Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động thanh tra

Thứ sáu, 14/06/2019 15:45
(ĐCSVN) – Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thái Học (Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương), qua vụ việc đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản, cho thấy cần phải siết chặt lại kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động thanh tra, đặc biệt là khâu lựa chọn cán bộ…

Sáng 14/6, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phó Ban Nội chính Trung ương, đoàn Phú Yên) đã có trao đổi với báo chí xung quanh việc đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản.

PV: Ông nghĩ sao khi một cán bộ mới được bổ nhiệm giữ vị trí quan trọng trong đơn vị phòng chống tham nhũng mà lại có dấu hiệu tham nhũng?

ĐB Nguyễn Thái Học: Đây là một vấn đề phải đặt ra. Vì sao anh mới bổ nhiệm một con người và trước đó, quá trình bổ nhiệm đó phải theo dõi, đánh giá cán bộ nhưng để rồi ngay sau đó cán bộ vi phạm. Như vậy, việc này đặt ra trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc xem xét, bổ nhiệm cán bộ.

Ngoài việc đang nói là trách nhiệm của đoàn kiểm tra, cơ quan thành lập đoàn kiểm tra, đơn vị chịu sự kiểm tra thì ở đây liên quan đến công tác cán bộ. Công tác cán bộ là khâu đánh giá, nhìn nhận, bổ nhiệm chưa tốt nên lựa chọn người không đúng. Khi lựa chọn người bổ nhiệm không đúng dẫn đến lựa chọn người đi làm thanh tra không đúng và dẫn đến hậu quả như đã thấy.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thái Học trả lời báo chí. Ảnh: TH.


PV:
Lâu nay trên nghị trường Quốc hội, nhiều ĐBQH vẫn hay đặt vấn đề “có hay không tình trạng tham nhũng ngay chính trong những cơ quan phòng chống tham nhũng”, phải chăng qua sự việc này đã trả lời rõ băn khoăn này?

ĐB Nguyễn Thái Học: Thanh tra chuyên ngành không phải là cơ quan chống tham nhũng nhưng hoạt động thanh tra, kiểm tra có vai trò hết sức quan trọng trong phát hiện sai phạm, ở đây là lĩnh vực xây dựng. Như vậy, thanh tra chuyên ngành cũng góp phần phát hiện ra sai phạm trong lĩnh vực xây dựng để rồi chấn chỉnh khắc phục.

Song, thông qua việc thanh tra lại đi vi phạm thì dư luận, người dân bức xúc, không đồng tình. Các cơ quan chức năng cần soát xét lại để làm sao hoạt động thanh tra, kiểm tra đúng với ý nghĩa phát hiện ra sai phạm để xử lý.

PV: Ông nhìn nhận thế nào khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói đây là sai phạm của cá nhân?

ĐB Nguyễn Thái Học: Đồng ý sai phạm của cá nhân nhưng đây là cá nhân đi làm công vụ và công vụ này là do Bộ Xây dựng cử đi làm, giao nhiệm vụ. Như vậy, từ sai phạm của cá nhân làm ảnh hưởng rất lớn đến trách nhiệm của một ngành mà ở đây là ngành thanh tra.

PV: Điều này đòi hỏi vai trò người đứng đầu như thế nào để công tác thanh tra, kiểm tra hiệu quả hơn, tránh tiêu cực trong hoạt động công vụ?

ĐB Nguyễn Thái Học: Lâu nay dư luận vẫn đặt vấn đề là có tiêu cực hay không trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Trên thực tế là có chứ không phải là không có. Nhưng vụ việc như vừa qua cho thấy rằng cần phải siết chặt lại kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động thanh tra. Qua những sự việc như thế thì bản thân hoạt động thanh, kiểm tra cũng phải soát xét lại, đặc biệt là khâu lựa chọn cán bộ.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra có vai trò rất lớn trong việc phát hiện ra các sai phạm trong lĩnh vực đó. Nhưng khi thanh tra thì cán bộ lại vi phạm khiến dư luận, người dân rất bức xúc. Các cơ quan chức năng cần phải soát xét lại toàn bộ để đúng với ý nghĩa của hoạt động thanh tra.

PV: Theo ông thì cần cơ chế nào để giám sát tốt hơn công tác thanh tra chuyên ngành nói riêng và thanh tra nói chung?

ĐB Nguyễn Thái Học: Tôi cho rằng, cơ chế giám sát tốt nhất ở đây là tự kiểm tra, giám sát như trong đoàn, đối tượng bị kiểm tra và cơ quan chủ quản của đoàn kiểm tra. Tốt nhất và trực tiếp nhất là tự kiểm tra, tự quản lý. Sâu xa hơn nữa là công tác cán bộ. Có nghĩa là làm sao lựa chọn cho đúng người có phẩm chất, năng lực thật sự để bổ nhiệm vào vị trí thanh tra.

Còn không ít cơ quan, bộ, ngành chưa chú trọng đến đội ngũ làm công tác thanh tra. Một khi mình lựa chọn đúng con người để thực thi công vụ trong hoạt động thanh tra thì chắc chắn độ tin cậy cao hơn, khi thực thi công vụ khó có sai phạm. Hơn ai hết chính những con người làm công tác thanh tra phải tốt, còn nếu như con người đó không tốt thì có giám sát, quy trình như thế nào thì khó lòng mà kiểm soát được.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực