Các nước thành viên SADC có thể học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam

Thứ bảy, 17/08/2019 16:37
(ĐCSVN) – “Các nước trong khu vực có thể học hỏi kinh nghiệm và chuyên môn của Việt Nam vì Việt Nam đang có những bước tiến lớn trong tăng trưởng, phát triển kinh tế và đẩy lùi tình trạng nghèo đói cùng cực,” ông Mpetjane Lekgoro, Đại sứ Nam Phi kiêm Chủ tịch Nhóm đại sứ SADC tại Việt Nam, khẳng định.

Đại sứ quán Nam Phi, Angola và Mozambique tại Việt Nam đã đồng tổ chức lễ kỷ niệm 27 năm Ngày Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi - SADC (17/8/1992 – 17/8/2019). Sự kiện được tổ chức tối ngày 16/8/2019 nhằm giới thiệu sâu rộng hơn về cộng đồng này với người dân Việt Nam.

Ông Mpetjane Lekgoro, Đại sứ Nam Phi kiêm Chủ tịch Nhóm đại sứ SADC tại Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Khắc Kiên)

SADC là một tổ chức liên chính phủ, được xây dựng nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, cân đối thông qua hệ thống sản xuất hiệu quả, hợp tác và hội nhập sâu sắc hơn, quản trị tốt, giữ hòa bình và an ninh lâu dài giữa 16 quốc gia thành viên miền Nam Châu Phi bao gồm: Angola, Botswana, Cộng hòa Dân chủ Công-gô, Eswatini, Lesotho, Madagascar, Malawi, Mauritius, Mozambique, Namibia, Seychelles, Nam Phi, Swaziland, Tanzania, Zambia và Zimbabwe.

Ngày SADC được tổ chức hàng năm vào ngày 17-8, ngày này vào năm 1992, Cộng đồng Phát triển miền nam Châu Phi (SADC) được thành lập tại Windhoek, Namibia.

Mối quan hệ chặt chẽ giữa Việt Nam và Khu vực SADC chứa đựng tiềm năng lớn cho việc tăng cường hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch và kỹ thuật.

Đại diện các Đại sứ quán Nam Phi, Angola, Mozambique và đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam. (Ảnh: Khắc Kiên)  

Năm nay, nhóm SADC tại Việt Nam kỷ niệm sự kiện này bằng một trận đá bóng giao lưu hữu nghị vào lúc 14h30 ngày 17-8-2019 tại Sân vận động Xuân La. Đội SADC bao gồm công dân của các quốc gia thành viên SADC tại Việt Nam sẽ đấu với đội bóng của Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Ngày SADC thường trùng với Hội nghị thượng đỉnh SADC thường niên. Hội nghị Thượng đỉnh SADC năm nay sẽ được tổ chức tại Dar es Salaam, Tanzania, bắt đầu vào Thứ Bảy. Chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh năm 2019 là “Một môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển công nghiệp toàn diện và bền vững”.

Trong hội nghị thượng đỉnh lần này, Tổng thống Namibia, ông Hage Geingob dự kiến sẽ trao quyển chủ tịch SADC cho người đồng cấp, Tổng thống Tanzania, ông John Magufuli.

Khu vực SADC có dân số trẻ và năng động, nguồn tài nguyên dồi dào và những thị trường đang phát triển cho các nhà đầu tư, cùng với vẻ đẹp vô hạn và đa dạng cho các du khách tham quan.

SADC nằm ở trung tâm của câu chuyện thành công kinh tế vĩ đại tiếp theo đang chờ được khơi mở và đó chính là lục địa Châu Phi./.

Nhóm PV Ban Tiếng nước ngoài

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực