Cảnh báo lũ và sạt lở đất ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên

Thứ ba, 10/07/2018 20:22
(ĐCSVN) - Theo báo cáo nhanh ngày 10/7 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh lên, từ ngày 10/7 đến ngày 12/7 ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông mạnh.
Ảnh chỉ có tính minh hoạ (Nguồn: qdnd.vn)

Cảnh báo: Do mưa lớn, từ ngày 10/07 đến ngày 12/07 ở thượng lưu các sông từ Quảng Trị đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, với biên độ lũ lên từ 1- 3m Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt tại các tỉnh như: Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Về gió mạnh và sóng lớn trên biển, ngày 10/7,dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Biển Đông kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh đang gây ra mưa dông cho khu vực Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau; ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau đã có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động.      

Dự báo: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Biển Đông kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ mạnh, ở khu vực Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.     

Về tình hình thiệt hại do thiên tai, theo Báo cáo nhanh số 247/BC-SNN ngày 09/7/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, mưa trên địa bàn tỉnh từ ngày 08/7/2018 đến 16h00 ngày 09/7/2018 đã gây nhiều thiệt hại. Cụ thể : Lúa bị vùi lấp và cuốn trôi: 29,87 ha; ngô bị vùi lấp cuốn trôi: 1,25 ha; mía bị gãy đổ, vùi lấp: 0,045 ha; về chăn nuôi: Gia cầm bị cuốn trôi 40 con. Về thủy sản: Ao cá bị tràn bờ 0,045 ha. Về giao thông: 05 cầu tạm bị cuốn trôi. Về thủy lợi: 01 công trình Phai Tắm bị cuốn trôi, hư hỏng; 180m kênh mương bị vùi lấp.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và cảnh báo mưa vừa, mưa to ở Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Gửi các bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập ứng cục bộ ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên đến Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố để chủ động ứng phó. Tiếp tục đôn đốc Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh thực hiện nghiêm Công điện số 08/CĐ-TW ngày 08/7/2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thường xuyên phát bản tin dự báo, cảnh báo về tình hình mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất; Đài Truyền hình Việt Nam, các cơ quan báo chí kịp thời đưa tin về tình hình thiên tai để người dân và cấp chính quyền chủ động phòng tránh.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, triển khai các biện pháp ứng phó. Các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nam và Nam Định đã có Công điện chỉ đạo các địa phương, các công ty khai thác công trình thủy lợi,… chủ động ứng phó với mưa lũ và xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình.

Các địa phương từ Quảng Trị đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo tình hình mưa dông trên khu vực. Thông báo đến các thôn bản để chính quyền và người dân có biện pháp chủ động ứng phó, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du trong trường hợp xả lũ khẩn cấp hoặc hồ gặp sự cố./.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực