Cảnh báo về hậu quả kinh tế từ làn sóng biểu tình bạo lực ở Pháp

Chủ nhật, 09/12/2018 20:41
Ngày 9/12, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire (Bruy-nô Lơ Me-rơ) cảnh báo những vụ bạo loạn gắn với các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" trên toàn nước Pháp vừa qua là "một thảm họa" cho nền kinh tế quốc gia.
Các cuộc biểu tình đang làm nước Pháp điêu đứng. (Nguồn: AP)

Phát biểu với báo giới khi tới thị sát các cửa hiệu ở thủ đô Paris chịu nạn cướp bóc trong cuộc bạo loạn một ngày trước đó, ông Le Maire khẳng định đây là thảm họa cho thương mại, thảm họa cho nền kinh tế của nước Pháp.


Theo Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 136.000 người tham gia các cuộc biểu tình trong ngày 8/12, tương đương với số người tham gia cách đây 1 tuần. Bộ này cho biết có tới 1.220 người trong tổng số 1.723 người biểu tình bị bắt giữ đã bị tống giam. Trong khi đó, cảnh sát Paris thông báo đã bắt giữ 1.082 người trong ngày 8/12, tăng mạnh so với 412 người trong cuộc biểu tình trước đó.


Cũng trong ngày 9/12, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian (Giăng I-vơ Lơ Đri-ăng) cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump không nên can thiệp vào nền chính trị Pháp sau khi ông chủ Nhà Trắng đăng tải dòng Twitter về cuộc biểu tình đang diễn ra tại quốc gia Tây Âu này cũng như công kích thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình LCI, ông Le Drian nhấn mạnh Pháp không can thiệp vào nền chính trị Mỹ và Paris mong muốn Washington cũng có hành động tương tự. 

 

Trước đó một ngày, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết dòng trạng thái: "Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu không đủ tốt đối với Paris. Các cuộc biểu tình và bạo loạn trên khắp nước Pháp. Người dân không muốn chi trả những số tiền lớn... để có thể bảo vệ môi trường".

 

Cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" vốn xuất phát từ việc phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu đã không ngừng leo thang trong suốt 3 tuần qua, gây ra những hậu quả nặng nề. Nhiều người biểu tình quá khích đã phóng hỏa đốt ô tô, cướp phá các cửa hàng và thậm chí còn bôi bẩn Khải Hoàn Môn, công trình biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp. Hơn 200 người đã bị thương trong các cuộc biểu tình khắp cả nước, trong đó có nhiều nhân viên an ninh. Làn sóng biểu tình dẫn tới tình trạng bạo loạn đã khiến cộng đồng doanh nghiệp Pháp quan ngại bởi thiệt hại lên tới hàng tỷ euro./.

Lan Phương /TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực