Cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới

Chủ nhật, 18/11/2018 16:31
(ĐCSVN) - Theo báo cáo nhanh ngày 18/11 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, sáng ngày 18/11, bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8, sáng ngày 18/11, ở vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m; biển động mạnh. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24h tới (gió mạnh cấp 6 trở lên): từ vĩ tuyến 9,0 đến 12,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,5 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai trên biển: Cấp 3.

Trong ngày và đêm 18/11 ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ nay đến ngày 19/11, trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ở mức báo động 1 - báo động 2. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng, thấp và các đô thị thuộc khu vực trên. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất: cấp 1-2.

Về tình hình tàu thuyền, theo Báo cáo của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến 6h00 ngày 18/11/2018, Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Nam đến Cà Mau đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 49.561 phương tiện/269.801 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để di chuyển hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Trong đó: hoạt động trên biển: 11.089 tàu/83.182 người; neo đậu tại bến: 38.472 tàu/187.619 người; 391 lồng bè nuôi trồng thủy hải sản/769 người (Ninh Thuận, Bình Thuận).

Theo hệ thống giám sát tàu cá Movimar và trạm bờ của Tổng cục Thủy sản, có 06 tàu đang nằm trong vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Các tàu này đã được thông báo, hướng dẫn để chủ động di chuyển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Về tình hình mực nước đồng bằng sông Cửu Long, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang xuống theo triều. Mực nước cao nhất ngày 17/11, trên sông Tiền tại Tân Châu 1,83m; trên sông Hậu tại Châu Đốc 1,82m. Dự báo, trong 1-2 ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục xuống sau đó lên lại theo triều. Đến ngày 21/11, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 1,96m; tại Châu Đốc lên mức 1,94m.

Để ứng phó với thiên tai, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có Công điện số 56/CĐ-TW ngày 17/11/2018 gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Bình Định đến Kiên Giang và các Bộ, ngành đề nghị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động các phương án ứng phó với bão số 8. Bộ Giao thông vận tải Có công điện số 52/CĐ-BGTVT ngày 17/11/2018 chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn giao thông khi có tình huống xấu. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thường xuyên cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo bão và mưa lũ phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến bão, mưa lũ và sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó. Trong đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hồ Chí Minh có công điện gửi các Sở, ngành và địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các công việc cần triển khai tiếp theo, cần tiếp tục theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển. Các địa phương chủ động thực hiện đảm bảo an toàn khách du lịch trên biển và các đảo.

Rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, đến nơi an toàn.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài thông tin duyên hải, các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn diện rộng đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố và thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn./.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực