Cần sớm có tiêu chí về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu

Chủ nhật, 15/04/2018 16:16
Ngày 15/4, tại tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại biểu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự Hội nghị triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu.
Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. (Ảnh: Công Tường)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã biểu dương tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh, thành phố đã xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu có kết quả bước đầu. Theo Phó Thủ tướng, việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu sẽ tạo nền tảng quan trọng để hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới kiểu mẫu. 

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trong quá trình xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên phạm vi cả nước cần xác định rõ nội dung, làm rõ nội hàm của khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Các tỉnh, thành phố đang tiến đến chất lượng trong xây dựng nông thôn mới mà bằng chứng là bắt đầu nói đến khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Các mô hình nông thôn mới mà các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Nam, Thái Nguyên… đang triển khai thực sự có hiệu quả và đáp ứng được nguyện vọng của người dân. 

Phó Thủ tướng nêu rõ vai trò của chính quyền các cấp, trước tiên là vấn đề quy hoạch xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, phù hợp với điều kiện kinh tế của từng đơn vị thôn, xóm, xã. Trong quá trình thực hiện phải tổ chức đánh giá kết quả đạt được, rà soát những kết quả để có những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, hộ mẫu.  

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sớm đề xuất Chính phủ ban hành các tiêu chí về xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, hộ mẫu làm cơ sở để các địa phương cụ thể hóa các chỉ tiêu khu dân cư kiểu mới, hay vườn mẫu, hỗ mẫu. 

Đến nay, sau hơn 7 năm tổ chức thực hiện, cả nước đã có 3.289 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm khoảng 36,8% số xã), bình quân cả nước đạt 14,25 tiêu chí/xã; 49 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; cả nước chỉ còn 121 xã đạt dưới 05 tiêu chí. Đặc biệt là cách làm sáng tạo của các tỉnh, thành phố đã ban hành tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu  như: Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thành Phố  Hồ Chí Minh, Lào Cai, Quảng Ngãi và tiêu chí vườn mẫu của tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Ninh. 

Tại hội nghị ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chia sẽ, quá trình xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hơn hết là mỗi người dân nhận thức rõ và phát huy vai trò của mình; mỗi gia đình, khu dân cư đều tự giác chọn lựa đơn vị mình, nhà mình một hướng đi trong phát triển kinh tế vườn, hộ. 

Trong vòng 5 năm triển khai xây dựng khu dân cư, vườn mẫu nông thôn mới đến nay tỉnh Hà Tĩnh đã hình thành được 1.116/1.802 thôn có phương án triển khai xây dựng vườn mẫu, và có 228 thôn đạt chuẩn và 8.178 vườn hộ triển khai xây dựng vườn mẫu, trong đó đã có gần 2.300 vườn đạt chuẩn. 

Đặc biệt trong qúa trình triển khai người dân đã đồng tình và nhận thức rõ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu là làm cho chính gia đình mình cho thôn, xóm mình thêm đẹp, thêm sung túc. Vì vậy các khu dân cư kiểu mẫu,vườn mẫu luôn sạch sẽ, khang trang đảm bảo vệ sinh môi trường, vườn tược, ao chồng ngăn nắp kinh tế hộ phát triển triển rõ nét. 

Nhiều tham luận tại hội nghị cũng thừa nhận những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới trên cả nước. Nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới hình thành các mô hình kinh tế hiệu quả. Riêng mô hình khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, hộ mẫu được một số tỉnh, thành triển khai cho thấy những chuyển biến rõ nét của bộ mặt nông thôn và vẫn giữ được những nét truyền thống, văn hóa của làng quê./.        

Tường Vũ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực