bước tiến mới trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Tổng thống Putin khẳng định, mối quan hệ giữa Nga và Cuba được xây dựng dựa trên một tình hữu nghị có truyền thống lâu đời và sự tôn trọng lẫn nhau. Nga sẵn sàng tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược và vun đắp quan hệ hợp tác xây dựng với Cuba trong tất cả các lĩnh vực.

Ngày 19/4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chúc mừng đất nước Cuba và đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez được Quốc hội Cuba bầu vào cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước trong nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Venezuela cũng tỏ rõ sự ngưỡng mộ và dành nhiều tình cảm cho đồng chí Raul Catro dưới vai trò lãnh đạo nhân dân Cuba trong những năm qua. Tổng thống Maduro cũng cảm ơn đồng chí Raul Castrol vì vai trò lãnh đạo của ông trên thế giới, thúc đẩy luật pháp quốc tế và tiến trình hội nhập khu vực.

Tổng thống Maduro khẳng định, đất nước Cuba và tân Chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez sẽ có được sự ủng hộ của Cộng hòa Bolivar Venezuela bởi hai nước cùng phải đối mặt với những thách thức và đấu tranh vì công bằng xã hội, phát triển con người trong một thế giới đầy biến động và trong những tháng năm sắp tới.

Cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez và tin tưởng rằng tân Chủ tịch Cuba sẽ tiếp nối những di sản của cố Tổng Tư lệnh Fidel Castro. Trên trang cá nhân, ông Morales viết: “Chúng tôi chào mừng người anh em Miguel Mario Diaz-Canel Bermudez, được Quốc hội Cuba bầu chọn một cách dân chủ làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước. Đó là một sự đảm bảo việc tiếp nối và làm sâu sắc thêm di sản cách mạng của Tổng Tư lệnh Fidel Castro, đồng chí Raul và nhân dân Cuba”./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực